ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ  มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

27 พ.ค. 2562 | 06:00 น.

เริ่มต้นขึ้นแล้วกับมหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ชมการแสดงโขน การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค - นานาชาติ 10 ประเทศ พร้อมโชว์แสดง แสง สี เสียง-ม่านน้ำ-ไฟประดับนับหมื่นดวง พร้อมแจกภาพประวัติศาสตร์การแสดงมหรสพสมโภช ตลอด 7 วัน 7 คืนให้กับประชาชนที่เข้าชม ณ ท้องสนามหลวง 

ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ   มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

  ภายหลังจากงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงมีการจัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานมหรสพสมโภช พร้อมเผยว่า “รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย และภาคเอกชน ตลอดจนประชาชน ได้ร่วมแรงร่วมใจจัดมหรสพสมโภชฯ อย่างงดงามและสมพระเกียรติ  พร้อมกันทั่วประเทศอย่างยิ่งใหญ่เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 22-28 พฤษภาคม ณ ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ (พระบรมมหาราชวัง) และ ณ สถานที่จัดงานส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด โดยส่วนกลางจัดงานมหรสพสมโภชฯ ณ บริเวณท้องสนามหลวง”

ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ   มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สำหรับรูปแบบการจัดงาน ได้น้อมนำ พระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษาและต่อยอดเป็นแนวทางจัดงาน โดยนำเสนอศิลปวัฒนธรรมหลายแขนง ทั้งเชิงอนุรักษ์และร่วมสมัย อีกทั้งมีคณะนักแสดงจากประเทศเพื่อนบ้าน ในอาเซียนมาร่วมแสดงด้วย โดยศิลปิน นักแสดงทุกคน ล้วนมีความรู้สึกปีติยินดีและภาคภูมิใจ เป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานมหรสพสมโภชฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

  การจัดมหรสพสมโภชฯ จัดพร้อมกันทั่วประเทศทั้งในส่วนกลาง ณ ท้องสนามหลวงและส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด ณ พื้นที่จัดงานทั่วประเทศอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยส่วนกลางมีการแสดง ได้แก่ รำถวายพระพร “อาศิรวาททวยราษฎร์น้อมเกล้าฯถวายจอมราชัน” การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด “พระบารมีเกริกฟ้ารามาวตาร” จำนวน 3 ตอน ได้แก่ ตอน “สถลมาศเฉลิมราชจักรี” โดยมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง ตอน “เล่ห์อสุรีเมืองลงกา” โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และตอน “บรมราชาภิเษกพระราม” และการละเล่นของหลวง รวมทั้งการแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำ ไฟประดับ ชุด “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณอบอุ่นหล้า” 

ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ   มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

  นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้อำนวยการผลิต การจัดแสดงแสง เสียง และม่านน้ำ ชุด “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณอบอุ่นหล้า” เปิดเผยว่า การแสดงชุดนี้นับเป็นงานประดับไฟครั้งแรกบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร ที่ท้องสนามหลวง โดยประชาชนจะได้พบกับความงดงามตระการตาของไฟประดับสีสันต่างๆ ในรูปแบบสวนดอกไม้และต้นไม้นับหมื่นดวงที่จะส่องประกายสว่างไสว พร้อมรับชมเรื่องราวความงดงามของเจ้าพระยา สายน้ำแห่งชีวิต และพระมหากรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาลไปยังพสกนิกรไทยทั่วประเทศ  ให้มีความสงบสุข ร่มเย็น เป็นฉัตรแก้วของปวงประชา ผ่านเทคนิคม่านน้ำและน้ำพุความยาวกว่า 40 เมตร พร้อมกันนี้ จะมีการเปิดไฟประดับให้ประชาชนถ่ายรูปได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป และจัดแสดง แสง เสียง และม่านน้ำ ในเวลา 21.30 -23.00 น.ตลอดทั้ง 7 วัน

  การแสดงมหรสพสมโภชฯ แบ่งออกเป็น 2 เวที ได้แก่ 1.เวทีกลาง แสดงตั้งแต่ 18.30-21.30 น. มีการแสดงที่น่าสนใจ ได้แก่ วันที่ 23 พ.ค. มหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ ชุด “ทศมราชัน ขวัญหล้า” (ดนตรีสากล) วันที่ 24 พ.ค. มหกรรม “ลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชัน” วันที่ 25 พ.ค. มหาดุริยางค์ไทยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ (ดนตรีไทย) วันที่ 26 พ.ค. ละครเพลง “ในสวนฝันผสานใจภักดิ์จงรักนฤบดี” รับบทโดยสินจัย เปล่งพานิช และมี โป๊ป -ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ เบลล่า-ราณี แคมเปน และเบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ ร่วมแสดงและขับร้องเพลง กำกับการแสดงโดย สุประวัติ ปัทมสูต ศิลปินแห่งชาติ  

วันที่ 27 พ.ค. มหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติจาก 10 ประเทศ เข้าร่วม ได้แก่ อินโดนีเซีย เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ อินเดียและจีนและ “นาฏศิลป์ร่วมสมัยรวมใจภักดิ์” และวันที่ 28 พ.ค. ขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจาก 4 ภูมิภาค มหกรรมกลองมิ่งมงคลและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาคเฉลิมพระเกียรติ ชุด “ปวงประชาน้อมเกล้าฯถวายราชสักการะด้วยภักดี”

ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ   มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

  ส่วนที่ 2  เวทีย่อย 2 เวที ได้แก่ 1.เวทีฝั่งศาลฎีกา แสดงตั้งแต่ 17.30-18.30 น. มีการแสดงอาทิ วันที่ 22 พ.ค. หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ วันที่ 23 พ.ค. หนังใหญ่วัดขนอน วันที่ 24 พ.ค. หุ่นพื้นบ้านร่วมสมัยและหุ่นกระบอก คณะบ้านตุ๊กกะตุ่น วันที่ 25 พ.ค. หนังตะลุงประโมทัย (ภาคอีสาน) และหุ่นหลวงคณะไก่แก้ว วันที่ 26 พ.ค. หนังใหญ่วัดบ้านดอน หุ่นสายเสมา วันที่ 27 พ.ค. หนังตะลุงภาคใต้ หุ่นกระบอกคุณรัตน์ และวันที่ 28 พ.ค. หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ และ 2.เวทีฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงตั้งแต่เวลา 17.30 -18.30 น. มีการแสดง ดังนี้ วันที่ 23 พ.ค. กระตั้วแทงเสือและโขนสด วันที่ 24 พ.ค. ละครชาตรี วันที่ 25 พ.ค. นาฏศิลป์และดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ วันที่ 26 พ.ค. ดนตรีและนาฏศิลป์ไทย วันที่ 27 พ.ค. โขนโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร โขนมูลนิธิคึกฤทธิ์และโขนโรงเรียนอำนวยวิทย์ และวันที่ 28 พ.ค.มหกรรมเพลงพื้นบ้าน ได้แก่ ลำตัด เพลงฉ่อย อีแซวและเพลงทรงเครื่อง

ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ   มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ   มหรสพสมโภช พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

  ซึ่งบรรยากาศการเปิดงานมหรสพสมโภชฯในวันแรก   ประชาชนแห่ชมการจัดงานอย่างเนืองแน่น แม้ในช่วงค่ำจะมีฝนตกโปรยปรายลงมาก็ตาม อย่างไรก็ดีสำหรับประชาชนที่เดินทางมาเข้าชมการแสดงมหรสพสมโภชฯ จะได้รับแจกภาพประวัติศาสตร์การแสดงมหรสพสมโภชทั้ง 7 วันมีจำนวน 7 แบบ โดยแจกวันละ 1 แบบ ได้แก่ ภาพที่ 1 การแสดงรำถวายพระพร ชุด อาศิรวาททวยราษฎร์ น้อมเกล้าฯถวายจอมราชัน ประกอบด้วยรำกิ่งไม้เงินทอง และรำโคม ภาพที่ 2 การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์  ภาพที่ 3 การแสดงหุ่นละครเล็ก ภาพที่ 4 การแสดงมหาดุริยางค์ไทยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ภาพที่ 5 การแสดงละครเวทีชุด ในสวนฝันผสานใจภักดิ์จงรักนฤบดี มหรสพในยุคปัจจุบัน ภาพที่ 6 การแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำ ชุดแสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณอบอุ่นหล้า และภาพที่ 7 การแสดงริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจากพสกนิกรไทย 4 ภูมิภาค  เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

  ทั้งนี้การจัดมหรสพสมโภชฯยังสร้างโอกาสให้กับประชาชนได้ชมความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะไทยในแง่ของนาฏศิลป์  พร้อมกันนี้ยังแสดงออกถึงการสืบสาน รักษาและต่อยอดศิลปะการแสดงของไทยให้คงอยู่สืบไป ที่สำคัญส่งต่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และตระหนักถึงรากเหง้าของศิลปะไทยอันก่อให้เกิดความภาคภูมิใจสูงสุด

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,473 วันที่ 26 - 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562