รฟม.ปรับแบบรถไฟฟ้าภูเก็ต งบพุ่ง 2 พันล้าน

30 พ.ค. 2562 | 00:13 น.

รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตยังไม่ลงตัวมีลุ้นศึกษารูปแบบร่วมลงทุนพีพีพีรฟม.เร่งสรุปกรณีปรับแบบต่อขยายเส้นทางหน้าสนามบินจนงบพุ่งแตะ 2 พันล้านบาทจับตากลุ่ม BTS กำเงินขอเอี่ยวร่วมลงทุนด้านเอกชนหวั่นช่วงก่อสร้างกระทบการท่องเที่ยวแน่

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) วงเงิน 3.4 หมื่นล้านบาทนั้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานายไพรินทร์ชูโชติถาวรรมช.คมนาคมได้เรียกรฟม.และกรมทางหลวง(ทล.) มาเคลียร์ประเด็นข้อพิพาทการใช้พื้นที่ซึ่งส่งผลให้โครงการต้องปรับแบบใหม่และเลื่อนการเปิดประมูลออกไป 

รฟม.ปรับแบบรถไฟฟ้าภูเก็ต งบพุ่ง 2 พันล้าน

ล่าสุดหารือกันได้ข้อสรุปเกือบหมดแล้วในเรื่องการใช้พื้นที่เขตทางหลวงในการก่อสร้างโครงการดังนั้นแบบก่อสร้างใหม่จะปรับแบบดังนี้คือ1.ทางยกระดับบางช่วงจากเดิมเป็นแบบระดับพื้นตลอดเส้นทาง2.ปรับแบบก่อสร้างหน้าสนามบินภูเก็ตส่งผลให้วงเงินเพิ่มขึ้น 1,500-2,000 ล้านบาทแบ่งเป็นการก่อสร้างอุโมงค์เพิ่ม2-3 แห่งเฉลี่ยวงเงิน 500-800 ล้านบาทต่อแห่งจากเดิมมีอุโมงค์ 3 แห่ง  

“การปรับแบบก่อสร้างหน้าสนามบินนั้นจะปรับแบบจากเดิมที่ใช้ก่อสร้างบนถนนสายหลักเข้าสนามบินจะขยับเส้นทางออกไปทางรถไฟฟ้าแทรมเลียบรันเวย์สนามบินไปตัดกับถนน402 เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารถติดบริเวณสามแยกสนามบินภูเก็ตตามที่ชาวบ้านเรียกร้องมาดังนั้นจึงถือว่าเป็นการเพิ่มเส้นทางออกไปอีก2-3 กม. อย่างไรก็ตามรฟม.จะสรุปแนวทางก่อสร้างทั้งหมดภายในเดือนนี้เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา(TOR) ต่อไปเพื่อเปิดประมูลคาดว่าจะก่อสร้างตามแผนในปี2563 เปิดบริการปี2567”

ด้านนายสุพจน์  รอดเรือง  ณ  หนองคาย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่าการปรับแบบใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้วรฟม.ส่งคนลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องส่วนด้านการลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบานั้นขณะนี้มีเอกชนสนใจลงทุนที่ชัดเจนคือกลุ่มบีทีเอสกรุ๊ปหรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสล่าสุดได้เข้าพบจังหวัดและเตรียมเงินลงทุนรวมถึงแผนพัฒนาโครงการไว้หมดแล้วถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการขับเคลื่อนเมืองภูเก็ตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับท็อปของเอเซีย

รฟม.ปรับแบบรถไฟฟ้าภูเก็ต งบพุ่ง 2 พันล้าน

ทั้งนี้การลงทุน 34,827 ล้านบาทแบ่งเป็นค่าเวนคืน1,521 ล้านบาทสร้างเดโป้46 ไร่ตรงโลตัสถลางสถานีจ่ายระบบไฟฟ้าและจุดเป็นทางโค้งงานโยธา 17,797 ล้านบาทระบบรถไฟฟ้า9,508 ล้านบาทจัดหาขบวนรถเริ่มต้น2,492 ล้านบาทค่าสิ่งอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง13.65 ล้านบาทค่าจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียด303 ล้านบาทค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ1,452 ล้านบาทและค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด1,737 ล้านบาท

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคมรายหนึ่งระบุว่าการประเมินค่าก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม)ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) อยู่ที่ราว200 ล้านบาทต่อกม. หรือราว  600 ล้านบาทตามแผนขยานเส้นทางของรฟม. ทั้งนี้คาดจะมีผู้โดยสาร33,190 คนต่อวันคิดอัตราค่าโดยสารตามระยะทางเริ่มต้น18 บาทจากนั้นกิโลเมตรละ2.5 บาทสูงสุด100-137 บาทต่อเที่ยว 

 

ทางด้านนายสมบัติ  อติเศรษฐ์  ผู้ประกอบการท่องเที่ยวกล่าวว่าโครงการใช้เงินลงทุนสูงและแนวเส้นทางไม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวไม่ตอบโจทย์คนท้องถิ่นและแก้ปัญหารถติดได้จริงเพราะคนภูเก็ตอยู่ในเมืองใช้รถจักรยานยนต์เป็นหลักและนักท่องเที่ยวจะพักที่ป่าตองเป็นส่วนใหญ่

 

“ช่วงก่อสร้าง3 ปีถ้ามีปัญหาจราจรจะซ้ำเติมการท่องเที่ยวของภูเก็ตมองว่าโครงการนี้จะตอบโจทย์เรื่องของการพัฒนาที่ดินสองข้างทางในเมืองเพราะจะมีการพัฒนาโฮสเทลและโรงแรมเล็กๆมากขึ้นรัฐควรปรับเส้นทางจากสนามบินไปทางบายพาสและตรงไปห้าแยกฉลองโดยไม่ต้องเข้าเมืองซึ่งสนามบินภูเก็ตแห่งที่2 ที่โคกกลอยจ.พังงาก็กำลังจะเกิดขึ้น”

รฟม.ปรับแบบรถไฟฟ้าภูเก็ต งบพุ่ง 2 พันล้าน