เด็กลด! ชี้ปัญหานมโรงเรียนส่อวุ่นจบไม่ลง

22 พ.ค. 2562 | 06:58 น.

ชำแหละ! นมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน “กฤษฎา” กางข้อมูลปี 62 จำนวนเด็กลดลงกว่า 4 หมื่นคน น้ำนมดิบที่ใช้ในโครงการกลับเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของการเลี้ยง ขยายโรงงานเพิ่ม ชี้ผู้ประกอบการ-เกษตรกรจำเป็นต้องทำตลาดนมพาณิชย์เพิ่ม ไม่ใช่หวังพึ่งแต่โครงการรัฐไม่ยั่งยืน

เด็กลด! ชี้ปัญหานมโรงเรียนส่อวุ่นจบไม่ลง

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกรณีผู้ประกอบการส่วนมโรงเรียนอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการจัดสรรโควตานมโรงเรียนจากกระทรวงเกษตรฯ จากสูตรคำนวณโควตาส่งนม/ปริมาณนมจำนวนนมที่ได้รับการจัดสรรก็สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งจัดสรรโควตานมโรงเรียนดังกล่าวผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดขึ้นมาตามขั้นตอนของกฎหมายได้ และหากผลการพิจารณาอุทธรณ์ยังไม่เป็นที่พอใจของผู้ประกอบการนมโรงเรียนก็ยังเหลือช่องทางขอความเป็นธรรมสุดท้ายได้อีกโดยยื่นฟ้องศาลปกครองขอให้มีคำพิพากษาตัดสินชี้ขาดว่าการจัดสรรนมโรงเรียนถูกต้องเป็นธรรมหรือไม่ต่อไป

เด็กลด! ชี้ปัญหานมโรงเรียนส่อวุ่นจบไม่ลง

ในปีการศึกษา 2562  จำนวนนักเรียนจากฐานข้อมูลที่ได้รับจากกระทรวงศึกษาที่เอามาคำนวณโควตาจัดสรรนมโรงเรียนให้มี 7,418,889 คน ส่วนปีการศึกษา 2561 มีนักเรียน 7,465,061 คน ลดลง 46,172 คน คำนวณแล้วใช้น้ำนมเพื่อผลิตนมโรงเรียนในปีนี้ 1,078.09 ตันต่อวัน ขณะที่ปีที่ผ่านมาใช้ 1,169.708 ตันลดลง 91.618 ตัน ดังนั้นผู้ประกอบการทุกรายจึงได้รับการจัดสรรสิทธิน้อยลงตามสัดส่วนจำนวนนักเรียนที่น้อยลงด้วย

เด็กลด! ชี้ปัญหานมโรงเรียนส่อวุ่นจบไม่ลง

ดังนั้นการจัดสรรนมโรงเรียนก็ต้องลดลงตามสัดส่วนนักเรียนที่ได้รับข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการลดลงด้วย แต่ไม่น่าจะลดลงมากถึงวัน110 ตันหรือเดือนละ 3,000 กว่าตันตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการที่กล่าวอ้าง และยืนยันว่าการคำนวณสูตรจัดสรรกระทำในนามคณะกรรมการไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้คิดสูตรคำนวณจึงมั่นใจในความถูกต้องโปร่งใสซื่อสัตย์และสุจริต

เด็กลด! ชี้ปัญหานมโรงเรียนส่อวุ่นจบไม่ลง