บล.กิมเอ็งชี้หุ้นไทยไม่มีอุดมการณ์ ใครมาหุ้นก็ขึ้น

29 พ.ค. 2562 | 10:01 น.

บล.กิมเอ็ง ชี้หุ้นไทย ไม่มีอุดมการณ์ ไม่ว่าใครจัดตั้งรัฐบาล ขอเพียงมีเสถียรภาพ หุ้นก็ขึ้น เตรียมเสนอตลท.คุมเพดานลงทุนของโรบอท เหตุปิดโอกาสรายย่อย

มนตรี ศรไพศาล

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “จัดพอร์ตอย่างไร ภายใต้รัฐบาลใหม่” ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  จากผลศึกษาที่ผ่านมา ในส่วนของตลาดหุ้น ไม่ว่ารัฐบาลจะมาจากฝ่ายไหน ตลาดหุ้นยังปรับขึ้น เพราะตลาดหุ้นไม่มีอุดมการณ์ โดยขอให้มีเสถียรภาพ เพราะตลาดหุ้นมองที่ความมั่นคง เพราะความมั่นคงจะทำให้เกิดความเชื่อมั่น

 

ส่วนบรรยากาศภาพรวมการลงทุน ไทยยังดีที่สุดในอาเซียน เห็นได้จากมูลค่าการซื้อขายของหุ้นไทยมากกว่าสิงค์โปร์ครึ่งหนึ่งและแรงกดดันจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยมีไม่มาก  นอกจากนี้ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ค่าเงินบาทของไทยยังแข็งค่าขึ้น 1% เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ที่ค่าเงินอ่อนค่ากว่า 10% เช่นฟิลลิปินส์ อ่อนค่าลง 21% อินโดนีเซีย อ่อนลง 22% และมาเลเซียนอ่อนลง  30% ซึ่งสะท้อนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว  จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่ม 38 ล้านคน และทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในอันดับที่ 12 ของโลกมากกว่าอังกฤษ เยอรมันและฝรั่งเศส 

 

“สำหรับการลงทุนในหุ้น คำแนะนำสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ออมเงิน เพื่อการเกษียณ แนะนำให้ลงทุนในหุ้น หรือ กองทุนรวม แม้ว่าจะเป็นคนที่เกษียณอายุไปแล้ว ก็ต้องให้นำ้หนักการลงทุนในหุ้น”

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนนักลงทุนราย่อยปรับลดลงเหลือ 35% จากเดิม 60% และมูลค่าการลงทุนลดลงจาก 6 หมื่นล้านเหลือเพียง 1 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งเกิดจากข้อจำกัดในการลงทุน หลังจากที่ความก้าวหน้าของเทคโรโลยี ในการพัฒนาใช้หุ่นยนต์ในการซื้อขาย ทำให้รวดเร็วขึ่น เพียง 3 นาที สามารถซื้อขายได้ 16 รอบ โดยใช้เงินลงทุนเพียง 1 ล้านบาท ทำให้เกิดการตัดหน้าการทำกำไรของนักลงทุนราย่อยจึงเสนอให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์พิจารณากำหนดเพเานการลงทุนของหุ่นยนต์เหล่านี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยมาสร้างโอกาสในการทำกำไรในตลาดหุ้นได้