“ธนาธร”คาใจความเป็นธรรมคดี“หุ้นสื่อ”

23 พ.ค. 2562 | 12:24 น.

“ธนาธร”คาใจความเป็นธรรมคดีหุ้นสื่อ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาและสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ประกาศเดินหน้านำพรรคอนาคตใหม่รวมเสียงตั้งรัฐบาล ชิงนายกฯ

วันนี้(23 พ.ค.62) เวลา 19.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 เปิดแถลงไม่เห็นด้วยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไว้พิจารณาวินิจฉัยปมถือหุ้นสื่อ และมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

นายธนาธร กล่าวว่า แม้ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้ตนเองหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยคุณสมบัติกรณีการถือหุ้นบริษัทสื่อไปแล้ว แต่ตนเองและพรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันแน่วแน่ต่อไปที่จะรวมเสียงพรรคการเมืองที่ต่อต้านเผด็จการเพื่อผลักดันให้นายธนาธรเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างไม่หยุดยั้ง และตนเองยังเป็นแดนดิเดทนายกรัฐมนตรี

นายธนาธร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับมติของศาลรัฐธรรมนูญ โดยตนเองมีเหตุผลประกอบตามที่นายปิยบตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ได้แถลงเรื่องข้อกฎหมายไปแล้วเมื่อวานนี้

และตั้งข้อสังเกตคำร้องของ กกต.ว่ามีความเป็นธรมหรือไม่ มีการพิจาณาอย่างรีบร้อนหรือไม่ และมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่  เนื่องจากการสืบสวนไต่สวนของคณะกรรมการสืบสวนชุดเล็กของกกต. ยังไม่สิ้นสุดขั้นตอนในการแสวงหาข้อเท็จจริง โดยยังคงมีการเรียกสืบพยานเพิ่มเติม เหตุใดกกต.ชุดใหญ่จึงเร่งรีบส่งข้อร้องเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่รอการไต่สวนของคณะกรรมการชุดเล็กให้พิจารณาเสร็จสิ้นก่อน

“ธนาธร”คาใจความเป็นธรรมคดี“หุ้นสื่อ”

 

“กรณีดังกล่าวนี้ไม่ใช่กรณีเดียวที่เกิดความผิดปกติกับข้อร้องเรียนของ กกต. เพราะที่ผ่านมากกต.ได้เรียกนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้เป็นมารดาไปให้ปากคำโดยมีหนังสือมาในช่วงบ่ายวันที่ 22 เม.ย. แต่ระบุเวลาที่จะต้องไปให้ปากคำในช่วงเช้าของวันที่ 22 เม.ย. ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ จากนั้นก็ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ตนเองในวันที่ 23 เม.ย.โดยไม่มีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริง”

อีกทั้งเมื่อเปรียบเทียบความเร่งรีบของคดีนี้ กับกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กรณีที่ภรรยาถือหุ้นในบริษัทเอกชนนั้น พบว่าคำร้องของ กกต.ใช้เวลา 417 วันตั้งแต่การพิจารณาของกกต.ถึงศาลรัฐธรรมนูญ แต่กรณีของตนเองใช้เวลาเพียง 53 วัน จำนวนวันที่แตกต่างคือ 364 วันหรือเกือบ 1 ปี

 

"คำถามคือ ทุกท่านคิดว่าผมได้รับความเป็นธรรมในกรณีนี้หรือไม่ การทำงานขององค์กรอิสระที่ใช้อำนาจนิติบัญญัติในประเทศไทยเป็นธรรมหรือไม่ ผมขอเรียกร้องต่อสาธารณะช่วยกันตรวจสอบ พิจารณามติ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญร่วมกับผมว่าได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ มีความพยายามที่จะผลักดันเรื่องนี้ให้เร็วกว่าปกติหรือไม่" นายธนาธร ระบุ