'พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์' มหาบุรุษของแผ่นดิน

27 พ.ค. 2562 | 08:41 น.

ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3474 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 30-1 มิ.ย.2562 โดย...เอราวัณ

 

'พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์'

มหาบุรุษของแผ่นดิน

 

          การถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในสิริอายุ 99 ปี เป็นการสูญเสียมหาบุรุษของเมืองไทยคนหนึ่ง การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ พล.อ.เปรม เป็นการจากไปตามสัจธรรมชีวิต แต่คุณงามความดี และแบบอย่างของท่าน ไม่ได้จากไป เป็นคุณงามความดีและแบบอย่างที่ผู้นำประเทศพึงยึดเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างแท้จริง

          ความยิ่งใหญ่ของ พล.อ.เปรม หาใช่เพราะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี หรือมีตำแหน่งประธานองคมนตรี แต่ผลงาน คุณงามความดี และวิธีในการดำเนินชีวิตของ พล.อ.เปรม ทำให้สามารถยกย่อง พล.อ.เปรม ได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “มหาบุรุษ”

          ในขณะที่ประเทศแตกแยก เกิดสงครามทางความคิด ในยุทธการ “ป่าล้อมเมือง” ที่ภัยคอมมิวนิสต์คุกคาม นักศึกษา-ประชาชนจับอาวุธ เข้าป่า ห้ำหั่นกับเจ้าหน้าที่รัฐ ล้มตายกันเป็นเบือ ตั้งแต่ปี 2519 แต่ทันทีที่ชายชื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2523 ก็ประกาศใช้นโยบาย “66/23” ใช้การเมืองนำการทหาร เอาคนเข้าป่า มาเป็น “ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย” และนักอุดมการณ์ฝ่ายซ้ายมีพื้นที่ทางการเมืองมากขึ้น ทำให้ความขัดแย้งและการ “ฆ่ากัน” ค่อยๆ หมดไป           

          ยุคของ พล.อ.เปรม ถือเป็นการเริ่มต้นยุคทองของเศรษฐกิจไทย แม้จะมีวิกฤติ “ค่าเงินบาท” แต่รัฐบาล พล.อ.เปรม ได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการจุดไฟโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด ทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มต้นยุค “โชติช่วงชัชวาล” 

          8 ปี 5 เดือน บนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่มีใครสามารถกล่าวหาเรื่องการทุจริต คิดไม่ซื้อในการทำงานของตัวท่าน เพราะความตั้งใจ “ตอบแทนคุณแผ่นดิน” และการทำอย่างจริงจัง ไม่ยอมให้รัฐมนตรีและข้าราชการหาประโยชน์กับแผ่นดินได้ ท่านจึงเป็นแบบอย่างความซื่อสัตย์ ที่ใครๆ นึกเป็นชื่อแรกในการยกตัวอย่างชื่อผู้นำประเทศที่สัตย์ซื่อ                                                   

          ที่เหนือไปกว่าผู้นำคนอื่นคือการ “กล้าลงจากหลังเสือ” ด้วยความรู้จักพอ ไม่หลงมัวเมาในอำนาจ แม้หลังเลือกตั้งปี 2531 พรรคการเมืองน้อยใหญ่ รวบรวมชื่อยกอำนาจให้ พล.อ.เปรม เป็นนายกรัฐมนตรีต่อสมัยที่ 4 แต่คำตอบสั้นๆ หากแต่มีความหมายมากคือคำตอบว่า “ผมพอแล้ว” ที่เราไม่เคยเห็นผู้นำทางการเมืองคนใด มีความคิด “รู้จักพอ” แทบทั้งหมด ยังคงกระหายอำนาจจนชีวิตสิ้นลม แต่ไม่ใช่คนอย่าง พล.อ.เปรม

          ขอน้อมส่งดวงวิญญาณของ มหาบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ สู่สรวงสวรรค์ แต่เกียรติประวัติและผลงาน “ตอบแทนคุณแผ่นดิน” จะถูกจารึกเป็นแบบอย่างให้คนไทยชั่วนิจนิรันดร์... ด้วยความอาลัยยิ่ง