ลุ้นนายกฯอังกฤษประกาศวันลาออกศุกร์นี้

23 พ.ค. 2562 | 09:11 น.

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญแรงกดดันที่อาจทำให้เธอต้องประกาศกำหนดวันลาออกจากตำแหน่งในเร็วๆนี้ หลังจากที่ความพยายามครั้งล่าสุดและอาจเป็นครั้งสุดท้ายของเธอ ที่จะหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิท) ไม่ประสบความสำเร็จเช่นเคย และยังส่งผลให้นางแอนเดรีย ลีดซัม ผู้นำสภาสามัญชน หรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 พ.ค.) โดยให้เหตุผลในหนังสือลาออกว่า เธอไม่เชื่อว่าสิ่งที่รัฐบาลอังกฤษกำลังทำอยู่ในเวลานี้จะทำให้ผลการลงประชามติ(ให้อังกฤษออกจากอียู) เมื่อปี 2559 กลายเป็นจริงขึ้นมาได้  บีบีซี สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า หลังจากการลาออกของนางแอนเดรียแล้ว ยังคาดว่าจะมีรัฐมนตรีบางคนในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ลาออกตามมาอีก ความไม่แน่นอนดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษปรับทิศทางร่วงลงมา 0.3% สู่ระดับ 1.262 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อ 1 ปอนด์  

เทเรซา เมย์

ความพยายามของนางเมย์ที่ต้องการนำอังกฤษออกจากอียูอย่างมีข้อตกลงที่ดีมารองรับ กลับประสบความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้ล่าสุดเธอต้องนำเสนอทางออกที่ทำให้ผ่ายสนับสนุนเบร็กซิทไม่สบอารมณ์ นั่นคือการเสนอโอกาสให้มีการลงประชามติในเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง รวมทั้งการทำข้อตกลงที่ยังคงความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใกล้ชิดกับอียู ซึ่งก็ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาอยู่ดี  ก่อนหน้านี้ เทเรซา เมย์ เคยเสนอตัวลาออกเพื่อแลกกับการให้สภาผู้แทนฯลงมติรับรองข้อตกลงเบร็กซิทที่เธอนำเสนอ แต่แม้กระนั้น สภาฯก็ยังปฏิเสธข้อตกลงดังกล่าว จนมาถึงขณะนี้ไม่มีข้อตกลงใดๆเกิดขึ้นและเมย์ก็ถูกสถานการณ์บีบคั้นให้ต้องสละตำแหน่งโดยเร็วอยู่ดี  
 

เดอะ ไทม์ส สื่อท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่า  นางเมย์อาจจะประกาศวันลาออกจากตำแหน่งในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (24 พ.ค.) แต่จะยังคงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาสานงานต่อ

เกรแฮม เบรดี้

นายเกรแฮม เบรดี้ ประธานคณะกรรมาธิการ 1922 ซึ่งเป็นกลุ่มนักการเมืองทรงอิทธิพลของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ หรือพรรคอนุรักษ์นิยม ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลในปัจจุบัน เปิดเผยว่า นางเมย์มีแผนหาเสียงนำเสนอความคิดเห็นของเธอเพื่อแสวงหาแนวร่วมในช่วงการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป จากนั้นจึงจะพบปะหารือกับคณะกรรมาธิการ1922 ในวันศุกร์เกี่ยวกับตำแหน่งนายกฯของเธอ

 

เดิมนั้น อังกฤษมีกำหนดแยกตัวเป็นทางการจากอียูในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพื่อให้เป็นไปตามผลของการทำประชามติในปี 2559  แต่ความขัดแย้งที่ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้กระบวนการแยกตัวต้องถูกเลื่อนออกไป จนขณะนี้กำหนดเส้นตายการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูคือวันที่ 31 ตุลาคม 2562

ลุ้นนายกฯอังกฤษประกาศวันลาออกศุกร์นี้