‘แคสติ้งเอเชีย’ ชู Influencer Marketing เสริมพลังการสร้างแบรนด์

21 พ.ค. 2562 | 15:30 น.

“แคสติ้งเอเชีย” ดิจิทัลแพลตฟอร์มแบบครบวงจร ประกาศขึ้นผู้นำตลาดสร้างครีเอเตอร์เนทเวิร์คในไทย ตอบโจทย์นักการตลาด ที่สนใจใน Influencer Marketing เผยมีเครือข่าย อินฟลูเอนเซอร์ ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ ที่เป็นคนไทยมากกว่า 1 หมื่นคน และทั่วเอเชียอีก 3.5 หมื่นคน

นายโคสุเกะ โซโก ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง AnyMind Group เปิดเผยว่า แคสติ้งเอเชีย (CastingAsia) เป็นบริษัท ภายใต้กลุ่ม AnyMind Group ให้บริการสร้างเสริมพลังแบรนด์ ผ่าน Influencer หรือ KOL ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิด ไม่ว่าจะเป็นบุคคล Iconic หรือ Page ต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ ความเชื่อ และการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยบริษัทมีแพลทฟอร์ม และเครื่องมือในการแมทช์แบรนด์กับ Influencer ที่เหมาะสม ทำให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ผ่านนวัตกรรม หรือ AI ที่ช่วยในการประมวลผล 

‘แคสติ้งเอเชีย’ ชู Influencer Marketing เสริมพลังการสร้างแบรนด์

แคสติ้งเอเชีย มีเครือข่าย Influencer ตั้งแต่ Macro ถึง Nano โดยมีแพลตฟอร์ม แคสติ้งเอเชีย มาร์เก็ตเพลส (CastingAsia Marketplace) รองรับ มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเลือก Influencer, การ Run Campaign ตลอดจนการวัดผลลัพธ์ของแคมเปญ และยังมีการพัฒนา Influencer ผ่านโปรแกรมการบ่มเพาะ (Incubation Program) การพัฒนา Influencer ให้เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแบรนด์สามารถประเมินผลงาน และจ่ายค่าตอบแทนได้ตามผลงาน  (Pay by Performance) 

ในส่วนของผลตอบแทน ครีเอเตอร์เนทเวิร์ค และ Influencer จะมี 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งคือ ส่วนแบ่งรายได้จาก Platform เช่น Youtuber, Facebook เป็นต้น ในส่วนนี้ Influencer ที่อยู่ในเน็ตเวิร์ค จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ตามตกลงกัน และส่วนที่ 2 คือรายได้จากสปอนเซอร์ ซึ่งทาง แคสติ้งเอเชีย จะทำการขายโฆษณาไปยังสปอนเซอร์ต่างๆ

‘แคสติ้งเอเชีย’ ชู Influencer Marketing เสริมพลังการสร้างแบรนด์

นายศิวัตม์ วิลาสศักดานนท์ กรรมการบริหาร แคสติ้งเอเชีย กล่าวว่า แคสติ้งเอเชียมีเครือข่ายกว่า 11 ประเทศทั่วเอเชีย  จึงทำให้สามารถทำงานในรูปแบบภูมิภาค (Regional) ได้โดยนักการตลาดสามารถวางแผนทิศทางเดียวกันในหลายประเทศ ในขณะเดียวกัน ก็ยังคง Localize Content ในแต่ละประเทศได้ด้วย

นอกจากนี้ กระบวนการทำงานสร้างเสริมให้ Influencer มีอิทธิพลน่าเชื่อมากยิ่งขึ้น แคสติ้งเอเชีย ยังมีบริการสร้างยอด Follower รวมไปถึง การขาย และการบริหารโปรเจคสปอนเซอร์ร่วมกับแบรนด์สินค้าต่างๆ รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ และนำมาทำเป็นแนวทางในการพัฒนา Influencer เช่น แคสติ้งเอเชีย เข้าไปบริหาร และดูแลช่องคุณเพชรจ้า จากยอดวิวเดือนละ 5 แสนกลายเป็น 7 ล้านวิวต่อเดือน จากที่ไม่เคยมีรายได้จาก Youtube กลายเป็นมีรายได้จากช่องทางนี้

นายพันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง กรรมการบริหาร บริษัท แคสติ้งเอเชีย จำกัด กล่าวว่า แคสติ้งเอเชีย แบ่ง Influencer ออกเป็น Category เช่น Celeb ได้แก่ ดีเจเพชรจ้า ดีเจภูมิ แจ๊ส ชวนชื่น น้องอินเตอร์ พอล ภัทรพล เกลือ เป็นต่อ แจนจัง เป็นต้น กลุ่ม Beauty ได้แก่ นัท สะบัดแปรง Saira, กลุ่ม Family and Kids ได้แก่ ญ และกลุ่ม Health & Fitness ได้แก่ Fitjunction, เมจิ อโณมา ทั้งนี้ เรายังมี Influencer ระดับ Mega แล้ว เรามี Influencer แบบ Micro และ Nano มากกว่า 10,000 คนในประเทศไทย และอีก 35,000 คนทั่วเอเชีย และสำหรับคนทั่วๆ ไปที่มีความสนใจ ก็สามารถสมัครเข้าเป็น Influencer ได้เพียงแค่มี Follower มากกว่า 100 คน ก็สมัครได้แล้ว

ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ Influencer ไม่มีที่ระบุแน่ชัด แต่ Influncer ตัวท๊อปของไทย มีโอกาสสร้างรายได้ในระดับ 40-50 ล้านบาทต่อปี และตลาดนี้ยังมีอัตราการเติบโตที่สูงอยู่ เนื่องจากผู้บริโภคยังคงให้ความสนใจกับสื่อประเภทนี้อยู่เป็นอย่างมาก

‘แคสติ้งเอเชีย’ ชู Influencer Marketing เสริมพลังการสร้างแบรนด์