ยักษ์รับเหมาชิงเดือดระบบอาณัติสัญญาณทางคู่หมื่นล.

01 มิ.ย. 2562 | 02:00 น.

ยักษ์รับเหมา 7 ราย ยูนิค-อิตาเลียนไทย- ซีเมนส์,บอมบาร์ดิเอร์ แห่ซื้อซองชิงงานติดตั้งระบบอาณัติ สัญญาณรถไฟทางคู่เฟสแรก 3 สัญญากว่า 1 หมื่นล้านยื่นซอง 23 ก.ค.นี้

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้ากรณีเปิดประมูลจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติ สัญญาณและโทรคมนาคมในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 3 เส้นทางโดยประกวดราคานานาชาติ รวมวงเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ได้แก่ เส้นทางลพบุรี-ปากนํ้าโพ วงเงิน 2,782 ล้านบาท เส้นทางนครปฐม-ชุมพร วงเงิน 6,250 ล้านบาท และเส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงิน 2,460 ล้านบาท ยักษ์รับเหมาชิงเดือดระบบอาณัติสัญญาณทางคู่หมื่นล.

สำหรับการเปิดขายซองของเฟสที่ 2 ซึ่งคาดว่ามีไม่ตํ่ากว่า 3 สัญญาเช่นกันนั้นยังต้องรอให้มีการประมูลก่อสร้างงานโยธาทั้ง 9 เส้นทางไปชั่วระยะเวลาหนึ่งก่อนจึงจะเริ่มประกวดราคาติดตั้งระบบอาณัติ สัญญาณเพื่อให้สามารถทันใช้งานได้อย่างสอดคล้องกัน ซึ่งรถไฟทางคู่เฟส 2 อีกจำนวน 9 โครงการรวมวงเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 2.5 แสนล้านบาท ปัจจุบันรฟท.อยู่ระหว่างดำเนินการกำหนดราคากลางและคาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป

 

“หลายรายสนใจเข้ามาซื้อซองเอกสารประกวดราคาเพื่อนำไปเตรียมความพร้อมด้านเอกสาร คาดว่ายังจะมีอีกหลายรายเข้ามาซื้อและร่วมประมูลทั้ง 3 สัญญา ส่วนรายไหนจะร่วมกับใครบ้างนั้นจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นในช่วงใกล้ๆ ยื่นซองข้อเสนอ โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องลงทะเบียนในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ของกรมบัญชีกลาง และนิติบุคคลทุกรายที่รวมตัวกันเป็นกิจการร่วมค้าที่จดทะเบียนหรือไม่ก็ตาม ต้องปรากฏชื่อในบัญชีรายชื่อผู้ซื้อเอกสารประกวดราคาของรฟท. โดยนิติบุคคลแต่ละรายต้องมีผลงานด้านระบบรถไฟ หรืองานระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน หรืองานระบบโทรคมนาคมประเภทเดียวกับงานที่ประกวดราคาอย่างน้อย 1 โครงการ” 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3474 ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2562