รฟท.เคาะชานชาลาทางคู่เฟส2ต้องสูง1.1 เมตร

29 พ.ค. 2562 | 11:36 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทยกําหนดระดับความสูงของชานชาลารถไฟทางคู่เฟส 2 ทั้ง 9 เส้นทางต้องมีความสูง 1.10 เมตรเพื่ออำนวยความสะดวกสบายสูงสุดในการให้บริการแก่ผู้โดยสารพร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมมือกันดำเนินมาตรการเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในช่วงที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านปรับปรุงอย่างใกล้ชิด

 

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินรักษาการในตําแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยถึงการหารือในการกําหนดระดับความสูงของชานชาลาที่เหมาะสมของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 จํานวน 9 สัญญาว่าได้ประชุมหารือถึงผลดีผลเสียในประเด็นดังกล่าวอย่างรอบคอบโดยได้ข้อสรุปและกำหนดเป็นนโยบายให้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 จำนวน 9 สัญญาจะต้องดําเนินการสร้างเป็นชานชาลาความสูง 1.10 เมตรจากระดับสันรางรวมถึงให้มีการปรับปรุงส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชานชาลาให้มีความสูงสอดคล้องตามที่กําหนดไว้ในเอกสารแนบท้ายสัญญาและงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร  เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสารตลอดจนเป็นการสร้างความชัดเจนในการปฏิบัติงาน  ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการตรวจรับงานล่าช้ารวมถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในภายหลัง

รฟท.เคาะชานชาลาทางคู่เฟส2ต้องสูง1.1 เมตร

“ได้ประเมินผลกระทบและเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียในหลายมิติโดยคํานึงถึงสภาพปัจจุบันและแผนงานในอนาคตทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการเดินรถโดยสารด้านการเดินรถสินค้าด้านการซ่อมบํารุงรถจักรและล้อเลื่อน  และที่สำคัญคือด้านการให้บริการที่ยึดโยงผู้โดยสารเป็นศูนย์กลางซึ่งได้ข้อสรุปตรงกันว่าการกําหนดให้ก่อสร้างเป็นชานชาลาสูงความสูง 1.10 เมตรจากระดับสันรางมีความเหมาะสมสูงสุดแม้ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านอาจเกิดความไม่สะดวกในการให้บริการอยู่บ้างแต่ในระยะยาวจะเป็นผลดีให้ความสะดวกต่อผู้โดยสารทุกประเภทที่จะมาใช้บริการทั้งผู้โดยสารทั่วไปผู้พิการเด็กคนชราและผู้โดยสารที่มีสัมภาระติดตัวจํานวนมากอีกทั้งยังได้นำเสนอประเด็นต่อคณะกรรมการรถไฟฯในการประชุมเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาซึ่งคณะกรรมการรถไฟฯได้มีมติรับทราบแนวทางดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย”  

 

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าการกำหนดการก่อสร้างชานชาลาระดับความสูง 1.10 เมตรยังได้สอดคล้องกับนโยบายของนายอาคมเติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้จัดทำระบบขนส่งสาธารณะสามารถรองรับและให้บริการต่อผู้โดยสารทุกประเภทซึ่งได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกแบบระบบขนส่งสาธารณะในลักษณะอารยสถาปัตย์(Universal Design) ประกอบกับในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่จํานวน2 สัญญาที่รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้มาในก่อนหน้านี้ยังได้ให้ดําเนินการก่อสร้างเป็นชานชาลาสูงความสูง 1.10 เมตรจากระดับสันรางรวมอยู่ในค่าก่อสร้างของโครงการแล้วด้วย

รฟท.เคาะชานชาลาทางคู่เฟส2ต้องสูง1.1 เมตร

“ในระยะเปลี่ยนผ่านของการก่อสร้างรถไฟทางคู่ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้บริการของผู้โดยสารนั้นจึงได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการแก่ผู้โดยสารโดยให้นโยบายแก่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันพิจารณาหาแนวทางและมาตรการรองรับการให้บริการให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้โดยสารมากที่สุดในช่วงที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านปรับปรุงก่อสร้าง”

รฟท.เคาะชานชาลาทางคู่เฟส2ต้องสูง1.1 เมตร