คุมเข้ม ‘เกาะรัตนโกสินทร์’ ไม่สนรถไฟฟ้าผ่าน

25 พ.ค. 2562 | 00:30 น.

ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างปรับปรุงผังเมืองรวม (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4) ในเขตพื้นที่เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และรถไฟฟ้า ขณะการก่อสร้างอาคาร ยังถูกจำกัดความสูงไม่เกิน 2 เมตร เนื่องจากเป็นโซนอนุรักษ์

แหล่งข่าวระดับสูงของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้เห็นชอบร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับ ปรับปรุงครั้งที่ 4) บริเวณพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์เรียบร้อยแล้ว พร้อมมีข้อแนะนำเพิ่มเติมให้กทม.นำไปปรับปรุงก่อนบังคับใช้ช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2563

คุมเข้ม  ‘เกาะรัตนโกสินทร์’  ไม่สนรถไฟฟ้าผ่าน

ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้ง แผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่บริเวณเมืองเก่าระดับเมืองเก่าไปสู่การปฏิบัติให้สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“แผนแม่บทฉบับใหม่จะขยายวง เกาะรัตนโกสินทร์ในและนอก เริ่มจากคลองโอ่งอ่างถึงคลองผดุงกรุงเกษมทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีที่จะต้องรวมการใช้ประโยชน์ที่ดินเข้าไว้ด้วยกัน โดยเขตของ “เกาะใน” จะเริ่มตั้งแต่แม่นํ้าเจ้าพระยาถึงคลองคูเมืองเดิม ส่วน “เกาะนอก” จะเริ่มจากคลองคูเมืองเดิมถึงคลองโอ่งอ่าง”

นอกจากนั้น คณะกรรมการยังเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ที่ได้ผ่านการพิจารณาจุดขึ้น-ลงและรูปแบบสิ่งปลูกสร้าง ต้องอยู่ในพิกัดที่เห็นชอบไปแล้ว “จุดแรกจะเข้ามาสู่เกาะกรุงชั้นในเกาะรัตนโกสินทร์คือสถานีช่วงเชิงสะพานสมเด็จ พระปิ่นเกล้าด้านหน้าโรงละครแห่งชาติซึ่งมีจุดทางขึ้น-ลงใต้ดินไปโผล่ในจุดต่างๆ ยืนยันว่าจุดรอบสถานีของรถไฟฟ้าทั้งสายสีม่วงใต้ สายสีนํ้าเงิน และสายสีส้มที่ผ่านในพื้นที่เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ยังควบคุมความสูงให้สอดคล้องกับเมืองเก่า ยกตัวอย่างสถานีใกล้วัดบวรนิเวศราชวรวิหารสามารถพัฒนาได้ทั้งใต้ดินและบนดินแต่กำหนดความสูงไม่เกิน 2 เมตร ตรงกันข้ามกับพื้นที่วังบูรพาที่มีความสูงสอดคล้องกับอาคารในพื้นที่ซึ่งประมาณตึก 2-3 ชั้นได้ไม่แตกต่างกับอาคารอื่นๆโดยรอบ ส่วนสถานีใต้ดินจะต้องมีการขุดค้นสำรวจโบราณคดีทางใต้ดินให้ชัดเจนต่อไป ทุกเส้นทางที่ผ่านเข้ามาในเกาะกรุงรัตนโกสินทร์จะให้ดำเนินการทางโบราณคดีก่อนทุกครั้ง”

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนคน ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ จะจำกัดให้มีอยู่ในปริมาณเท่าเดิม เพียงเปิดให้การสัญจรเข้าพื้นที่ ในลักษณะไป-กลับ ด้วยรถไฟฟ้า โดยยืนยันจะไม่ให้มีที่จอดรถเพิ่ม และเน้นการเติบโตทางการท่องเที่ยว ทางเศรษฐกิจ มากกว่าจะเห็นการเติบโตของเมืองที่เกินกว่าที่จะควบคุม 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3472 วันที่ 23-25 พฤษภาคม 2562 

คุมเข้ม  ‘เกาะรัตนโกสินทร์’  ไม่สนรถไฟฟ้าผ่าน