แล้งดันข้าวเหนียวพุ่ง1.5หมื่น/ตัน

23 พ.ค. 2562 | 00:15 น.

ภัยแล้งดันราคาข้าวเปลือกเหนียวทุบสถิติใหม่พุ่งตันละ 1.4-1.5 หมื่นบาท นายกโรงสีชี้ไม่เพียงพอบริโภคในประเทศ คาดดันราคาสูงต่อเนื่อง ค้าข้าวโลก 4 เดือนแรกยังซบเซา อินเดียรั้งเบอร์ 1

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวว่า ผลผลิตมีน้อยในรอบนาปี เนื่องจากชาวนาหันไปปลูกข้าวหอมมะลิเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาดี ส่วนนาปรังในบางพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ประกอบกับความต้องการใช้ข้าวเหนียว เพื่อการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น เฉพาะอย่างยิ่งการนำไปแปรรูปเป็นวัตถุดิบอาหาร ทำให้ราคาข้าวเหนียว (ข้าวสาร) อยู่ที่ตันละ 2.7-2.8 หมื่นบาท ขณะที่ราคาข้าวเปลือกเหนียวความชื้น 14% อยู่ที่ 1.4-1.5 หมื่นบาทต่อตันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากราคาที่สูงคาดจะเป็นแรงจูงใจให้ชาวนาปลูกข้าวเหนียวเพิ่มขึ้นในฤดูกาลนี้

แล้งดันข้าวเหนียวพุ่ง1.5หมื่น/ตัน

“ส่วนราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% แนวโน้มราคาปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากราคาส่งออกข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่ง ทำให้ตลาดปลายทางชะลอคำสั่งซื้อ อย่างไรก็ดีจากความต้องการใช้ในประเทศที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องจึงทำให้ราคาลดลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่ข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเปลือกหอมปทุมธานี 1 แนวโน้มราคาทรงตัวหรือปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากผลผลิตได้ออกสู่ตลาดหมดแล้ว อีกทั้งยังมีความต้องการใช้ภายในประเทศอยู่อย่างต่อเนื่อง”

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงการกำหนดเป้าหมายส่งออกข้าวของไทยที่ 10 ล้านตันปีนี้ เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย ขณะที่การค้าข้าวโลกในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2562 ยังคงซบเซา โดยข้าวไทยความต้องการซื้อจากประเทศคู่ค้ามีน้อย โดยเฉพาะตลาดเอเชีย เช่นเดียวกับข้าวอินเดีย ความต้องการซื้อจากประเทศคู่ค้าหลักอย่างบังกลาเทศและศรีลังกาลดลง และข้าวเวียดนาม ความต้องการนำเข้าจากจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักลดลง จากจีนที่กำหนดมาตรการนำเข้าข้าวที่เข้มงวด

แล้งดันข้าวเหนียวพุ่ง1.5หมื่น/ตัน

เกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์

ช่วง 4 เดือนแรกปีนี้อินเดีย ยังคงส่งออกข้าวได้เป็นอันดับ 1 ของโลก ปริมาณ 3.29 ล้านตัน รองลงมา ได้แก่ ไทย 2.93 ล้านตัน เวียดนาม 1.86 ล้านตัน ปากีสถาน 1.52 ล้านตัน และสหรัฐอเมริกา 0.99 ล้านตัน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวรอบที่ 1 จำนวน 4.3 ล้านครัวเรือน พื้นที่ 58.7 ล้านไร่ รอบที่ 2 จำนวน 5.37 แสนครัวเรือน พื้นที่ 8.94 ล้านไร่ คาดว่าผลผลิตข้าวรอบ 2 จะเก็บเกี่ยวตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม นี้ ปัจจุบันเก็บเกี่ยวพื้นที่คิดเป็น 79.97% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3472 วันที่ 23-25 พฤษภาคม 2562

แล้งดันข้าวเหนียวพุ่ง1.5หมื่น/ตัน