ตลาดบ้านต่ำ5ล้านคึก แห่เปิด-อัดโปรแรง รับอานิสงค์มาตรการกระตุ้น

19 พ.ค. 2562 | 04:19 น.

ตลาดที่อยู่อาศัยต่ำ 5 ล้านบาทคึกคักรับอานิสงค์มาตรการอุ้มเศรษฐกิจ ดีเวลลอปเปอร์แห่เปิดโครงการใหม่ พร้อมอัดโปรดึงลูกค้าระดับกลางที่อยากมีบ้าน

               

จากการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติออกมาตรการกระตุ้นอสังหา ด้วยการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และค่าจดจำนองเหลือ 0.01% สำหรับบ้านและคอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เพื่อดูแลผู้มีรายได้ปานกลางและน้อย ช่วยภาระในเรื่องการมีที่อยู่อาศัยลดลง โดยจะผลระยะเวลา  1 ปี สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 อีกทั้งยังมีมาตรการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารพร้อมที่ดินหรือห้องชุดที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท สามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562

 

พบว่าช่วงนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เปิดขายโครงการใหม่ในระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทค่อนข้างคึกคัก หรือจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายคอนโดมิเนียมในกลุ่มดังกล่าว อาทิ บมจ.มั่นคง เคหะการ เปิดตัว ชวนชื่นทาวน์ รังสิต-คลอง 1 ทาวน์โฮมระดับพรีเมี่ยมในราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาท เช่นเดียวกับบริษัทนัมเบอร์วันเฮ้าส์ซิ่ง ดิเวลลอปเม้นท์ ส่งไอฟีล บางนา ทาวน์โฮม 2 – 4 ชั้น ในราคาเริ่มต้น 3.49 ล้านบาท  ตลาดบ้านต่ำ5ล้านคึก แห่เปิด-อัดโปรแรง รับอานิสงค์มาตรการกระตุ้น

                นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคอนโดมิเนียมในระดับราคา 1.25 ล้านบาทมีการแข่งขันสูง โดยโครงการกรีเน่ คอนโด ดอนเมือง-สรงประภา ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท จัดโปรพิเศษช่วงพรีเซล ส่วนลดสูงสุด 1 แสนบาท ช่วงนี้จนถึง 26 พฤษภาคมนี้

ตลาดบ้านต่ำ5ล้านคึก แห่เปิด-อัดโปรแรง รับอานิสงค์มาตรการกระตุ้น

นางสาวสุกัญญา สุวรรณนภาศรี กรรมการบริหาร บริษัท นัมเบอร์วันเฮ้าส์ซิ่ง ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เผชิญความเปราะบางหลายประการ ทั้งมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย Loan to Value หรือ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มที่มองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นกรรมสิทธิ์หลังแรก อาจมีความวิตกกังวลกับเรื่องดังกล่าวและอาจต้องกลับมาคำนวณและวางแผนทางการเงินให้พร้อม เพราะนอกจากราคาบ้านที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แสดง ยังมีค่าธรรมเนียมและรายจ่ายเพิ่มเติมอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าจดจำนอง ค่าธรรมเนียมการโอนและค่าอาการแสตมป์ที่ต้องชำระแก่กรมที่ดิน ค่าประกันอัคคีภัยที่กฎหมายบังคับใช้ต้องซื้อความคุ้มครอง ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน ค่าตกแต่งบ้าน

                อย่างไรก็ตาม มาตรการภาษีเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางปี ผ่านการส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง สำหรับผู้บริโภคที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารพร้อมที่ดินหรือห้องชุดที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท ประกอบกับการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.75% ต่อปี ของคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.นั้น ส่งผลให้ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งนับเป็นโค้งสุดท้ายของผู้บริโภคที่ต้องการมีกรรมสิทธิ์บ้านของตนเอง

ตลาดบ้านต่ำ5ล้านคึก แห่เปิด-อัดโปรแรง รับอานิสงค์มาตรการกระตุ้น