กูเกิลหยุดอัพเดทแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนหัวเว่ย กระทบหนักผู้ใช้นอกจีน

20 พ.ค. 2562 | 09:37 น.

นักวิเคราะห์ไอดีซีเชื่อกูเกิลหยุดอัพเดทแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนหัวเว่ย. ส่งผลกระทบตลาดนอกจีนไม่สามารถอัพเดทแอพฯไลน์-เฟซบุ๊กได้. เชื่อ”กูเกิล”ไม่อยากเสียตลาดจีน. แต่โดนแรงบีบรัฐบาล

กูเกิลหยุดอัพเดทแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนหัวเว่ย กระทบหนักผู้ใช้นอกจีน

นายวีรเดช พาณิชย์วิสัยผู้จัดการฝ่ายวิจัย บริษัทไอดีซี ประเทศไทย กล่าวว่ากรณีกูเกิลหยุดการอัพเดทต่างๆของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์โอเอสในสมาร์ทโฟนหัวเว่ยทันทีรวมถึงสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายในอนาคตก็จะไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆจากกูเกิ้ลรวมถึงGoogle Play Store และGmail. ภายหลังประกาศฉุกเฉินของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาโดยมีชื่อบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยีส์ยักษ์ใหญ่อุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมของจีนที่ถูกสหรัฐฯประกาศชื่อบริษัทเข้าบัญชีดำการซื้อขายที่เรียกว่าEntity List. อาจส่งผลกระทบกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนนอกประเทศจีน  เนื่องจากอาจไม่สามารถอัพเดทแอพพลิชั่นต่างๆ. เช่นไลน์เฟซบุ๊กได้ส่วนในจีนไม่น่ากระทบเนื่องจากมีการดัดแปลงแอนดรอยด์ให้เข้ากับผู้ใช้ในจีนอยู่แล้ว

 

“กูเกิลจะยอมหยุดให้บริการจริงหรือไม่นั้นคงต้องรอดูกันเชื่อว่ากูเกิลไม่อยากสูญเสียตลาดในจีนโดยปัจจุบันสมาร์ทโฟนจีนครองส่วนแบ่งตลาดโลกมากกว่า50% รัฐบาลจีนดีดนิ้วโอเอสแอนดรอยด์ก็ส่งผลกระทบหนักกับกูเกิลซึ่งมองว่ามันจะไม่ได้เป็นสงครามการค้าระหว่างรัฐบาลจีนกับสหรัฐ  แต่เป็นสงครามระหว่างรัฐบาลจีนกับกูเกิลซึ่งเชื่อว่ากูเกิลไม่อยากให้เกิดขึ้นแน่นอน. แต่ขณะนี้อาจโดนแรงบีบจากรัฐบาลสหรัฐ”

 

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้ติดต่อสอบถามไปยังหัวเว่ยคอนซูเมอร์บิสซิเนสประเทศไทย.  ซึ่งได้รับการแจ้งว่าผู้บริหารไทยไม่สามารถแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวได้. ขณะนี้ต้องรอคำชี้แจงจากสำนักงานใหญ่ในจีน