มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

28 พ.ค. 2562 | 10:50 น.

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

ที่ประชุมใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)  ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันต่อต้านประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ “IUU Day” โดยงานดังกล่าวจะเป็นเวทีที่สำคัญในการสร้างความตระหนักถึงความพยายามต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับสากล  และแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือไอยูยูฟิชชิ่ง ปีนี้จัดเป็นปีแรก “ฐานเศรษฐกิจ”สัมภาษณ์พิเศษ 3 นายกสมาคมประมงไทย คิดเห็นอย่างไรกับ “IUU Day”

 

++ส่งสัญญาณรัฐไอ้โง่คืนชีพ

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

นายสะมะแอ เจะมูดอ นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึง “ไอยูยู” 3 อย่าง ประกอบด้วย การทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม เป็นเรื่องที่สามารถกดดันให้รัฐบาลไทยทบทวน เช่น เครื่องมือผิดกฎหมายทำการประมงและมีการจัดระเบียบเรือประมงใหม่ ด้วยความเร่งรีบและความไม่เข้าใจของรัฐบาล ตีกฎหมาย ออกมาเป็น พ.ร.ก.การประมงฯ จึงทำให้มีผลกระทบ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลปกติไม่แน่ใจว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้หรือไม่

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

อาทิ เรืออวนรุน ทางสมาคมผลักดันมานานแล้ว  หากไม่มีต่างประเทศมากดดันด้วย ก็ไม่สามารถที่จะยกเลิกเครื่องมือตัวนี้ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ณ วันนี้ คือเครื่องมือที่ยกเลิกไปแล้วเราไม่ได้ติดตามปราบปรามอย่างต่อเนื่อง เช่น เครื่องมือไอ้โง่ ในหลายพื้นที่กลับมาแล้ว และมีเพิ่มมากขึ้นด้วย ในอ่าวต่างๆ ได้แก่ อ่าวปัตตานี และอ่าวบ้านดอน เป็นต้น ดังนั้นอยากจะให้รัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบลงมากวดขันให้มากกว่านี้

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

นายสะมะแอ กล่าวว่า  ไม่ว่าจะเป็นประเทศใดในโลกก็มุ่งแต่หาความยั่งยืน พอกล่าวถึงความยั่งยืน ไทยเองต้องทบทวนเครื่องมือ อาทิ "อวนลาก" หลายประเทศก็มี แล้วใช้ตาอวนกี่นิ้ว  แล้วตาอวนของไทยแค่ 4 เซนติเมตร ต่างกัน ดังนั้นขอให้ทบทวน อีกด้านหนึ่งเมื่อรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งจะกล้าทำในเรื่องที่จำเป็นต้องทำหรือไม่

 

++โอด“นอกน่านน้ำ”ถูกลอยแพ ไร้มาตรการรัฐช่วย

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ นายกสมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยปลดใบเหลืองเป็นใบเขียวสำเร็จแล้ว ทางภาครัฐจะต้องมาพุ่งเป้าดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบว่าจะช่วยเหลือและดูแลอย่างไร อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของการพัฒนา ในการแก้ปัญหาครั้งนี้ทำให้เราทราบมีปัญหาหลายอย่างที่รอการแก้ไขอยู่ ปัญหาหลักใหญ่ การซื้อคืนเรือประมงยังไม่มีความคืบหน้า มีแค่ประกาศว่า “จะซื้อ” ปัจจุบันก็ยัง "ไม่มี"

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

“ต้องทำให้ครบทั้งหมดไม่ใช่ทำแค่ครึ่งๆ กลางๆ ต้องแก้ปัญหาให้หมด โดยเฉพาะรัฐบาลใหม่ต้องให้ความสำคัญคาดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหา เพราะทุกพรรคการเมืองได้ออกมาหาเสียงแล้วทุกพรรคก็มีนโยบายจะช่วยเหลือชาวประมง”

++เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ทวงสัญญาแก้กฎหมาย 

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการทำประมงผิดกฎหมายจะต้องเป็นการทำประมงในรูปแบบทำลายทรัพยากร อาทิ ลักลอบการทำประมงเพื่อนบ้าน และทำการประมงในเขตหวงห้าม เป็นต้น แต่การออกกฎหมายเมืองไทยหยุมหยิมและครอบจักรวาลเกินไป คือหลักการกฎหมายประมงผิดกฎหมายไอยูยูต้องเป็นสิ่งที่สำคัญแล้วกระทบต่อทรัพยากร สุดท้ายชาวประมงเป็น “แพะ” รับบาปตกเป็นเหยื่อ ดังนั้นควรที่จะมีความชัดเจนในเรื่องการทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำโดยตรง ควรใช้คำนิยามให้ชัด

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

ที่ผ่านมาคำว่า “ผิดกฎหมาย” ซึ่งเอาคดีไปอวดกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงแห่งคณะกรรมาธิการยุโรป สหภาพยุโรป (อียู ) จำนวน 4-5 พันคดี จึงทำให้ภาพประมงไทยชั่วมากในสายตาต่างประเทศ ยกตัวอย่าง กฎหมายติดสัญญาณวิทยุวีเอ็มเอส แล้วก็ไม่ได้แจ้งว่าเรือที่จอดต้องติดด้วย ชาวประมงไม่รู้ก็โดนจับดำเนินคดี  เพราะบางทีเจ้าหน้าที่เองก็ไม่ชัดในเรื่องกฎหมายแล้วชาวบ้านจะไปทราบได้อย่างไร 

มุมมอง “IUU Day”  3 นายกสมาคมประมงไทย

นายมงคล กล่าวว่า วัน “ไอยูยูเดย์” ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเป็นวันที่ชาวประมงเจ็บปวดที่สุด โดนกระทำฝ่ายเดียว หลายพรรครับปากกับชาวประมงว่าจะมีการแก้กฎหมายหากผิดคำพูด ไม่ต้องห่วงเลยจะเห็นการเคลื่อนไหวใหญ่ของชาวประมงในเร็วๆ นี้เรียกว่า “ไม่ถอย!ค้างคืนรอจนกว่าจะแก้กฎหมาย”