เปิดแล้ว!โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ

24 พ.ค. 2562 | 10:35 น.

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เป็นประธานเปิดโครงการ “GDCC Cloud DAY By MDES”  กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว พร้อมทั้งพัฒนาทักษะกำลังคนด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีด้วย นอกจากนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ระหว่างการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (Government Big Data institute) เพื่อรองรับการให้บริการด้านบุคลากรและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐ (Big Data Analytics) และใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อประกอบการตัดสินใจ (Data Driven Decision) 

การดำเนินงาน (Insight to Operation) และการให้บริการประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประชาชนได้ตรงจุดมากขึ้น

เปิดแล้ว!โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ

ด้านนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย  ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ Government Data Center and Cloud service หรือ GDCC เพื่อพัฒนาให้เกิด Cloud Infrastructure ที่มีมาตรฐานและมีความปลอดภัยสูง สำหรับรองรับการบูรณาการข้อมูลสถิติและสารสนเทศภาครัฐ  และมีเป้าหมายเพื่อให้มีระบบกลางในการให้บริการ Cloud Service สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรคอมพิวเตอร์บนระบบคลาวด์ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการลงทุนอีกด้วย นอกจากนี้โครงการ GDCC ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้มีความพร้อมด้าน Digital Skill โดยในโครงการจะมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความสามารถด้าน Cloud computing ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมและผ่านตามเงื่อนไขที่กำหนดแต่ละหลักสูตรจะได้รับ Government Official Cloud Competency Certificate (GOCC Certificate) ที่รับรองโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ผู้ที่ได้รับ Certificate สามารถนำความรู้ ที่ได้รับการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้งานต่อในหน่วยงานของตนเองและยังสามารถนำความรู้ ที่ได้รับไปถ่ายทอดต่อให้กับบุคคลากรในหน่วยงาน

สำหรับโครงการ GDCC  คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานและกรอบงบประมาณต่อเนื่อง ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๓ – ๒๕๖๕) และมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบดำเนินงาน พร้อมทั้งให้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีอำนาจหน้าที่และความพร้อมเป็นผู้ดำเนินการผู้จัดทำคลาวด์ กลางภาครัฐ  โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว และปัจจุบัน CAT ได้เปิดให้หน่วยงานที่มีความสนใจต้องการทดสอบและสามารถเข้าใช้งานได้แล้ว

 

เปิดแล้ว!โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ