กระทรวงอุตฯจับมือจ.วากายามะ จากญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าเกษตรแปรรูป

21 พ.ค. 2562 | 05:07 น.

 

     นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พร้อมคณะ เดินทางไปยังจังหวัดวากายามะ ประเทศญี่ปุ่น ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กับจังหวัดวากายามะ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมของ 2 ประเทศ ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร หวังเพิ่มมูลค่าสินค้า ด้วยความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องเขิน ซึ่งไทยกำลังเตรียมจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์หัตถกรรมเครื่องเขิน ณ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในเดือนกันยายน 2562 นี้

 

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์อันดีในทุกระดับต่อกันมานานถึง 132 ปี โดยเฉพาะในภาคการค้าการลงทุน ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ระบุว่า ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2562 นี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ยื่นขอรับการส่งเสริมเป็นอันดับที่ 1 ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนกว่า 26,800 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 20 ของจำนวนโครงการการลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด และญี่ปุ่นยังเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ากว่า 1.94 ล้านล้านบาท กระทรวงอุตสาหกรรม จึงให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมกับหน่วยงานในญี่ปุ่น

ปัจจุบันไทย-ญี่ปุ่น มีความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน อาทิ ความร่วมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry หรือ METI) เพื่อส่งเสริมการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทยให้ไปสู่ Industry 4.0 ผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้กรอบแนวคิด Connected Industries รวมถึงความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่น โดยในขณะนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นแล้ว 20 แห่ง 21 ฉบับ รัฐบาลกลาง 4 แห่ง 6 ฉบับ หน่วยงานเอกชน 3 แห่ง 3 ฉบับ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมระหว่างกัน การสนับสนุนกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs การแลกเปลี่ยนข้อมูล แนวคิด การพัฒนาอุตสาหกรรมระหว่าง 2 ประเทศ

“ผมหวังว่า การลงนาม MOU ในครั้งนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น และจะเป็นก้าวสำคัญต่อไปในอนาคตที่จะหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมของจังหวัดวากายามะ และประเทศไทย เพื่อที่จะสร้างประโยชน์ในลักษณะ win - win ให้กับภาคอุตสาหกรรมทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป” นายพสุ กล่าว

กระทรวงอุตฯจับมือจ.วากายามะ จากญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าเกษตรแปรรูป

ด้านนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า หนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่กระทรวงอุตสาหกรรม มีแนวคิดที่จะร่วมมือกับจังหวัดวากายามะ คือ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป โดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาดูงาน ณ บริษัท โชวะคะจูเอ็น ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการแปรรูปผลไม้แบบครบวงจร เพื่อศึกษาแนวทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร ตั้งแต่การเพาะปลูก การผลิต การแปรรูป ไปจนถึงการจัดจำหน่ายสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ  โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการผลิต ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมในการยืดอายุของผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมในการลดต้นทุน ระบบออโตเมชั่นในการลดระยะเวลาการทำงานในกระบวนการต่าง ๆ การใช้บิ๊กดาต้าเพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะสามารถนำมาปรับใช้ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปของไทยได้ในอนาคต โดยจะสามารถช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย และที่สำคัญยังช่วยลดปัญหาสินค้าล้นตลาดและราคาตกต่ำ รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำของเศรษฐกิจฐานรากด้วย

กระทรวงอุตฯจับมือจ.วากายามะ จากญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าเกษตรแปรรูป

นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เทคโนโลยีอุตสาหกรรมจังหวัดวากายามะ เพื่อนำความรู้ที่ได้ มาปรับใช้ในการให้บริการของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (Industry Transformation Center 4.0 : ITC 4.0) ซึ่งมีการดำเนินการในลักษณะเดียวกัน รวมถึงยังได้เดินทางไปยังศูนย์อุตสาหกรรมเครื่องเขินโบราณแห่งคิชู เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลิต การออกแบบ และเทคนิคต่าง ๆ ในการผลิตเครื่องเขินของจังหวัดวากายามะ โดยจะนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์หัตถกรรมเครื่องเขิน ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทาง กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเตรียมจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวภายในเดือนกันยายน 2562 นี้ 

กระทรวงอุตฯจับมือจ.วากายามะ จากญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าเกษตรแปรรูป

กระทรวงอุตฯจับมือจ.วากายามะ จากญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าเกษตรแปรรูป

สำหรับจังหวัดวากายามะ มีอุตสาหกรรมที่โดดเด่น ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตอาหาร อุตสาหกรรมผลิตเครื่องมือเครื่องจักรสำหรับการผลิต อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ อุตสาหกรรมเหล็ก อีกทั้ง อุตสาหกรรมท้องถิ่นที่มีประวัติยาวนาน เช่น อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องเขิน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นงานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ที่ถือเป็นแหล่งผลิตใหญ่อันดับ 1 ใน 3 ของประเทศ นอกจากนี้ จังหวัดวากายามะ ยังเป็นเมืองแห่งผลไม้ที่มีปริมาณการผลิตส้ม Citrus hassaku ลูกพลับ และบ๊วย เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น จึงนับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะพัฒนาให้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริม พัฒนา และเชื่อมโยงอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ประเทศในอนาคต

กระทรวงอุตฯจับมือจ.วากายามะ จากญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าเกษตรแปรรูป