สั่งศึกษารถไฟ “อุบลราชธานี-ปากเซ” รองรับเชื่อมเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์

20 พ.ค. 2562 | 07:01 น.

ประชุมระดับรัฐมนตรีไทย-สปป.ลาว คืบหน้าต่อเนื่อง พร้อมเสนอของบปี 63 เร่งศึกษาความเป็นไปได้เส้นทางรถไฟ “อุบลราชธานี-ปากเซ” เพื่อให้รองรับการเชื่อมกับโครงข่ายรถไฟท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ส่วนโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคําไซ) คาดว่าจะเสนอขออนุมัติลงนามข้อตกลงให้ครม. พิจารณาในสัปดาห์หน้า

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าวันนี้ (20 พฤษภาคม 2562) เวลา 09.00 - 12.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคม ไทย – ลาว ณ โรงแรมอมันตรา จังหวัดหนองคาย โดยมี นายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)และคณะฯ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้บริหารกรมทางหลวง กรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า การรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) กองการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงฯ ในพื้นที่ร่วมการประชุมฯ 

สั่งศึกษารถไฟ “อุบลราชธานี-ปากเซ”  รองรับเชื่อมเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์

สำหรับการประชุมร่วมระดับรัฐมนตรีระหว่างไทย-สปป.ลาวในครั้งนี้มีประเด็นการหารือและติดตามความคืบหน้าหลายเรื่องเกี่ยวกับ 1. การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขง ได้แก่  1.1 โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคําไซ) คาดว่าจะเสนอเรื่องขออนุมัติโครงการและขออนุมัติลงนามข้อตกลงให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า

 

1.2 โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) ได้สำรวจออกแบบแล้วเสร็จ อยู่ในขั้นตอนเตรียมจะเสนอ ครม. พิจารณาต่อไป 1.3 การซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) และแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) อยู่ระหว่างรอจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมได้ภายในเดือน มิถุนายนนี้ และให้คณะทำงานทั้งสองฝ่ายหารือร่วมกันเกี่ยวกับการตั้งด่านชั่งน้ำหนัก การเก็บค่าธรรมเนียมรถไฟในอนาคต เพื่อความเท่าเทียมกันในระบบขนส่งฯ

 

2. การเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางรถไฟ ได้แก่ 2.1 โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง ไทย-จีน และระหว่าง ลาว-จีน และโครงการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่เป็นการเชื่อมต่อโดยสะพาน ได้ลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือ โดยจีนจะออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงให้สอดคล้องกับรูปแบบของสะพานมิตรภาพ และให้ไทยพิจารณาความเหมาะสมของแบบก่อนดำเนินการก่อสร้าง 2.2 การก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 2 (ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์)ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ร่วมกับกรมรถไฟ สปป.ลาวพิจารณาการจัดเดินขบวนรถไฟสินค้าระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว จัดเตรียมแผนการเดินรถไฟไปยังสถานีเวียงจันทน์ แผนธุรกิจล่วงหน้า และข้อตกลงร่วมกันก่อนที่งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการใช้ประโยชน์ย่านกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่านาแล้ง และการเดินรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการ 2.3 โครงการรถไฟระหว่างอุบลราชธานี-ปากเซ พื้นที่เชื่อมต่อบริเวณช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี ระยะทางเฉพาะในประเทศไทย 80 กิโลเมตร รฟท. ได้เสนอของบประมาณปี 2563 เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ต่อไป


สั่งศึกษารถไฟ “อุบลราชธานี-ปากเซ”  รองรับเชื่อมเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์

3. การอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่ง ได้แก่ 3.1 เร่งรัดการกำหนดพื้นที่ควบคุมร่วมกัน ณ มุกดาหาร-สะหวันนะเขตให้เป็นรูปธรรมตามข้อตกลง GMS 3.2 ส่งเสริมการเดินรถโดยสารประจำทางไทย-ลาว-เวียดนาม โดยให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อผลักดันและร่วมกันวางแผนการเดินรถในกรอบอาเซียนต่อไป 3.3 การปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางถนนระหว่างไทย-ลาว กำหนดให้จัดการประชุมร่วมกันภายในเดือนกรกฎาคม 2562 นี้

สั่งศึกษารถไฟ “อุบลราชธานี-ปากเซ”  รองรับเชื่อมเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์

4. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ 4.1 เร่งรัดโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (ช่วงสะพานน้ำสัง-บ้านโนนสะหวัน-บ้านโคกเขาดอ และช่วงบ้านโนนสะหวัน-สานะคาม 4. โครงการพัฒนาถนนหมายเลข 12 (ช่วงเมืองท่าแขก-แขวงคำม่วน-จุดผ่านแดนนาเพ้า) ผลักดันการรวมเส้นทางหมายเลข 12 ให้เป็นเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศ และรวมใน GMS CBTA ซึ่งจะทำให้โครงการนี้เกิดประโยชน์ในการดำเนินการมากขึ้น 4.3 เร่งรัดโครงการก่อสร้างสะพานจากเมืองหลวงพระบาง-เมืองจอมเพชร 4.4 ปรับแผนโครงการปรับปรุงเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง เส้นทางบ่อแก้ว-ปากทา-ก้อนตื้น 

 

5.การขนส่งทางน้ำโดยกรมเจ้าท่าให้ความช่วยเหลือการร่างหลักสูตรลูกเรือ นายท้ายเรือ และความปลอดภัยในการเดินเรือ พร้อมทั้งการฝึกอบรมให้แก่ผู้ฝึกสอนสปป.ลาว  6. การขนส่งทางอากาศ ได้แก่ การจัดทำความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือในการค้นหาอากาศยานประสบภัย ขณะนี้ร่างความตกลงฯ แล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถลงนามความตกลงฯ ได้ภายในกรกฎาคม 2562 7. การพัฒนาบุคลากร โดย สปป.ลาว จะส่งหลักสูตรพร้อมลำดับความสำคัญของหลักสูตรให้แก่ฝ่ายไทยเพื่อพิจารณาจัดทำแผนรวมให้ความช่วยเหลือต่อไป