“กฤษฎา”ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

31 พ.ค. 2562 | 04:00 น.

รัฐมนตรีเกษตรฯย้ำเกษตรทฤษฎีใหม่ ในหลวง ร.9 พลิกไทย149 ล้านไร่สืบสาน ลดความเสี่ยงเกษตรกรไม่ขาดทุน แนะ สศก. /กรมส่งเสริมสหกรณ์ ทูตเกษตร ปรับโครงสร้างใหม่ในการทำงานจับมือ "พาณิชย์" ประสานคู่แอบเจาะความต้องการของตลาดกลับมาแนะนำให้ปลูกยกมาตรฐานระดับการส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ครัวโลก

“กฤษฎา”ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกรไทยเข้มแข็ง  

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าแนวทางการปรับโครงสร้างการผลิตทางเกษตรของไทยนั้น พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรหรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานแนวทางไว้ในช่วงที่ได้ทรงงานด้านเกษตรกรรมตั้งแต่การจัดระบบน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร  การปรับคุณภาพดินและการเลือกทำการเกษตรให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เรียกว่า “โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามพระราชดำริ” ที่ทรงแนะนำให้เกษตรกรแบ่งพื้นที่การเกษตรออกเป็นส่วนๆให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม คือพื้นที่สำหรับทำเป็นแหล่งเก็บน้ำ  พื้นที่ทำการเกษตร พื้นที่ทำการปศุสัตว์และพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยในอัตราส่วน 30:30:30:10 ซึ่งแนวทางการบริหารภาคการเกษตรตามโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามพระราชดำริดังกล่าวนี้

“กฤษฎา”ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

โดยกระทรวงเกษตรฯ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางแบ่งพื้นที่เกษตรกรรมทั้งประเทศจำนวน 149 ล้านไร่ได้โดยจัดแบ่งพื้นที่ (Zoning) การเกษตรของประเทศได้ตามอัตราส่วนดังกล่าวจะต้องวางแผนการทำเกษตรกรรมให้เกษตรกรด้วยว่าพื้นที่ไหนจะทำการเกษตรอะไร หรือชนิดไหน จำนวนเท่าไหร่ และจะแบ่งส่วนไหนทำเป็นแหล่งน้ำหรือพัฒนาระบบชลประทานและจะแบ่งส่วนไหนเก็บไว้เป็นที่อยู่อาศัย

“กฤษฎา”ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

นอกจากนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงให้แก่เกษตรกรที่จะไม่ขาดทุนในการประกอบอาชีพก็ต้องทำความเข้าใจให้การเกษตรกรรู้จักเลือกทำการเกษตรแบบผสมผสานหรือทำเกษตรเพื่อเลี้ยงครอบครัวก่อนที่เรียกว่า “การปลูกพืชสวนครัว รั้วกินได้/หรือเลือกทำการเกษตรที่มีมูลค่าสูงหรือกรเกษตรคุณภาพสูง(Premiun). เช่นการทำเกษตรกรรมที่ไม่ใช้สารเคมีหรือสินค้าปลอดภัย(GAP)หรือเกษตรอินทรีย์(Organic)ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดและมีราคาดี เป็นต้น การปรับโครงสร้างการผลิตในภาคเกษตรไทยตามแนวทางข้างต้น กระทรวงเกษตรฯ จะต้องไม่ทำหน้าที่เพียงแค่ไปส่งเสริมหรือแนะนำให้เกษตรกรให้ทำการเกษตรอย่างเดียวโดยที่ไม่บอกว่าจะให้เกษตรกรผลิต/ปลูกพืชอะไรหรือเลี้ยงสัตว์ชนิดไหนถึงจะขายได้หรือควรผลิตจำนวนเท่าไหร่

“กฤษฎา”ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

ดังนั้นควรจะต้องปรับโครงสร้างหน่วยงาน เช่นสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานทูตเกษตร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานหรือเจรจากับกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนเกี่ยวกับความต้องการ(Demand)ก่อนที่จะมาแนะนำหรือส่งเสริมให้เกษตรกร เมื่อทราบข้อมูลความต้องการของตลาดจากกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนแล้ว กระทรวงเกษตรฯ จะต้องนำมาจัดทำเป็นแผนการผลิตพืชหรือปศุสัตว์หรือประมงแต่ละชนิดในแต่ละพื้นที่ให้เหมาะสมตรงกับความต้องการของตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศด้วย

“กฤษฎา”ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

“ผมในฐานะลูกชาวสวนแปดริ้วถ้าเราปรับโครงสร้างภาคการเกษตรให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ข้างต้นแล้ว ประเทศไทยก็สามารถเป็นมหาอำนาจทางอาหารหรือเป็นครัวของโลก(Kitchen of the World)ได้” เพราะประเทศไทยมีสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศรวมทั้งภูมิประเทศเหมาะสำหรับการทำเกษตรกรรมดีกว่าประเทศอื่นๆ รวมทั้งคนไทยยังมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถทำครัวหรือทำอาหารเก่งอยู่แล้ว”

“กฤษฎา”ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

ในโลกปัจจุบันเป็นยุคแม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้โลกมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วจนทำให้อาชีพหรือกิจการหลายประเภทต้องสลายหายไป แต่การผลิตอาหารให้มนุษย์ยังไม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยชนิดไหนหรืออุตสาหกรรมใดมาทดแทนอาหารการกินของมนุษย์ได้  ดังนั้นรัฐบาลใหม่หรือรัฐมนตรีที่จะมาดูแลงานตรงนี้ ใช้งานการทำเกษตรกรรมของประเทศไทยที่เป็นจุดเด่นหรือข้อได้เปรียบของประเทศไทยนี้ให้เป็นกลไกพื้นฐานในการพัฒนาประเทศให้เข้มแข็งและสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ไม่แพ้ประเทศอุตสาหกรรมหรือประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแต่อย่างใด