พานาโซนิคกลับลำแรง แถลงใหม่ ไม่หักดิบหัวเว่ยฯแล้ว  

23 พ.ค. 2562 | 11:01 น.

กลับลำแทบไม่ทัน...หลังจากมีแถลงการณ์ระงับการจำหน่ายชิ้นส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์บางชนิดให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์แล้ว เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกันกับสหรัฐอเมริกาที่ขึ้นบัญชีดำ (Entity List) ห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมซื้อขายกับยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนรายนี้โดยกำหนดเวลายืดหยุ่นให้ถึงกลางเดือนตุลาคม ไม่ทันข้ามวัน “พานาโซนิค” ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไฮเทคของญี่ปุ่น ก็มีแถลงการณ์ฉบับที่สองตามมา (23 พ.ค.) ซึ่งเนื้อหาพลิกไปจากฉบับแรกอย่างสิ้นเชิง โดยในแถลงการณ์ของพานาโซนิคซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ในประเทศจีนของบริษัท ระบุว่า พานาโซนิคยังคงเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับหัวเว่ยฯตามปกติ

พานาโซนิคกลับลำแรง แถลงใหม่ ไม่หักดิบหัวเว่ยฯแล้ว  

“หัวเว่ยฯเป็นคู่ค้าที่สำคัญของพานาโซนิคเสมอมา และเราจะยังคงขายผลิตภัณฑ์และบริการให้แก่ลูกค้าชาวจีนของเรา อย่างเช่นหัวเว่ยฯต่อไป ทั้งนี้ให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบของประเทศที่พานาโซนิคเข้าไปดำเนินธุรกิจอยู่ และด้วยการช่วยเหลือจีน ก็จะเป็นการช่วยพัฒนาธุรกิจของเราในประเทศจีนให้เติบโตต่อไป” ส่วนหนึ่งของเนื้อหาแถลงการณ์ระบุ นอกจากนี้ บริษัทยังปฏิเสธข่าวที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ที่ว่าสินค้าของบริษัทขาดสต๊อคนั้น เป็นเรื่องไม่จริง   

 

ในวันเดียวกัน หัวเว่ยฯยังออกแถลงข่าวขอบคุณพานาโซนิคที่ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมระบุว่า พานาโซนิคเป็นคู่ค้าที่สำคัญของหัวเว่ยฯ และทั้งสองฝ่ายก็ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในหลายๆด้าน “ความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างพานาโซนิคและหัวเว่ยฯจะยังคงดำเนินคืบหน้าต่อไปตามปกติ” ถ้อยแถลงของหัวเว่ยฯ ยังขอบคุณซัพพลายเออร์ทั่วโลกที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจของหัวเว่ยฯมาเป็นเวลายาวนาน

พานาโซนิคกลับลำแรง แถลงใหม่ ไม่หักดิบหัวเว่ยฯแล้ว  

เซาธ์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ สื่อใหญ่ในฮ่องกง รายงานว่า แถลงการณ์ฉบับแรกของพานาโซนิคนั้น อ้างอิงคำยืนยันของนายโจ ฟลินน์ โฆษกของบริษัท  ที่ออกมาแถลงว่า บริษัทได้ยุติการจำหน่ายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางชนิดให้กับหัวเว่ยฯรวมทั้งบริษัทลูกเครือ 68 รายแล้วในทันทีซึ่งเป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลสหรัฐฯ  

 

ทั้งนี้ มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากซัพพลายเออร์ทั่วโลกของหัวเว่ยฯ มีมูลค่ารวมถึง 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.3 ล้านล้านบาท

พานาโซนิคกลับลำแรง แถลงใหม่ ไม่หักดิบหัวเว่ยฯแล้ว