ปชป.ยื้อมติร่วมรัฐบาลพปชร.-ต่อรองขอคุม“มหาดไทย”

24 พ.ค. 2562 | 14:04 น.

ปชป.มีมติเสนอชื่อ “ชวน หลีกภัย” ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ  ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พปชร.ยังไม่ได้ข้อสรุป เหตุต้องการต่อรองขอเก้าอี้ รมว.มหาดไทย
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(24 พ.ค.)  เวลา 20.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร และส.ส.พรรค เพื่อหารือถึงการเสนอชื่อผู้เข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งได้มีการเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย เป็นลำดับแรก แต่นายชวนปฏิเสธ จึงได้มีการเสนอชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่ทั้ง 2 คน ก็ได้ปฏิเสธเช่นกัน ทำให้มีการเสนอชื่อนายองอาจ คล้ามไพบูลย์แทน แต่นายองอาจ ก็ปฏิเสธ ที่ประชุมจึงได้ใช้วิธีการลงมติ และสุดท้ายได้ข้อยุติว่าจะเสนอชื่อนายชวน เข้าชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ
   ปชป.ยื้อมติร่วมรัฐบาลพปชร.-ต่อรองขอคุม“มหาดไทย”  ปชป.ยื้อมติร่วมรัฐบาลพปชร.-ต่อรองขอคุม“มหาดไทย”
 
 

ต่อมา พรรคประชาธิปัตย์ ได้พิจารณาเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ทางพรรคได้รับหากเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจากการเจรจาเบื้องต้นกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ทางประชาธิปัตย์ ได้ 4 ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ และ 3 ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ซี่งการประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ต้องการต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยแลกกับการลดโควตารัฐมนตรีว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ จะได้รับจาก 4 ตำแหน่งเหลือ 3 ตำแหน่ง 

เวลา 20.45 น. นายราเมศ รัตนะเชวง  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เข้าชิงประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(25 พ.ค.)