ส.อ.ท. จับขั้ว ธสน. ส่งเสริมศักยภาพ SMEs สู่เวทีการค้าโลก

23 พ.ค. 2562 | 07:50 น.

                ส.อ.ท.ร่วมมือ ธสน. ส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในทุกระดับ ยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ดันเอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดโลก

ส.อ.ท. จับขั้ว ธสน. ส่งเสริมศักยภาพ SMEs สู่เวทีการค้าโลก

                นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ได้ดำเนินการร่วมมือกับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย ส.อ.ท. โดยเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน รวมทั้ง เป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย ซึ่งอุตสาหกรรมไทยกว่า 90% เป็นเอสเอ็มอี (SMEs) และมีบางส่วนที่เริ่มขยายตลาดไปยังต่างประเทศแล้ว ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ ส.อ.ท. ต้องเร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ไทย ทั้งในด้านการผลิต (Productivity) และการดำเนินธุรกิจการค้าเพื่อให้สามารถแข่งขัน ซึ่งความร่วมมือจาก ธสน. จะช่วยเสริมให้การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทุกระดับเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น  

                “การลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ระหว่าง ส.อ.ท. และ ธสน. เพื่อร่วมส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยในทุกระดับ ตั้งแต่ SMEs จนถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ให้ประสบผลสำเร็จและสามารถก้าวสู่เวทีการค้าโลกได้อย่างเข้มแข็ง โดย ธสน. จะทำหน้าที่เติมเต็มช่องว่างและเป็นตัวกลางในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะประเทศตลาดใหม่ (New Frontier)”

 

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) กล่าวว่า ธสน. และ ส.อ.ท. จะร่วมบูรณาการข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการ การจัดอบรมส่งเสริมความรู้ให้กับผู้ประกอบการ และการสนับสนุนทางการเงิน ซึ่ง ธสน. ได้เสนอสิทธิประโยชน์พิเศษให้แก่สมาชิกของ ส.อ.ท. ที่ได้รับการแนะนำหรือเข้าร่วมกิจกรรมของ ส.อ.ท. จะได้ลดอัตราดอกเบี้ยปีแรก 0.5% ต่อปี จากอัตราดอกเบี้ยปกติที่ลูกค้าได้รับสำหรับสินเชื่อเพื่อการส่งออกและนำเข้า และสินเชื่อเพื่อการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากยิ่งขึ้น

                

 

ส.อ.ท. จับขั้ว ธสน. ส่งเสริมศักยภาพ SMEs สู่เวทีการค้าโลก

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนในปัจจุบันทั้งจากปัจจัยในประเทศและต่างประเทศ  ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือและวางแผนในการดำเนินธุรกิจ  ซึ่งข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและทำให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ดังนั้น หลังจากลงนามบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ ธสน. และ ส.อ.ท. จะมีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแผนงานในการจัดกิจกรรมหรือโครงการที่เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพ และขยายช่องทางการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนในต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการไทยต่อไป