ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

27 พ.ค. 2562 | 16:30 น.

"ชุมนุมโคนมฯ&สมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมฯ” ดิ้นอุทธรณ์สู้ หวังพลิกมตินมโรงเรียนใหม่ ชี้ฟางเส้นสุดท้าย ความหวังริบหรี่ เผย 13 สหกรณ์เคว้ง! สมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงฯ โอดโดนหั่นโควตากันระนาว ยังคลำหนทางช่วยสมาชิกไม่ถูก ขณะที่สมาคมนมพาสเจอร์ไรส์ แจ้งว่ายังไม่ได้รับรายงานว่ามีรายใดบ้างที่ไปอุทธรณ์

 

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

นายสุรชัย ศิริมัย  นายกสมาคมกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากการที่กรมปศุสัตว์ได้เปิดโอกาสผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ที่มีความประสงค์คาดว่าจะมีสมาชิกทั้งหมดจะขออุทธรณ์ เพราะโดนกันถ้วนหน้ารายละ 1-2 ตัน ผมก็ยังไม่ทราบเหมือนกันว่าอุทธรณ์แล้วจะทำอะไรได้ กำลังติดตามข่าวอยู่

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

สอดคล้องกับนายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานคณะทำงานสหกรณ์รวบรวมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นมเกษตรกรไทย ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยว่า มี 13 สหกรณ์ ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่1. สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด(ในพระบรมราชูปถัมภ์) 2.สหกรณ์โคนมกำแพงแสน จำกัด 3.สหกรณ์โคนมขอนแก่น จำกัด

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

4.สหกรณ์โคนมโคกก่อ จำกัด 5.สหกรณ์โคนมบ้านบึง 6.สหกรณ์โคนมเมืองจันทร์ 7.สหกรณ์โคนมนครปฐม จำกัด 8.สหกรณ์โคนมวชิรภูมิ จำกัด 9.สหกรณ์โคนมอุดรธานี  จำกัด 10. สหกรณ์โคนมสอยดาว จำกัด 11.สหกรณ์โคนมเชียงราย จำกัด 12.สหกรณ์โคนมสีคิ้ว จำกัด และ 13.สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

“จึงขออุทธรณ์ให้ผู้รับผิดชอบในโครงการนมโรงเรียนได้พิจารณาดำเนินการ คือ 1.แก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์ต่างๆเพื่อคืนสิทธินมโรงเรียนให้กับผู้ประกอบการนมโรงเรียน 90%ที่ถูกลดสิทธิ ให้ได้สิทธิเท่าเดิมและพื้นที่ตามหลักโลจิสติกส์ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนจากความเสียหายนมดิบของเกษตรกรที่ผู้ประกอบการนมโรงเรียนต้องรับทุกวัน ที่อาจเป็นเหตุให้เหตุให้เทนมดิบทิ้งได้

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

2.พิจารณาให้รัฐวิสาหกิจและผู้ประกอบการบางรายที่ได้สิทธินมโรงเรียนเพิ่มจากนมดิบในเครือข่ายรัฐวิสาหกิจลดสิทธินมโรงเรียนเพื่อโอนสิทธิคืนให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิน้อยลงกว่าสิทธิเดิม เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนจากนมดิบของเกษตรกร และ3.พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เป็นธรรม เกิดประโยชน์ต่อการบริหารจัดการนมทั้งระบบโดยชอบ

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

นายนัยฤทธิ์ กล่าวว่า การจัดสรรนมโรงเรียน ประจำปี 2562 ไม่ได้เป็นไปตามหลักความเป็นธรรมตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 26 มีนาคม 2562 คือ 1. ขัดกับหลักบริหารจัดการนมดิบทั้งระบบ ที่มี MOU61/62 มีผลบังคับใช้อยู่ 2. ไม่ชอบเพราะเอื้อประโยชน์ให้กับรัฐวิสาหกิจใช้นมดิบที่อยู่ในความรับผิดชอบมาสมัครแข่งขันกับภาคสหกรณ์ เกษตรกร3. ไม่ชอบเพราะเอื้อให้ผู้ประกอบการบางรายที่ไปเอานมดิบจากเครือข่ายรับผิดชอบของรัฐวิสาหกิจมาสมัครโครงการตามหลักเกณฑ์ลดตามสัดส่วน ก่อให้ผู้ประกอบการภาคสหกรณ์เกิดความเสียเปรียบ และการบริหารจัดการนมดิบไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

4. ไม่ชอบเพราะขัดกับหลักคุณธรรมที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 75 บัญญัติไว้ว่า รัฐพึงส่งเสริม สนับสนุน และสร้างเสถียรภาพให้กับภาคสหกรณ์ฯ และมาตรา 73 ที่รัฐพึงใช้กลไกหรือมาตรการฯที่ช่วยให้เกษตรกรแข่งขันในตลาดได้

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

5. ไม่ชอบเพราะปล่อยให้รัฐวิสาหกิจมาแข่งขันในตลาดกับเกษตรกร ภาคสหกรณ์ ผิดวัตถุประสงค์ของรัฐวิสาหกิจที่ควรมีจริยธรรมและคุณธรรม ไม่ควรฉกฉวยโอกาสใช้นมดิบทุ่มตลาดจนเป็นผลให้ผู้ประกอบการทั้งประเทศ 90% ถูกลดสัดส่วนตามหลักเกณฑ์ใหม่หมด

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงส่งผลให้สหกรณ์ฯ ภาคสหกรณ์ได้รับความเดือดร้อนจากนมดิบที่คงเหลือจากการไม่ได้รับการจัดสรรสิทธิ เกิดปัญหาต่อช่องทางระบายนมดิบ ต้นทุนบริหารจัดการนมดิบที่ต้องรับนมดิบจากเกษตรกรทุกวัน แตกต่างจากนมดิบที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐวิสาหกิจที่มีตลาดพาณิชย์จำหน่ายในประเทศ มากกว่า 50% ซึ่งนมดิบที่รัฐวิสาหกิจใช้สมัครและนมดิบในเครือข่ายไปให้ผู้ประกอบการบางรายสมัครเมื่อไม่ได้สิทธิก็จะย้อนกลับมาส่งที่รัฐวิสาหกิจเหมือนเดิม

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

โดยอ้างว่าจ้างให้รัฐวิสาหกิจผลิตนมกล่องให้ ซึ่งผลของการจัดสรรเช่นนี้ ย่อมไม่ชอบต่อความเป็นธรรม "ล็อกสเปค" ในการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ต่อผู้แสวงหาประโยชน์บางกลุ่มเท่านั้นไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็น "นโยบายสาธารณะ" ที่ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักได้

ลุ้น! อุทธรณ์พลิกมติใหม่นมโรงเรียน

ขณะที่นายวสันต์ จีนหลง นายกสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอไรซ์ กล่าวสั้นๆ ว่า วันนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีบริษัทสมาชิกได้ไปยื่นอุทธรณ์ต่อกรมปศุสัตว์ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ