หวั่นรัฐเสียค่าโง่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

30 พ.ค. 2562 | 12:43 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3474 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.2562 โดย...พริกกะเหรี่ยง

 

หวั่นรัฐเสียค่าโง่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

 

                สัปดาห์นี้ตั้ง รัฐบาลใหม่-เก้าอี้ครม.ใหม่ คงจัดสรรกันลงตัวหลังต่อรอง หักเหลี่ยมโหดชิงเก้าอี้ รมต.กระทรวงเกรดเอกันเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อผลประโยชน์ลงตัวทุกอย่างก็จบ! ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้สำหรับการเมืองบ้านเรา แม้เปิดสภาวันแรกวันที่ 25 พฤษภาคม จะวุ่นวายตลอดทั้งวันแต่ที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ “ชวน หลีกภัย” ก็ได้เป็นประมุขประธานสภา ที่เหลือจึงไม่ยากสำหรับการจัดสรรโควตา รมต.กระทรวงต่างๆ ท่ามกลางเสียงรํ่าลือว่าค่าตัว “งูเห่า” พุ่งไปถึงหลัก 10 ล้านบาทอัพ จริงไม่จริงเจ้าตัวคงรู้อยู่แก่ใจ

                โจทย์ใหญ่รัฐบาลใหม่นอกจากต้องเข็นเมกะโปรเจ็กต์ร่วม 1 ล้านล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระบบรางและโครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาประเทศ ให้บรรลุเป้าหมาย ส่วนโครงการที่ต้องใส่เกียร์ห้าเดินหน้าให้เร็ว และอยู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ก็คือรถไฟความเร็วสูง “อีอีซี” เชื่อม 3 สนามบิน ตามไทม์ไลน์เดิมวันที่ 28 พฤษภาคมเข้า ครม.และวันที่ 15 มิถุนายนเซ็นสัญญาร่วมทุน ซึ่งแน่นอนว่า รัฐบาล “คสช.” คงเปิดแชมเปญฉลองไม่ทัน ต้องส่งไม้ต่อให้รัฐบาลใหม่ (นายกฯ หน้าเดิม) ฉลองแทน หากไม่ขัดข้องทางเทคนิคก็ตามนี้

                แต่อีกมุมหนึ่งก็เริ่มมีเสียงสะท้อนดังขึ้นเรื่อยๆ จากคนในพื้นที่และสหภาพฯ รฟท. ที่ไม่อยากเห็นรัฐเสีย “ค่าโง่” ให้เอกชนอีก จึงเรียกร้องและกดดันให้เปิดดูรายละเอียดในร่างสัญญาระหว่างกลุ่ม “ซีพี” กับ “รฟท.” ให้เห็นกันจะจะ จะได้ช่วยกันสะท้อนมุมมองต่างๆ หวังล้อมคอกไม่ให้เกิด “ค่าโง่ซํ้าซาก”เพราะโครงการนี้ใช้เงินลงทุนเป็นแสนล้าน หลายฝ่ายก็อดเป็นห่วงไม่ได้ ประมาณนี้เขาว่าไม่มีนัยซ่อนเร้นนะ

                ส่วนภาพรวมภาคเอกชนเริ่มกังวลนโยบาย “รัฐบาลใหม่” ที่แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลหาเสียงเอาไว้ก่อนหน้านั้น หาก “ทำจริง” ก็น่าเป็นห่วงโดยเฉพาะการปรับ “ขึ้นค่าแรง” ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยเปราะบางมาก ส่งออกส่อเค้า “ติดลบ” ท่องเที่ยวส่งสัญญาณ “หัวทิ่ม” หาก 2 เครื่องยนต์นี้ไปต่อไม่ไหว ก็ยิ่งซํ้าเติมเศรษฐกิจไทย องค์กรใหญ่ภาคเอกชนจึงเริ่มเคลื่อนไหว ออกแรงดังๆ ขอให้รัฐบาลใหม่ฟังเสียงภาคเอกชนก่อนจะทำคลอดนโยบายต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นการ “ซํ้าเติม” เศรษฐกิจและบรรยากาศการลงทุน กำลังซื้อในประเทศให้แย่ไปกว่านี้

                กันเหนียว เทรดวอร์ ยืดเยื้อ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ ททท. เลยจับมือ “อาลีเพย์” ยักษ์ใหญ่ บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ มีเครือข่ายสมาชิกร่วม 1,000 ล้านคน รุกทำตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันหวังเพิ่มยอดค่าใช้จ่ายทัวร์จีน เพราะหวังว่า หาก 2 ยักษ์ใหญ่จีนกับมะกันยังตีกันไม่เลิก และลามไปถึงธุรกิจอื่นๆ ที่นอกจาก “หัวเว่ย” ซึ่งคงมีเอฟเฟกต์กระทบกำลังซื้อทัวร์จีนมาเที่ยวไทยแน่ แต่ช่วงสั้นๆ ยังได้อานิสงส์จากสายการบินจากจีนยกเลิกบินเข้าสหรัฐฯ อยู่ก็ตาม แต่อย่าประมาท เพราะคนจีนมาเที่ยวเมืองไทยปีที่แล้ว 10 ล้านคน ค่าใช้จ่ายเงิน 5.8 แสนล้านบาท หากเม็ดเงินก้อนโตนี้หายไปจะเกิดอะไรขึ้นกับเศรษฐกิจไทย

                ศึกครั้งนี้ต้องบอกว่า “เดิมพันสูง” ขุมทรัพย์ดิวตี้ฟรีและค้าปลีก สนามบินสุวรรณภูมิ หลังเปิดหน้าผู้ท้าชิง ล้วนแล้วแต่เป็นขาใหญ่ ทั้งทุนและประสบการณ์ ออกมาดาหน้าดับเครื่องชน “คิงเพาเวอร์” ไม่ว่าจะเป็น “บีเอ” เครือข่ายของ หมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ จับมือกับ “ล็อตเต้” ดิวตี้ฟรีดังของเกาหลี กลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด ก็ผนึกกับ “WDFG” จากอังกฤษ ส่วนค้าปลีกต้องเจอคู่แข่งขันที่น่ากลัวอย่าง “เซ็นทรัล” งานนี้ ประเมินแล้วนอกจากเงินหนา มากบารมีแล้วยังต้อง “ใจถึง พึ่งได้” อีกต่างหากถึงสู้ได้ และนับถอยหลังสิ้นเดือนนี้รู้ว่า “เจ้าสัว” ใดจะมาวิน

                แต่หากพลาด 2 โครงการนี้ก็ยังมีจุด “พิกอัพเคาน์เตอร์” ในสนามบินที่ทอท.กำลังจะเปิดประมูลให้แข่งกันอีกยกเร็วๆ นี้ ซึ่งโครงการนี้จะตอบโจทย์ร้านค้าดิวตี้ฟรีในเมืองมาก ลดข้อครหา เรื่องผลประโยชน์ซํ้าซ้อน ผูกขาด งาบอยู่รายเดียวมากว่า 10 ปีฉะนั้นจับตา? อย่ากะพริบว่า ขุมทรัพย์ ดิวตี้ฟรีครั้งนี้ จะถูกแชร์ส่วนแบ่งให้ใครบ้างหากเกมพลิก

                ปกติก็ฟิตจัดอยู่แล้ว แต่เมื่อ “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” บิ๊กโตชิบา อดีตรมต.ท่องเที่ยว ต้องมาเป็นแม่งานการแข่งขันวิ่งการกุศล จึงต้องฟิตหนัก เพื่อเตรียมลงวิ่งพร้อมเหล่านักวิ่งกับ “TOSHIBA RUN วิ่งสุดแซ่บ แดนอีสาน” วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนนี้ ที่สนามทุ่งศรีเมือง อุบลราชธานี โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่โรงพยาบาลประจำจังหวัด พร้อมประกาศลงทุกสนามอีก 4 ภาคที่เหลือ สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.toshiba.co.th/toshibarun

                สมาคมกรุงเทพกรีฑา โดย ศ.นพ.ประกิต เทียนบุญ นายกสมาคมฯ, อรุณ วัชระสวัสดิ์ อุปนายก และอำนวยศิริสร้อยเงิน กรรมการเลขาฯ จัดงานครบรอบ 50 ปีสมาคม ในวันที่ 1-2 มิถุนายน 2562 มีกิจกรรมทำบุญในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน  กิจกรรมกรรมการแข่งขันกอล์ฟทั้ง 2 วัน  และกิจกรรมย้อนวันวานรูปแบบงานวัด ในวันอาทิตย์ จึงขอเชิญชวนสมาชิกสมาคม ทุกท่านร่วมงานในวันดังกล่าว

                คุณแม่เอ็ง ศรีสุทธิยากร เสียแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.ของวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 รวมอายุ 102 ปี รดนํ้าศพเวลา 16.30 น. วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 ศาลา 5 วัดชลประทานรังสฤษดิ์ ปากเกร็ด ตั้งศพบำเพ็ญกุศล เป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันอังคารที่ 28 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2562 ณ ศาลา 5 วัดชลประทานฯ เริ่มสวด เวลา 19.00 น. (กรุณามาถึงก่อน 10 นาที) ทางวัดงดพวงหรีด ต้นไม้ พัดลม และการจัดอาหารเลี้ยง กำหนดฌาปนกิจศพ วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น.ช่วงเช้า มีทำบุญเลี้ยงพระเช้า เวลา 7.00 น.