‘ครัวไทย’เล็งเจาะตลาดตปท.ดันรายได้2ล้าน

04 มิ.ย. 2562 | 13:00 น.

แบรนด์ครัวไทยเผยกลยุทธ์ทำตลาดปีนี้เน้นขยายตลาดไปต่างประเทศ  ชี้เดินหน้าขยายโรงงานสร้างมาตรฐานรองรับออร์เดอร์  ระบุมีความต้องการแล้ว 2 พันลังจากเกาหลี เชื่อรายได้เกิน 2 ล้านบาทปีนี้ แย้มเตรียมออกนํ้าแกงส้มแบบเจขยายตลาด

นางสาวณภัสตา วชรภิตภรณ์  ผู้บริหาร  บริษัท  เคที  ฟู้ด แอนด์  เบฟเวอเรจ  จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่ายนํ้าแกงส้มปรุงสำเร็จ แบรนด์ “ครัวไทย” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนการขยายตลาดเพื่อเพิ่มจำนวนฐานลูกค้าของบริษัทปีนี้  จะมุ่งเน้นการทำตลาดที่ต่างประเทศเป็นหลัก โดยล่าสุดบริษัทได้ดำเนินการลงทุนประมาณ 2 ล้านบาท เพื่อขยายพื้นที่ รวมถึงกำลังการผลิตของโรงงาน และการทำให้เป็นมาตรฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ (GMP) สำหรับรองรับปริมาณออร์เดอร์จากต่างประเทศที่จะเกิดขึ้น และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาทางธุรกิจ เพื่อนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้  และเมียนมา  โดยเป็นการดำเนินการผ่านตัวแทนซื้อขาย หรือเทรดเดอร์ (Trader) ของแต่ละประเทศ  ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาแน่นอนได้ว่าจะสามารถนำปผลิตภัณฑ์เข้าไปจำหน่ายได้เมื่อใด โดยล่าสุดมีออเดอร์จากเกาหลีเข้ามาแล้ว 2,000 ลัง  หากเจรจาธุรกิจเป็นไปได้ด้วยดีก็สามารถที่จะส่งออกได้ทันที

‘ครัวไทย’เล็งเจาะตลาดตปท.ดันรายได้2ล้าน

ส่วนการทำตลาดในประเทศนั้น บริษัทกำลังจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด โดยเป็นนํ้าแกงส้มปรุงสำเร็จสูตรเจ เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์  และรองรับเทศกาลเจที่กำลังจะมาถึง  นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา (R&D) สูตรแกงป่า  เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่าย  โดยจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าของบริษัทได้มากยิ่งขึ้น  แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สูตรที่ลงตัวที่สุดตามที่บริษัทต้องการ

“การทำตลาดต่างประเทศนั้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทคือกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และต้องการรับประทานอาหารไทยที่รสชาติแบบดั้งเดิม เสมือนรับประทานอยู่ที่เมืองไทยได้อย่างสะดวกสบาย ขณะที่ในประเทศจะเป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป ที่ทำอาหารไม่ค่อยเก่ง และเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความเร่งรีบในยุคปัจจุบัน”

 

‘ครัวไทย’เล็งเจาะตลาดตปท.ดันรายได้2ล้าน

ภัสตา วชรภิตภรณ์ 

 

นางสาวณภัสตา กล่าวต่อไปอีกว่า จากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าวนั้น  เชื่อว่าหากสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปขายต่างประเทศได้จะทำให้บริษัทมีรายได้เกิน 2 ล้านบาทในปีนี้  จากเดิมที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะวางจำหน่ายแค่ในประเทศ  ผ่านช่องทางของร้านจำหน่ายของฝาก  รวมถึงร้านอาหารในจังหวัดกาญจนบุรี และช่องทางออนไลน์ของตัวแทนจำหน่ายที่รับผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายต่อซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจในประเทศค่อนข้างชะลอตัว ส่งผลทำให้บริษัทไม่สามารถตั้งเป้ารายได้ได้เลย

“บริษัทจะทำการตลาดในรูปแบบขายส่งเท่านั้น  เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายได้ไปทำตลาดต่อ โดยบริษัทจะทำหน้าที่สนับสนุนทางด้านโปรโมชันการขาย  และการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น  ซึ่งจะไม่มีการทำตลาดแข่งกับตัวแทนจำหน่าย  โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อยู่ที่ความสะดวกสบายในการทำอาหาร  และรสชาติที่เป็นสูตรแบบดั้งเดิม  ซึ่งสามารถเก็บผลิตภัณฑ์ไว้ได้นานถึง 1 ปี” 

 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,474 วันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562

‘ครัวไทย’เล็งเจาะตลาดตปท.ดันรายได้2ล้าน