กกต.แจงยื่นศาลวินิจฉัยถอด “ธนาธร”จากส.ส. เป็นไปตามก.ม.

24 พ.ค. 2562 | 10:51 น.

กกต.แจงยื่นศาลวินิจฉัยสมาชิกภาพ“ธนาธร“ เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้เร่งรัด ไม่มีเหตุจูงใจทางการเมือง

กกต.แจงยื่นศาลวินิจฉัยถอด “ธนาธร”จากส.ส. เป็นไปตามก.ม.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าว วันนี้ (24 พ.ค.62) ชี้แจงกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวว่า กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรค และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ  มีการเร่งรัดหรือมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่   

 

โดยชี้แจงว่า การส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส. เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 โดยกรณีของนายธนาธร เมื่อมีเหตุอันควรสงสัย หรือความปรากฏว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายธนาธร มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) กกต.จึงได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งเป็นการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของกกต.ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

 

 ส่วนกรณีที่มีการไต่สวนนายธนาธร ว่าเป็นบุคคลผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.นั้น เป็นการดำเนินการตามที่มีผู้ร้องคัดค้านเกี่ยวกับคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของนายธนาธร   ซึ่งเป็นการไต่สวนว่า มีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ ปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151  หรือไม่ (ที่บัญญัติว่าผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ)   โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ที่ กกต.ได้แต่งตั้งขึ้น  

 

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการดำเนินการทั้ง 2 กรณี เป็นการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของ กกต.และเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ไม่ได้มีการเร่งรัดหรือมีมูลจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด


กกต.แจงยื่นศาลวินิจฉัยถอด “ธนาธร”จากส.ส. เป็นไปตามก.ม.