ปีทองแซมเทล ‘สามารถ’วอนรัฐ เร่งพัฒนาระบบไอที

29 พ.ค. 2562 | 04:40 น.

 

กลุ่มธุรกิจในเครือบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แบ่งเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ อันได้แก่ กลุ่มไอซี, กลุ่มดิจิทัล และ กลุ่มยู-ทรานส์

หากแต่กลุ่มธุรกิจที่ถือว่าเป็นเรือธงคือ แซมเทล เมื่อพลิกดูผลประกอบการไตรมาสแรกปรากฏว่ามีรายได้รวม 2,120 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 150 ล้านบาท

และล่าสุดได้ติดตั้งระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง Common Use Passenger Processing Systems (CUPPS) ให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และกรมท่าอากาศยาน

อย่างไรก็ตามฐานเศรษฐกิจได้มีโอกาสสัมภาษณ์นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับทิศทางของกลุ่มธุรกิจ ติดตามอ่านจากบรรทัดถัดจากนี้

 

เดือนที่ผ่านมาของแซมเทล

ถือว่าปีนี้เป็นปีทอง ของ แซมเทล ผ่านไปแล้ว 4 เดือนมีรายได้แล้ว 6,200-6,300 ล้านบาท เป็นรายได้ที่มาจากการ ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่วนระบบ CUPPS ติดตั้งที่สนามบินกระบี่มูลค่าโครงการ 104 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี โดยมีบริษัท ซีต้า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จำกัด ร่วมกันบริหารจัดการ

 

ปีทองแซมเทล  ‘สามารถ’วอนรัฐ เร่งพัฒนาระบบไอที

วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์

 

 

 

 

 

ซีต้า มาอย่างไร

ซิต้า ได้โครงการส่วนใหญ่ในสนามบินทั่วโลก 70-80% และสนามบินทั่วโลกส่วนใหญ่ใช้ระบบ CUPPS

นอกจากนี้ แซมเทล ยังได้ติดตั้งระบบ CUPPS ที่สนามบิน อื่นๆ ภายใต้ บริษัท ท่าอากาศ ยานไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 800 เคาน์เตอร์ โดยที่สนามบินดอนเมือง ใช้แล้ว 5 แสนราย, เชียงใหม่ 50%, ภูเก็ต 65% รวมไปถึงเชียงราย และหาดใหญ่

 

เหตุผลที่รุกสนามบิน

แนวโน้มการเติบโตของการเดินทางเพิ่มขึ้น สังเกตได้ว่าเมื่อสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดให้บริการรองรับ 40 ล้านคน 2 ปีผ่านไปเพิ่มเป็น 60 ล้านคน ปัจจุบันอยู่ที่ 70 ล้านคนต่อปี ยิ่งไปกว่านั้น การเติบโตของกลุ่มสามารถเทลคอม ยังคงมีแนวโน้มขาขึ้นอย่างชัดเจน จากนโยบายของรัฐในการพัฒนาประเทศรองรับยุคดิจิทัล ผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ ด้านการท่องเที่ยวส่งเสริมให้มีการพัฒนา และยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานของไทยให้สามารถรองรับการเติบโตได้ เป็นต้น

 

ปีทองแซมเทล  ‘สามารถ’วอนรัฐ เร่งพัฒนาระบบไอที

 

 

 

เป้าหมาย

ค่อนข้างชัดเจนอินดัสตรีกำลังอยู่ในการเปลี่ยนแปลง โดยสนามบินหันมาใช้ IT เป็นหลัก อันที่ 2ทรานส์ฟอร์มเรื่องแบงก์ ระบบแบงก์ไม่รองรับกับการใช้งานอี-คอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้น อยู่ในยุคที่ธนาคารกำลังยกเครื่องไปสู่ดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ แซมเทล ยังได้โครงการของธนาคารอาคารสงเคราะห์ 1,900 ล้านบาท เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้โครงการจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย จำนวน 500-600 ล้านบาท โครงการของกรมที่ดิน พัฒนาไปสู่ระบบดิจิทัล เป็นต้น

 

ฝากการบ้านให้รัฐบาลใหม่

เร่งพัฒนาระบบไอทีตลาดบิ๊กดาต้าให้มีมากขึ้น AI จะมีแล้ว คาดว่าคงมีแต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด

 

สัดส่วนรายได้

จากเดิมธุรกิจด้านระบบสื่อสารโทรคมนาคมและเครือข่ายสื่อสารข้อมูลมีรายได้เป็นอันดับ 1 แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสายธุรกิจให้บริการวางระบบโซลูชันด้านเทคโนโลยีประยุกต์ด้าน ICT (Enhanced Technology Solutions) เพิ่มขึ้น 30-40%ส่วนอันดับ 3 คือ สายธุรกิจแอพพลิเคชันสนับสนุนด้านการประกอบธุรกิจ ส่วนเป้ารายได้อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ปีที่แล้ว 7 พันล้านบาท

 

สัมภาษณ์โดย ทีมข่าวไอที

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3474 วันที่ 30 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2562

ปีทองแซมเทล  ‘สามารถ’วอนรัฐ เร่งพัฒนาระบบไอที