อาหาร&เครื่องดื่มโชว์นวัตกรรม THAIFEX 2019 สปริงบอร์ดสู่ตลาดโลก

01 มิ.ย. 2562 | 01:30 น.

ยักษ์อาหาร-เครื่องดื่มขนทัพสินค้านวัตกรรมโชว์เวที “THAIFEX- World of Food Asia 2019” หวังต่อยอดขายฐานลูกค้าต่างประเทศ พร้อมใช้เป็นสปริงบอร์ดสู่ตลาดโลก ขณะที่เทรนด์ฟู้ด-เบฟเวอเรจเพื่อสุขภาพยังแรงต่อเนื่อง

งานมหกรรมอาหาร และเครื่องดื่มระดับโลกอย่าง “THAIFEX-World of Food Asia” ถือเป็นเวทีที่รวมผู้ประกอบการอาหารและเครื่องดื่มของเอเชียมาไว้ในงานเดียวกัน ซึ่งนอกจากการนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยีด้านการผลิตที่แต่ละผู้ประกอบการพัฒนาขึ้น ยังเป็นเวทีธุรกิจที่เปิดกว้างสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างและขยายฐานตลาดไปทั่วโลก งานนี้ “นวัตกรรม” ถูกใช้เป็นหัวหอกหลักในการนำเสนอ แต่ละแบรนด์จึงมุ่งเป้าชูนวัตกรรมสินค้าและการผลิตที่โดดเด่นเป็นจุดขาย

นายณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซีย ติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว ภายใต้แบรนด์ นํ้ามะพร้าวโคโค่แม็ก และกะทิอัมพวา กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า งาน THAIFEX 2019 ถือว่ามีความสำคัญมากโดยเฉพาะกับบริษัทซึ่งเน้นการส่งออกเป็นหลัก โดยในงานปีนี้บริษัทให้ความสำคัญกับนวัตกรรม ด้วยการวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่จากมะพร้าวออกทำตลาด โดยพัฒนาสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์ โคโค่เวย์ (Cocoway) เครื่องดื่มนํ้านมมะพร้าว ที่ให้คุณค่า คุณประโยชน์แบบไม่มีแลคโตส เพื่อเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับคนแพ้นม

นอกจากนี้ยังเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว เพื่อเพิ่มทางเลือกในการนำไปใช้ประโยชน์อื่น เช่น ส่วนผสม เครื่องปรุงของอาหาร ขนม เบเกอรี่ เครื่องดื่ม แทน นม ภายใต้แบรนด์ “โคโค่มิก” (Cocomix) ด้วย ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์จะเป็นแบรนด์ใหม่ที่เน้นขยายตลาดในต่างประเทศเป็นหลัก จากปัจจุบันที่มีการส่งออกผลิตภัณฑ์อื่นๆ ไปจำหน่ายในต่างประเทศกว่า 30 ประเทศ

เช่นเดียวกับนายสมศักดิ์ บุญลาภ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร สายงานปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจอาหาร เครือเบทาโกร ที่กล่าวว่า สำหรับงาน THAIFEX ปีนี้บริษัทได้นำสินค้าร่วมแสดงสินค้าอาหารคุณภาพสูง ภายใต้แนวคิด “Experience Real Quality with Betagro” เนรมิตให้เป็น Butcher & Barn เพื่อให้คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์รูปแบบใหม่ของแบรนด์เบทาโกร ผ่านโซนนิ่งต่างๆ ทั้งการสาธิตวิธีการบรรจุไส้กรอก S-Pure Homemade Sausage และจัดแสดง The Pork Cuts Range โชว์เนื้อหมูสดครึ่งซีกที่ตัดแต่งอย่างสวยงามเพื่อแสดงความสดใหม่อย่างมีคุณภาพ พร้อมกับเปิดตัว “ไส้กรอกเบทาโกร ชีส ซีรีส์” กับไส้กรอกชีส 6 รสชาติ 6 สไตล์ เพื่อให้สอดรับกับกระแสความต้องการของตลาด ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบชีส และไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว แต่ก็ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของอาหาร

อาหาร&เครื่องดื่มโชว์นวัตกรรม THAIFEX 2019 สปริงบอร์ดสู่ตลาดโลก

ขณะที่นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE กล่าวว่า ภายในงานปีนี้เซ็ปเป้จัดบูธในธีม Sappe-Home of Innovators ซึ่งจะนำเสนอสินค้านวัตกรรมที่ได้รับรางวัลมาจัดแสดงในบูธ ภายใต้ 3 เทรนด์ ได้แก่ ฟังชันนัล, โลคัลกู๊ดเนส และ plant based โดยจะมุ่งสร้างการเติบโตในระยะยาว การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีหลากหลาย โดยปีนี้ได้เตรียมเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ 20 รายการภายในงาน จาก 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ทั้งเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม กลุ่มเครื่องดื่มนํ้าผลไม้ กลุ่มผงพร้อมชง กลุ่มเครื่องดื่มปรุงสำเร็จ และกลุ่มขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ

ด้านนางสาวจันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นํ้าผลไม้พร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ “ดีโด้” และ “มิกกุ” กล่าวว่า ในงานครั้งนี้บริษัทส่งแบรนด์ดีโด้ และมิกกุ เป็นพระเอกในการนำเสนอสินค้าสู่เหล่า Mixologist (กลุ่มนัดมิกซ์เครื่องดื่ม) ที่การันตีรางวัลระดับประเทศ มาสาธิตเครื่องดื่มจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของฟู้ดสตาร์ เพื่อสื่อสารให้คู่ค้าและผู้ที่มาเยี่ยมชมบูธจากทั่วทุกมุมโลก ได้ทราบว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทสามารถนำมาทำเครื่องดื่มได้หลากหลาย เพื่อยํ้าเป้าหมายผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มแห่งเอเชียภายในปี 2563

“เวทีไทยเฟ็กซ์ 2019 เครือเฮอริเทจพร้อมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและขยายฐานการจัดส่งและเพิ่มช่องทางการจำหน่าย เพื่อรองรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่มาแรงต่อเนื่อง พร้อมกับถือโอกาสเปิดตัวสินค้าใหม่ทั้ง “นมพิสทาชิโอ แบรนด์ซันคิสท์” มาเสริมทัพในกลุ่มนมทางเลือก “อัลมอนด์ บรีซ บาริสต้า เบลนด์” เจาะกลุ่มคนรักกาแฟ และ “สินค้าออร์แกนิกของแบรนด์เฮอริเทจ” ในบรรจุภัณฑ์สีทอง เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกแท้ 100% เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ” นายวิทวัส พลไพศาล รองประธานกรรมการ เครือเฮอริเทจ กล่าว

งาน THAIFEX 2019 ยังเป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขยายธุรกิจเช่นกลุ่มดุสิตธานี ที่ล่าสุดเปิดตัวบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ก็เตรียมเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ โดยนายเจตน์โศภิษฐ์พงศธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวแบรนด์ “ของไทย” ซึ่งเป็นสินค้าอาหารสำเร็จรูปเน้นจำหน่ายในต่างประเทศผ่านร้านอาหาร ภัตตาคาร เป็นต้น ในงาน THATFEX 2019 โดยในเบื้องต้นนี้มีการผลิตออกมา 4 เมนู คือ แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงกะหรี่ และก๋วยเตี๋ยวแขก และวางจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และอาหารไทยเป็นที่รู้จัก ขณะที่เครื่องมือการประชาสัมพันธ์จะใช้รูปแบบทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นพ่อครัวและผู้ประกอบกิจการอาหารหรือการบริการทำอาหารฟู้ดเซอร์วิสเป็นหลัก ขณะที่ช่องทางการขายจะเน้นไปที่รีเทล หลังจากนั้นจะขยายไปตลาดอื่นๆ ในยุโรปเช่น อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมียอดขายกว่า 100 ล้านบาทใน 3 ปี 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3474 ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2562