"ศรีสุวรรณ"ยื่นกกต.สอบ"ธนาธร"ให้อนาคตใหม่ยืมเงิน250ล้าน

21 พ.ค. 2562 | 06:08 น.

"ศรีสุวรรณ"ยื่นกกต.สอบ "ธนาธร" ให้อนาคตใหม่ยืมเงิน 250 ล้าน ส่อขัดพ.ร.ป.พรรคการเมือง ชี้มีโทษถึงขั้นจำคุก ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง

          วันนี้ (21 พ.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีนายธนาธร กล่าวบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ยอมรับว่าได้ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน จำนวน 110 ล้านบาท ในการดำเนินกิจกรรมของพรรค อีกทั้งก่อนหน้านี้น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เคยให้สัมภาษณ์ถึงการกู้ยืมเงินว่า จำนวน 250 ล้านบาทของพรรคจากนายธนาธร ซึ่งการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการสัญญาและคิดดอกเบี้ยชัดเจน

ทั้งนี้ เห็นว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งและวรรคสองระบุว่า บุคคลหรือนิติบุคคลใดจะบริจาคเงินหรือ ทรัพย์สินให้พรรคการโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท ต่อปีมิได้ กรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 124 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี         

"ศรีสุวรรณ"ยื่นกกต.สอบ"ธนาธร"ให้อนาคตใหม่ยืมเงิน250ล้าน

นอกจากนี้มาตรา 125 พรรคการเมืองใดที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด มีมูลค่าเกินที่กำหนดไว้ มาตรา 66 วรรคสอง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค มีกำหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินมูลค่าที่กำหนดไว้ตามมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนพัฒนาการเมือง

นายศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมา กกต.ออกประกาศกกต.เรื่องกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส. 2561 กำหนดไว้ในข้อ 5 ว่า พรรคการเมืองต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส.ไม่เกิน 35 ล้านบาท ห้ามผู้สมัครส.ส.ใช้เงินหาเสียงเกิน 1.5 ล้านบาทต่อคน แต่การที่พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่ามีการกู้เงินนายธนาธร จำนวน 110 ล้านเพื่อนำไปใช้จ่ายดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค จึงเป็นการใช้จ่ายเกินกว่าที่กกต.กำหนด และไม่เป็นไปตามมาตรา 87,88,89 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือไม่