เปิดเวทีสัมมนาขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ 76 แปลงใหญ่ประชารัฐ

24 มี.ค. 2559 | 05:51 น.
Copy of OI000003 กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเวทีสัมมนาหารือแนวทางการขับเคลื่อนให้ไปสู่แนวทางการลดต้นทุนการผลิต ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรับแนวทางเน้นขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ 76 แปลง ในรูปแบบประชารัฐ และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์

นายโอฬาร  พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558  แต่ด้วยแนวทาง วิธีการ ที่แต่ละกรมในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่างดำเนินการ จึงทำให้ข้อมูล รูปแบบสับสน ไม่ชัดเจน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมการเกษตร จัดทำหลักเกณฑ์เกษตรกรรมแปลงใหญ่ ในแนวทางขับเคลื่อน 76 แปลง ตามแนวทางประชารัฐเพื่อนำไปสู่เป้าหมายการลดต้นทุน และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของสินค้าตามนโยบาย ที่ได้วางไว้และต้องแล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการแปลงใหญ่ใน 76 จังหวัด มีทั้งสิ้นปัจจุบัน 268 แปลง พื้นที่รวม 662,669 ไร่ เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 29,169 ครัวเรือน มีสินค้าทั้งสิ้น 31 สินค้า แบ่งเป็น ข้าว 142 แปลง พืชไร่ 42 แปลง ปาล์มน้ำมัน/ยางพารา 15 แปลง ไม้ผล 37 แปลง ปศุสัตว์ 12 แปลง ประมง 9 แปลง ที่เหลือเป็น พืชผักสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ หม่อนไหม และ กาแฟ  ทั้งนี้การดำเนินงาน ใน 76 จังหวัด 76 แปลง ประชารัฐ จะเน้นจังหวัดละ 1 แปลง       เพื่อขับเคลื่อนแปลงใหญ่ให้เกิดเป็นรูปธรรม เชื่อมโยงการทำงานระหว่าง เกษตรกร ภาครัฐ และเอกชน สามารถใช้เป็นต้นแบบให้กับแปลงอื่นๆ ในจังหวัดต่อไปได้ เงื่อนไขสำคัญที่ 76 แปลง จะต้องดำเนินการคือ มีแผนลดต้นทุนการผลิต แผนการเพิ่มผลผลิต แผนเพิ่มคุณภาพผลผลิต แผนการตลาดที่ชัดเจน และแผนบริหารจัดการซึ่งแปลง    ที่ยังไม่สมบูรณ์จะต้องพัฒนาปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ ภายในเดือนเมษายน 2559 หลักการสำคัญคือเกษตรกรต้องร่วมคิด ร่วมทำ โดยมีภาครัฐ สนับสนุน ทั้งในด้านหลักวิชาการ วิธีการปฏิบัติ รวมไปถึงการดึงภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนในด้านการตลาด มีแหล่งรับซื้อที่แน่นอน จะทำให้เกิดความมั่นคง ในการผลิตและยั่งยืนต่อไป

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และศูนย์เรียนรู้การ  เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ณ โรงแรมเอส รัชดา กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ เป้าหมายสำคัญคือ  ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งผู้บริหารระดับสูง ผู้รับผิดชอบโครงการ และผู้ปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน เข้าใจหลักการ แนวทางการขับเคลื่อน 76 แปลงประชารัฐ และศูนย์เรียนรู้  การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ ไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด     ในการขับเคลื่อนงาน และนำไปสู่แนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องต่อไปดังกล่าว