Timeline ข่าวเด่น 23 พ.ค.2562 “ธนาธร”ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.หรือไม่ เกาะติด ศาลรัฐธรรมนูญ รับหรือไม่รับ คำร้องจาก กกต.

22 พ.ค. 2562 | 23:53 น.

Timeline ข่าวเด่น 23 พ.ค.2562

“ธนาธร” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.หรือไม่ เกาะติด ศาลรัฐธรรมนูญ รับ หรือ ไม่รับ คำร้องจาก กกต.

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ค. 2562 ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ  เวลา 13.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมพิจารณาคำร้องของ กกต.กรณีขอให้ศาลวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้นในกิจการสื่อมวลชนว่าส่งผลให้พ้นจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.หรือไม่ หลังจากเมื่อ 16 พฤษภาคม 2562 กกต.มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของนายธนาธร ตามมาตรา 82 วรรค 4 กรณีถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งคดีนี้ศาลมีอำนาจสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

 

สำหรับศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคดีนี้ใน 3 ประเด็น ประเด็นแรกศาลจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้อง หากศาลรับคำร้อง ศาลจะวินิจฉัยในประเด็นที่ 2 ว่ามีมูลที่ต้องสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ตามที่ กกต.ร้องขอต่อศาลให้พิจารณาสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82 วรรค 2 หากศาลมีเหตุสงสัยว่ามีมูลตามคำร้องของ กกต. แต่ศาลไม่จำเป็นต้องพิจารณาให้จบภายในวันเดียว

 

นอกจากนี้ กกต.ยังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญออกมาตรการชั่วคราว ตามมาตรา 71 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากคําร้องของ กกต.มีน้ำหนักที่ศาลจะวินิจฉัยให้เป็นไปตามคําร้องให้ศาลมีอํานาจกําหนดมาตรการหรือวิธีการใดๆ เป็นการชั่วคราว ก่อนการวินิจฉัยและออกคําสั่งไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตาม แต่มาตรการดังกล่าวให้มีผลใช้บังคับได้ไม่เกิน 60 วัน ซึ่งคดีนี้ไม่ใช่คดีอาญา นายธนาธร จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามเอกสิทธิ์ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ

ส่วน Timeline ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ เวลา 9.00 น. พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกป่าและไม้ยืนต้นสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวงสืบสานศาสตร์พระราชา และพระราชินี เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมี รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายมีศักดิ์ ภักดีคง) และอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรร่วมในพิธี ณ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

 

เวลา 09.30 น. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และฝ่ายกฎหมายของพรรค จัดปฐมนิเทศ และเสริมสร้างศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ณ ที่ทำการ พรรคพลังประชารัฐ  จากนั้นช่วงบ่ายจะมีการประชุมส.ส. ครั้งแรก ซักซ้อมการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน ครบรอบ 56 ปี  ณ กรมพัฒนาที่ดิน

 

เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมวิจิตรวาที คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)นายมานพ มานะสกุลกิจ นายกสมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ (มจพ.) แถลงการณ์จากตัวแทนศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กรณีพฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับ มจพ. แม้จะมีการทำพิธีขอขมา และกล่าวคำขอโทษ แต่ยังไม่สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อสถาบันการศึกษา และการกระทำต่อสาธารณะ อีกทั้งในฐานะที่นายมงคลกิตติ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งต้องเป็นตัวอย่างที่ดี และเหมาะสม ถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน นอกจากนี้ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มจพ. จำนวนมากจะร่วมกันแสดงพลัง และรวบรวมรายชื่อ เพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง ส.ส.ต่อไป

 

ณ ห้องราชเทวี แกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเอเชีย ราชเทวี กรุงเทพฯ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) จัดประชุมสมาชิกประจำเดือน พฤษภาคม 2562 สมัยที่ 38 ครั้งที่ 3 โดยสมาคมฯ ได้รับเกียรติจาก คุณโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในหัวข้อ “แนวทางการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” เพื่อให้สมาชิกได้รับทราบข้อมูล และแนวทางอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจต่อไป

 

CEO of YDM Thailand กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นครบวงจรระดับแนวหน้าของเมืองไทย เปิดตัวโมเดลเอเจนซี่ใหม่ “Revenue Sharing” คิดค่าบริการตามยอดขาย ครั้งแรกในเมืองไทย! พร้อมเปิดตัวแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ส ครั้งแรก ณ  โรงแรม SIAM at SIAM Design Hotel Bangkok 

 

คุณอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีเอชโรโบติก จำกัด และเครือชาริชโฮลดิ้ง เปิดตัวหุ่นยนต์ทำความสะอาดอัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุด iRobot Roomba i7+   หุ่นยนต์ทำความสะอาดอัจฉริยะ  สั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant ได้ ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

เวลา 10.30 น. ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัยและผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยร่วมกันแถลง “ดัชนีความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ SMEs ประจำไตรมาสที่ 1/2562” ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาคาร 24 ชั้น 15 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

 

เวลา 11.30 น. ณ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท  มีงาน “Workday Discover ThailandW วิวาลดี้ อินทิเกรเต็ด พับลิค รีเลชั่นส์  ในนามของเวิร์กเดย์ ผู้นำด้านโซลูชั่นคลาวด์ระดับองค์กรสำหรับการบริหารการเงินและทรัพยากรบุคคล บรรยายสรุปภายใต้หัวข้อ บางจากจับมือเป็นพันธมิตรกับเวิร์กเดย์ ขับเคลื่อนองค์กรสู่การแปรรูประบบดิจิทัล เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทที่มีแนวคิดล้ำหน้าและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ได้รับเกียรติจาก มร. ร็อบ เวลส์ ประธานบริษัทเวิร์กเดย์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ นายนพชัย นุตสติ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะมาร่วมนำเสนอมุมมองต่อการร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ และการใช้เทคโนโลยีและชุดข้อมูลบิ๊กดาต้าในการขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัท ตลอดจนการนำเทคโนโลยีระบบดิจิทัลชั้นนำของโลกมาใช้งานกับบริษัทในกลุ่มธุรกิจชั้นนำของประเทศไทย

เวลา 13.00 น. ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถ.เศรษฐศิริ

 

คุณกฤษณะ ตระกูลล้ำฟ้า   รองประธานกรรมการ วันพลัสประเทศไทย เปิดตัว OnePlus 7 Pro สมาร์ทโฟนซูเปอร์แฟล็กชิพสุดร้อนแรงแห่งปี ที่ออกแบบขึ้นเพื่อประสบการณ์การใช้งานที่เหนือชั้นกว่าในทุกองค์ประกอบ โดดเด่นทั้งดีไซน์ และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ ณ ห้อง Studio 4 ชั้น 3 โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพ

 

บริษัท ฟาร์เซ็นท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Les Parfums De Farcent  พร้อมเปิดข้อมูลด้านการดำเนินงานทางธุรกิจ และแผนการวางจำหน่าย Les Parfums De Farcent  ณ   ร้านอาหาร Gismo ซอยสุขุมวิท 39

 

เวลา 13.30 น. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ แถลง “ขยายบริการใหม่ Sports Medicine & Lifestyles: เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์” พร้อมเชิญท่านร่วมก้าวสู่การแพทย์แบบบูรณาการ ณ โถงล็อบบี้ ชั้น G อาคารโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

 

เวลา 17.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน "งานพระราชทานเลี้ยงอาหารแก่ผู้ปฏิบัติงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน ณ อาคารชาเลนเจอร์1 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี