ปู่โสมเฝ้าขุมทรัพย์ ไปไม่เป็น... 2 ปีหาคนประมูลสนามกอล์ฟบางพระไม่ได้

20 พ.ค. 2562 | 12:26 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3471 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 19- 22 พ.ค.2562 โดย...พรานบุญ

 

ปู่โสมเฝ้าขุมทรัพย์ ไปไม่เป็น...

2 ปีหาคนประมูล

สนามกอล์ฟบางพระไม่ได้

 

                เงี่ยหูฟังกันมายาวนานร่วม 500 วันเข้าไปแล้ว แต่จนบัดนี้ยังไม่มีวี่แวว...ความคืบหน้าในการพัฒนาขุมทรัพย์ 635 ไร่เศษของกรมธนารักษ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

                ที่ดินแปลงนี้คือ สนามกอล์ฟบางพระ จำนวน 18 หลุม ระดับ 3 ดาว ที่มีอายุยืนยาวมากกว่า 62 ปี สร้างขึ้น 9 หลุม สมัยจอมพลป.พิบูลสงคราม โดยให้กองสลากกินแบ่งรัฐบาล บริหาร ต่อมา จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชตร์ สร้างเพิ่มอีก 9 หลุม และได้มอบหมายให้ พล.ท.เฉลิมชัย จารุวัสตร์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขณะนั้น ทำการปรับปรุงสนามกอล์ฟบางพระ จนเป็นที่นิยมและยอมรับของนักกอล์ฟและโปรต่างประเทศว่าเป็นสนามกอล์ฟที่ท้าทาย และมีกรีนที่พัตต์ยากที่สุดในประเทศไทย คนญี่ปุ่นจะชอบมาก

                มาถึงยุคของ พ.อ.สมชาย หิรัญกิจ เข้าดำรงตำแหน่ง ผอ.การท่องเที่ยวฯ ได้เปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมทุน โดยมีบริษัท Japan Golf Promotion Co., Ltd. เข้ามาร่วมลงทุนและปรับปรุงคลับเฮาส์ โรงแรม และเลย์เอาต์สนามใหม่ กระทั่งวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 บริษัท ออร์บ อิ้งค์ จำกัด ได้เข้ามาดำเนินกิจการต่อและเปลี่ยนชื่อเป็น “สนามบางพระกอล์ฟคลับ”

                กระทั่งเมื่อต้นเดือนมกราคม 2560 กรมธนารักษ์จึงทำการขอที่ดินแปลงนี้คืนจาก ททท.มาเพื่อสร้างรายได้หลังจากขาดการปรับปรุง จนเสื่อมโทรม โดยตามแผนจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมโครงการความร่วมมือภาครัฐเอกชน (Public Private Partnership: PPP) เพื่อเพิ่มมูลค่า ใครเสนอราคาที่ดีที่สุด ก็ชนะไป...

                แต่ในปีแรก ได้ปล่อยให้เอกชนเช่าบริหารต่อไป 1-2 ปี เพื่อจัดทำเอกสารและเงื่อนไขการเปิดประมูล ที่ดินแปลง 635 ไร่ ไม่ใช่มีแค่สนามกอล์ฟเท่านั้น ยังมีโรงแรมห้องพักอีก 100 ห้อง

                ตามแผนที่พรานฯไปแกะรอยมา...กรมธนารักษ์ต้องการให้เอกชนที่เสนอเงื่อนไขประมูลสนามกอล์ฟบางพระต้องลงทุนก้อนหนึ่งเพื่อยกระดับ พัฒนาให้เป็นสนามระดับ 5 ดาว เพื่อสนับสนุนในเชิงการท่องเที่ยวและเชิงพาณิชย์ โดยจะให้เอกชนได้รับสิทธิการเช่าและพัฒนาที่ดินแปลงนี้ยาวไปถึง 30 ปี

                อย่างไรก็ตาม ในการทำงานกลับมีปัญหา เพราะที่ดินสนามกอล์ฟแห่งนี้มีที่เอกชน และมีเอกชนบุกรุก บางส่วนมีที่เอกชนตั้งอยู่กลางสนามกอล์ฟเสียด้วยสิ...555

                ปีที่แล้วกรมธนารักษ์แก้ปัญหาพิเศษ แบบพิเศษ ด้วยการเสนอให้ใช้เงินกองทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ เพื่อเข้าไปซื้อที่ดินเอกชนที่อยู่ติดกับสนามกอล์ฟราว 10 แปลง และหลายแปลงอยู่เกือบกลางสนามกอล์ฟ

                ปี่กลองก็เชิดสนั่นสนามกอล์ฟสิครับ....ขาใหญ่ ทุนหนา งัดไดรเวอร์ หัวไม้ ออกมาวาดวงสวิงกันเปรี้ยงปร้าง!

                เพราะในแง่ทำเลต้องบอกว่าดีมาก แต่ในแง่การลงทุน ต้องบอกว่ายุ่ง..ไม่น้อย เพราะต้องลงทุนก้อนโตและต้องจัดหาแหล่งนํ้า ต้องทำการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แต่แว่วว่า ทุนใหญ่เสนอไป 2 คราเด้งกลับหมด เห็นว่ามีการจัดไว้ให้เจ้าสัว...

                ด้วยเหตุนี้กระมังนายท่าน ผ่านมากว่า 2 ปี ถึงตอนนี้ไปไม่ถึงไหน! แม้จะมอบหมายให้ทางบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ดำเนินการว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำการศึกษาความเป็นไปได้ ในการจัดให้เอกชนเช่าที่ราชพัสดุในกิจการสนามกอล์ฟบางพระ บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนชบ.350 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีเนื้อที่ 635-3-08 ไร่ และส่งมอบให้อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาการให้สัมปทานร่วมทุนแบบ PPP

                พรานฯ ม่ายรู้ว่าเป็นเพราะอะไร จนบัดป่านนี้ยังไปไม่เป็น ทั้งๆที่มีข่าวออกมาตลอดว่าทุนใหญ่ ทุนไทย ทุนหนา ทุนจีนเสนอราคาไปเท่าใดก็ไม่ผ่าน เห็นว่าเจ้าที่เจ้าถิ่นแรง...

                ถ้าดูผลการศึกษาที่ธรรมศาสตร์เสนอนั้นต้องบอกว่าหรูหราอลังการมากๆ ก่อนพัฒนาเป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุมระดับ 3 ดาว โรงแรม 3 ดาว 94 ห้อง ผู้ที่จะเสนอเงื่อนไขลงทุนต้องพัฒนาให้เป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุม ระดับ 4-5 ดาว ออกแบบโดยนักออกแบบ/นักกอล์ฟที่เคย ผ่านการออกแบบสนามในระดับโลก

                และสนามต้องสามารถจัดแข่งขันในระดับนานาชาติได้ ต้องสร้างโรงแรม 4 ดาว 200 ห้อง พร้อมห้องจัดเลี้ยง 200 คน ต้องเพิ่มกอล์ฟ academy สำหรับนักกีฬาสมัครเล่นและเยาวชน ต้องปรับปรุงส่วนบริการของ พนักงาน แคตดี้ ให้มีคุณภาพที่ดีมากขึ้น....

                ล่าสุดต้องประกาศว่าจ้างเอกชนเสนอราคาเข้ามาบริหารสนามกอล์ฟ เห็นลิงค่าง บ่างชะนีบอกว่า กรมธนารักษ์จะยอมจ่ายเงินให้ถึงเดือนละ 2.9 ล้านบาท...อั้ยหยา

                ม่ายรู้เพราะอะไร “น้านวย-อำนวย ปรีมนวงศ์” อธิบดีคนที่รู้จักที่ดินกรมธนารักษ์ดุจฝ่ามือ น่าจะลงไปดูหน่อยขรั่บ ลำพัง “นาฬิกอติภัค แสงสนิท” กรรมการผู้จัดการ ธพส.ท่านเพิ่งเข้ามาใหม่ ยังไม่รู้เส้นสนกลใน...

                ดีไม่ดี โดนเจ้าถิ่น เจ้าที่ตุ๋นเอาได้นะนายท่าน...จะมาว่าพรานฯม่ายได้นะครับ!