เริ่มแล้ว เปิดออนไลน์ข้อมูลทะเบียนราษฯ เฉพาะหน่วยงานรัฐเข้าถึง

18 พ.ค. 2562 | 06:12 น.

เริ่มแล้ว เปิดออนไลน์ข้อมูลทะเบียนราษฯ เฉพาะหน่วยงานรัฐเข้าถึง

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย ซึ่งลงนามโดยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.) เรื่อง หลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุมัติให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลในทะเบียนอื่นนอกจากทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด ทะเบียนคนตายและทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย

เริ่มแล้ว เปิดออนไลน์ข้อมูลทะเบียนราษฯ เฉพาะหน่วยงานรัฐเข้าถึง

ซึ่งประกาศดังกล่าว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุมัติให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนอื่น นอกจากทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด ทะเบียนคนตาย และทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้ ข้อมูลในทะเบียนอื่นหมายถึง ข้อมูลทะเบียนราษฎรที่นอกเหนือจากทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด ทะเบียนคนตาย ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลทะเบียนครอบครัวตามกฎหมายว่าด้วยการจดทะเบียนครอบครัว ข้อมูลทะเบียนชื่อบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยชื่อบุคคล และข้อมูลอื่นที่จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของกรมการปกครอง

 

การเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์หมายถึง การเชื่อมระบบคอมพิวเตอร์ของส่วนราชการ หรือหน่วยงานของรัฐกับสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของกรมการปกครอง

เริ่มแล้ว เปิดออนไลน์ข้อมูลทะเบียนราษฯ เฉพาะหน่วยงานรัฐเข้าถึง

ฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรหมายถึง ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ฐานข้อมูลทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน ฐานข้อมูลทะเบียนครอบครัว ฐานข้อมูลทะเบียนชื่อบุคคล และฐานข้อมูลทะเบียนอื่นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมการปกครอง ซึ่งเชื่อมโยงกันด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นดัชนีในการตรวจค้นและเข้าถึงข้อมูล

ข้อ 2 ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ประสงค์จะเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลในทะเบียนอื่น จะต้องแจ้งเป็นหนังสือขออนุญาตต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยระบุภารกิจตามกฎหมาย เหตุผลความจำเป็นที่ต้องการเชื่อมโยง วัตถุประสงค์ของการใช้ข้อมูล และมาตรการในการปกป้องคุ้มครองข้อมูลมิให้ถูกละเมิด และยอมรับที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไข ที่สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กำหนด

 

ข้อ 3 ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ประสงค์จะเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ตามข้อ 2 จะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งระบบสื่อสารเพื่อรับหรือส่งข้อมูลกับสำนักทะเบียนกลางกรมการปกครอง โดยผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและความพร้อมของระบบคอมพิวเตอร์ที่จะใช้ในการเชื่อมโยงจากเจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง และต้องพัฒนาระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานกับกรมการปกครองและหน่วยงานอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข้อ 4 ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุมัติให้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์จะต้องใช้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการตามที่แจ้งในหนังสือขออนุญาตเท่านั้น และจะต้องรับผิดชอบทั้งทางละเมิดในทางปกครอง ทางแพ่ง หรือทางอาญา หากเกิดความเสียหายแก่เจ้าของข้อมูล

 

ข้อ 5 กรมการปกครอง อาจระงับการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาตให้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เป็นการชั่วคราวหรืออาจเปลี่ยนแปลงวิธีการเข้าถึงข้อมูล และการใช้ประโยชน์ข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรได้ตามที่เห็นสมควร และหากส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐแห่งใดทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่ราชการหรือบุคคลภายนอก กรมการปกครองจะยกเลิกหรือระงับการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก็ได้

 

ประกาศ ณ วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

 

Link ราชกิจจานุเบกษา http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/126/T_0007.PDF