นักธุรกิจพันล้านค่าหัว 4 หมื่น?

21 พฤษภาคม 2562

คอลัมน์มารยาตลาดหุ้น ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3472 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.2562 โดย...คุณนายเผือก

 

 

นักธุรกิจพันล้าน

ค่าหัว 4 หมื่น?

 

          เป็นข่าวดังใหญ่โตไปทั้งเมืองเชียงใหม่ เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้รับเหมาก่อเหตุยิง จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ในฐานะผู้จ้างงานบาดเจ็บสาหัส ด้วยความคับแค้นใจที่ไม่สามารถตกลงกับ จิรศักดิ์ กับเงินค่าจ้างที่ค้างอยู่ 4 หมื่นบาท ที่ผู้รับเหมามาทวงเพื่อไปจ่ายหนี้นอกระบบ เลยตัดสินใจก่อเหตุสลดขึ้น

          ทั้งๆ ที่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรจะเกิดขึ้น และไม่น่าเชื่อว่าเงินเพียงแค่ 4 หมื่นบาท จะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ นักธุรกิจชื่อดังที่มีทรัพย์สินหลายพันล้านบาท เกือบเอาชีวิตไปทิ้ง  

          จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ เริ่มเป็นที่รู้จัก เมื่อครอบครัว จิยะจันทน์ เข้า Back Door Listing หุ้นบริษัทพันธุ์สุกรไทย-เดนมาร์ค เมื่อปี 2556 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WORLD ประกอบธุรกิจการศึกษา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ควบคู่กับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

          วันที่ 16 สิงหาคม 2561 จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ถือหุ้น WORLD จำนวน 5,200,000,000 หุ้น หรือ 71.26%  และ แสงศรี จิยะจันทน์ ถือ 910,000,000 หุ้น หรือ 12.47% และนักลงทุนรายย่อย 794 ราย กระจายกันถือหุ้นในส่วนที่เหลือ ขณะที่หุ้น WORLD ถูกห้ามซื้อขาย ตั้งแต่ 9 พฤษภาคม 2548 เป็นเวลา 14 ปีที่ถูกขัง(ลืม) เพราะติดอยู่ในกลุ่มบริษัทที่แก้ไขผลการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด

          ความเคลื่อนไหวสำคัญ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560 ผู้ถือหุ้น WORLD ไฟเขียวขายธุรกิจการศึกษาทั้งหมดให้ จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ในวงเงิน 1,730 ล้านบาท และต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2561 เจ้าตัวใช้เงินอีกกว่า 274 ล้านบาท ซื้อหุ้นมหาวิทยาลัยเนชั่น ซึ่งก็ได้จ่ายเงินให้เนชั่นไปแล้ว 264 ล้านบาท

          การขายธุรกิจการศึกษาให้กับตัวเอง ทำให้ WORLD ลุยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เต็มตัว จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ มาพร้อมกับแผนการลงทุนในอสังหาฯหลายพันล้านบาท หวังให้โลกจารึก จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ เป็นนักพัฒนาอสังหาฯตัวจริง เสียงจริง

          ปี 2560 WORLD ใช้เงิน 889 ล้านบาท ซื้อกิจการผู้ถือไลเซนส์ นิคมฯบางปู และนิคมฯลำพูน พร้อมแผนงานลงทุนเพิ่มอีก 5,300 ล้านบาท ในปีเดียวกันซื้อคอนโดมิเนียมสุดหรูในหาดใหญ่ 3 แห่ง มูลค่า 935 ล้านบาท และปลายปี 2561 ทุ่มเงินอีก 1.8 พันล้านบาท ซื้อที่ดิน 52 ไร่ ริมหาดป่าตอง เพื่อทำโครงการ ดิเอ็มเมอร์รัล เทอร์เรซ คอนโด ป่าตอง จ.ภูเก็ต

          หลังจากลงทุนก้อนโต WORLD มาพร้อมกับ BACK LOG ก้อนโต 6.5 พันล้านบาท ที่ จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ บอกว่ารับรู้รายได้ยาวๆ ไปจนถึงปลายปี 2563 โน่นเลยทีเดียว จะดันผลงานของ WORLD เติบโตอย่างแข็งแกร่ง แบบนี้หุ้นที่ถูกขัง(ลืม) คงจะได้กลับมาเทรดเสียที

          แต่ไม่รู้ว่าผู้ถือหุ้นจะผิดหวังหรือไม่ เมื่อดูผลประกอบการของ WORLD ไตรมาสที่ 3/2562 ที่แจ้งตลาดล่าสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 กลับไม่เป็นดังหวัง เมื่อรายได้ลดลงเหลือเพียง 39 ล้านบาท ลดลงจากงวดก่อนที่อวดรายได้ 507 ล้านบาท เพราะรับรู้รายได้จากการขายห้องชุดเพียงอย่างเดียว เลยทำให้ผลประกอบการงวดนี้ขาดทุนหนักขึ้นไปอีก

          ตารางคะแนนไม่เคยหลอกใคร งบการเงินก็หลอกใครไม่ได้ จึงบ่งบอกได้ว่าอนาคตของ WORLD จากนี้ไปอาจจะไม่สวยหรู สมดังที่ จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ผู้ที่ให้นิยามตัวเองว่า พูดจริง...ทำได้ แล้วถ้าจะทำอะไรต้องเอาให้สุด หวังเสียแล้ว 

          เหตุการณ์ที่จังหวัดเชียงใหม่ บอกเราได้หลายอย่าง ผู้อ่านสามารถจินตนาการไปได้ต่างๆนานา แล้วแต่ใครจะคิดอย่างไร...วันนั้น...ผู้รับเหมาที่ก่อเหตุ ไม่หนีไปไหน ขอชดใช้กรรมกับสิ่งที่ตัวเองได้ก่อขึ้น ขณะที่ จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ที่ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ก็ต้องชดใช้กรรมที่ตัวเองเป็นคนก่อเช่นกัน เป็น(ต้น)เหตุแห่งกรรมโดยแท้

          ส่วนอนาคตของ WORLD จากนี้จะไปทางไหน รอด หรือ ร่วง หรือ รุ่ง ก็ขึ้นกับ จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ เพียงคนเดียว ผู้ที่ผู้ถือหุ้นฝากความหวังไว้ รวมถึงเจ้าหนี้ทั้งหลาย ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ เจ้าหนี้เก่า เจ้าหนี้ใหม่ ก็ฝากความหวังไว้ด้วยเช่นกัน