ทรัมป์เร่งญี่ปุ่นทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี ส.ค.นี้

28 พ.ค. 2562 | 00:38 น.

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวในระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและหลังจากการพบปะหารือกับผู้นำของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2562 ว่า เขาคาดหวังว่าสหรัฐฯและญี่ปุ่นจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกันได้ในเร็ววันนี้ ซึ่งอาจจะเป็นภายในเดือนสิงหาคม โดยเขาหวังว่าข้อตกลงการค้าที่เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งในส่วนของสหรัฐฯเองนั้นต้องการลดการขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่น และทลายอุปสรรคการค้าทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อที่สินค้าของสหรัฐฯจะสามารถเข้าตลาดญี่ปุ่นได้อย่างเป็นธรรมและสามารถปักหลักได้อย่างแข็งแกร่ง

 

ทรัมป์เร่งญี่ปุ่นทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี ส.ค.นี้

ด้านนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวย้ำว่าการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีทรัมป์คือโอกาสทองที่แสดงให้ทั้งโลกและคนญี่ปุ่นเองได้ประจักษ์ชัดแจ้งถึงความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นไม่มีวันสั่นคลอนระหว่างทั้งสองประเทศ  แต่ฝ่ายญี่ปุ่นไม่ได้ระบุว่าข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯนั้นจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม(อย่างที่ทรัมป์ระบุ)  เพียงแต่กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายจะพยายามเร่งเจรจา

แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะพยายามแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีทรัมป์ในครั้งนี้ (ซึ่งเขาเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ของญี่ปุ่น)  แต่ก็ยังมีประเด็นระดับนโยบายที่ทั้งสองฝ่ายยังคิดเห็นไม่ตรงกัน เช่นเรื่องของเกาหลีเหนือ และประเด็นการค้า โดยเฉพาะในประเด็นการค้านั้นสหรัฐฯยังคงขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่นเป็นอัตรา 25% โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง แต่ขณะนี้อยู่ในระยะเวลาของการผ่อนปรน 180 วัน ขณะเดียวกันสหรัฐฯได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในสหรัฐฯเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการเข้าไปลงทุนผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯเพิ่มขึ้น ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นก็รับปากในเรื่องนี้ และหวังว่าฝ่ายสหรัฐฯจะตัดสินใจไม่ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นในที่สุด เนื่องจากสหรัฐฯเป็นตลาดใหญ่ที่มีการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์จากญี่ปุ่นมูลประมาณปีละ 50,000 ล้านดอลลาร์

ทรัมป์เร่งญี่ปุ่นทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างที่นายอาเบะเดินทางเยือนสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ ผู้นำญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการลงทุนในสหรัฐฯ ราว 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งในครั้งนั้น ผู้บริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป.  ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ประกาศว่าการลงทุนของโตโยต้าในสหรัฐอเมริกาภายในระยะ 5 ปีนับจากนี้จะอยู่ที่เกือบๆ 13,000 ล้านดอลลาร์ นับเป็นการขยับเพิ่มจากเป้าหมายเดิมที่เคยประกาศไว้ในปี 2560 ที่ว่าโตโยต้าจะลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 5 ปี  

 

ปัจจุบัน สหรัฐฯยังขาดดุลการค้าญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 58,000 ล้านดอลลาร์ (สถิติ ณ สิ้นปี 2561 และเป็นตัวเลขการค้าสินค้า ไม่รวมการค้าหมวดบริการ) นับเป็นยอดขาดดุลที่ลดลงมา 8.1% เมื่อเทียบกับปี 2560 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ไปยังสหรัฐฯ ได้น้อยลง ขณะที่มีการนำเข้าเชื้อเพลิงและอากาศยานจากสหรัฐฯเพิ่มมากขึ้น