“เซ็นทรัล”ปะทะ“คิงเพาเวอร์”  ชิงเดือดรีเทล “สุวรรณภูมิ”   

22 พ.ค. 2562 | 10:43 น.

 “ทอท.” แจงปิดยื่นซองประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ เผย 2 กลุ่มทุนเซ็นทรัลและคิงเพาเวอร์ผ่านฉลุย ส่วนไมเนอร์ตกคุณสมบัติ ด้านกลุ่มเดอะมอลล์ ไม่ยื่นประมูล ส่วนประมูลดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาคนัดยื่นซองวันที่ 3 มิ.ย.

วันนี้(22 พ.ค.62) บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.ได้เปิดให้เอกชนเข้ามายื่นซองประกวดราคาใน 2 โครงการเชิงพาณิชย์ที่สำคัญภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ได้แก่ 1.งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร(ดิวตี้ฟรี) ณ  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ2.การบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (รีเทล) สนามบินสุวรรณภูมิ 

ทั้งนี้ในส่วนของดิวตี้ฟรี มีผู้เข้ามายื่นประมูล 3 ราย จาก 5 รายที่เข้ามาซื้อซองประมูล โดยบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ที่เดิมประกาศจะร่วมลงทุนกับบริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)ไม่ได้เข้าร่วมประมูล จึงมีเพียงการแข่งขันกันระหว่าง 3 กลุ่มใหญ่ เท่านั้น 

“เซ็นทรัล”ปะทะ“คิงเพาเวอร์”  ชิงเดือดรีเทล “สุวรรณภูมิ”   
ขณะที่การยื่นประมูลโครงการรีเทล บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ที่เป็น 1 ใน 4 รายที่มาซื้อซองประกวดราคา แต่ไม่เข้ามายื่นประมูลในโครงการดังกล่าว ส่วนบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่ผ่านคุณสมบัติ จึงเหลือเพียง 2 ราย ที่จะชิงการประมูลดังกล่าว คือ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และ 2. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  หรือซีพีเอ็น

 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.เผยว่า จากการที่ทอท. กำหนดให้เอกชนยื่นซองประมูลโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สนามบินสุวรรณภูมิ  ในช่วง เวลา 9.00-11.00 น. ของ วันนี้ (22 พ.ค. 62)  พบว่ามีผู้ยื่นซองประมูลจำนวน 3 กลุ่ม จากที่ซื้อซองไปทั้งหมด 5 ราย  โดยผู้ยื่นซองทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ 
          1.บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH จับมือกับ บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED
          2.กิจการร่วมค้า บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ร่วมกับบริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัดและบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด
          3. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

“เซ็นทรัล”ปะทะ“คิงเพาเวอร์”  ชิงเดือดรีเทล “สุวรรณภูมิ”   
ส่วนอีก 2 กลุ่มคือ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ที่จับมือ กับ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด  และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่ได้เข้ามายื่นซอง 
       

“ทั้ง 3 กลุ่มได้ผ่านการตรวจสอบเอกสารด้านคุณสมบัติครบ และได้รับเอกสารด้านเทคนิคและราคา  ซึ่งต้องนำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะกำหนดเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม จะรู้ผลผู้ชนะ ซึ่งใช้เกณฑ์เทคนิค 80 คะแนน และผลตอบแทน 20 คะแนน รวมกันผู้ชนะต้องได้คะแนนสูงสุด” นายนิตินัยกล่าว

“เซ็นทรัล”ปะทะ“คิงเพาเวอร์”  ชิงเดือดรีเทล “สุวรรณภูมิ”   
ขณะเดียวกันในช่วง เวลา 13.00-15.00 น.  ทอท.ยังได้เปิดรับซองประมูลการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (รีเทล) สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งมีเอกชนมายื่นประกวดราคา 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 2. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)และ3.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แต่มีเอกชนผ่านคุณสมบัติจำนวน 2 ราย คือ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 2. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 

ขณะที่บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่ผ่านคุณสมบัติในข้อ 3.5 อย่างชัดเจน เนื่องจากนำประสบการณ์ของบริษัทไมเนอร์ฟู้ด โฮลดิ้ง ที่เป็นบริษัทลูก มาเป็นคุณสมบัติในการประมูล ซึ่งผิดทีโออาร์ ส่วนบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ที่เป็น 1 ใน 4 รายที่มาซื้อซองประกวดราคา แต่ไม่ได้เข้ามายื่นประมูล
     

“เซ็นทรัล”ปะทะ“คิงเพาเวอร์”  ชิงเดือดรีเทล “สุวรรณภูมิ”   

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า การที่บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่ผ่านคุณสมบัติ ในการยื่นประมูลโครงการรีเทล สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากไมเนอร์ ได้นำผลงานประสบการณ์ของบริษัทลูก มานำเสนอผลงาน ไม่ใช่ผลงานประสบการณ์ของไมเนอร์  ซึ่งไม่ตรงกับ TOR ที่ระบุว่า คนที่มาซื้อซองประกวดราคา จะต้องนำประสบการณ์ของบริษัทที่มาซื้อซอง มานำเสนอ 

นอกจากนี้วันนี้ (22 พ.ค.62) ทอท.ยังได้กำหนดให้เอกชนจำนวน 4 รายที่เข้ามาซื้อซองประกวดราคาการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร(ดิวตี้ฟรี) ใน 3 สนามบินภูมิภาค คือ สนามบินภูเก็ต,สนามบินเชียงใหม่และสนามบินหาดใหญ่ แจ้งรายชื่อ Joint Venture ก่อนจะเปิดให้มายื่นซองประมูลในวันที่ 3 มิถุนายนนี้
โดยมีผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ประกอบไปด้วย
             1.บริษัทคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
             2.กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ประกอบไปด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด 49% และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 2%          
             3.บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนิงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด ถือหุ้น15% และ WDFG UK LIMITED ถือหุ้น 49
             4.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมลงทุน(Consortium) ประกอบด้วย บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด
“เซ็นทรัล”ปะทะ“คิงเพาเวอร์”  ชิงเดือดรีเทล “สุวรรณภูมิ”