กรมศุลกากรพัฒนาระบบ ICT สู่ Digital Customs

24 มี.ค. 2559 | 05:58 น.
วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559) นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “Digital Customs” เพื่อให้ส่วนราชการ ผู้ประกอบการนำเข้า ส่งออก และโลจิสติกส์ เข้าใจในการดำเนินงานและทราบข้อมูลในภาพรวมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกรมศุลกากร ณ ห้อง Ballroom A ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตต์

นายกุลิศ  สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากร กำหนดให้มีการสัมมนา “Digital Customs” เสริมสร้างความรู้ให้ผู้ประกอบการค้าที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า ส่งออก และโลจิสติกส์ ได้รับทราบข้อมูลในภาพรวมเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินงานของกรมศุลกากร วิสัยทัศน์ พันธกิจ รวมถึงแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร ในระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2559 – 2563) ตลอดจนกระบวนการผ่านพิธีการศุลกากรสำหรับสินค้าต้องห้ามต้องกำกัดด้วยการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกรมศุลกากรกับหน่วยงาน     ผู้ออกใบอนุญาต/ใบรับรองผ่านระบบ National Single Window หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าระบบ NSW หรือระบบกลางการเชื่อมโยงข้อมูลของประเทศ ซึ่งระบบ NSW ได้เปิดให้บริการเชื่อมโยงข้อมูลศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์กับผู้ประกอบการค้า เช่น ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ตัวแทนออกของ ตัวแทนผู้รับขนส่งสินค้า บริษัทเรือ สายการบิน และธนาคารต่างๆ ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ NSW ครบถ้วน 100% ตั้งแต่ ตุลาคม 2554 เป็นต้นมา และปัจจุบันให้บริการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลใบอนุญาต/ใบรับรองในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์กับกรมศุลกากรจำนวน 29 หน่วยงาน ส่วนอีก 7 หน่วยงานเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์ระหว่างผู้ประกอบการกับส่วนราชการอื่น หรือเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ NSW ไปยังหน่วยงานในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนายังจะได้รับความรู้ความเข้าใจในการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมและตรวจสอบสินค้าเกษตรและอาหาร การจัดทำข้อมูลการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์บนระบบ NSW หรือระบบพิธีการนำเข้าส่งออกแบบ Single Window Entry การสำแดงและการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาต/ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์กับใบขนสินค้าในขั้นตอนการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร และกระบวนการขออนุมัติหลักการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรตามมาตรา 12 เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดความพร้อมก้าวไปสู่การเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตามนโยบาย Digital Economy ให้ประสบความสำเร็จอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม กรมศุลกากร จะมุ่งมั่นพัฒนาระบบงานศุลกากร โดยการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามาปรับใช้อย่างไม่หยุดนิ่ง ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของภาครัฐ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจการค้าระหว่างประเทศให้ทันกับโลกในยุคปัจจุบัน