“พาณิชย์” เข้มสกัดข้าวเหนียวเพื่อนบ้านทะลัก

23 พ.ค. 2562 | 06:40 น.

กรมการค้าภายในรับลูกสมาคมโรงสีฯ สกัดข้าวเหนียวเพื่อนบ้านทะลักเข้าประเทศ  หลังราคาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ผวาชาวนากระทบกำลังอยู่ในช่วงการเก็บเกี่ยว ประสานความมั่นคงออกแรงตั้งด่าน 9 พื้นที่ชายแดนเข้ม

“พาณิชย์” เข้มสกัดข้าวเหนียวเพื่อนบ้านทะลัก

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากสถานการณ์ภาวะราคาข้าวเปลือกเหนียวมีราคาสูง เนื่องจากผลผลิตน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา จึงมีกระแสข่าวจากสมาคมโรงสีข้าวไทย และผ่านสื่อมวลชนว่ามีผู้นำเข้าข้าวสารเหนียวลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านมาเสนอขายให้แก่สมาชิกสมาคมในราคาต่ำกว่าตลาดภายในประเทศ

“พาณิชย์” เข้มสกัดข้าวเหนียวเพื่อนบ้านทะลัก

เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อตลาดการค้าข้าวเหนียวของประเทศไทย และเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเปลือกนาปรัง 2562 ในขณะนี้นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปะชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงนามการตรวจสอบและกำกับดูแลการนำเข้าข้าวเปลือกเหนียว ตั้งด่านเขต 9 พื้นที่จังหวัดที่ติดกับชายแดน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจังหวัดและมอบหมายหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางระบบการกำกับการดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริงการลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกเหนียวจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวด กรณีพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด