นายกฯแนะกสทช.ดูแลคนตกงาน จากการคืนทีวีดิจิทัล

18 พ.ค. 2562 | 05:11 น.

นายกรัฐมนตรี แนะ กสทช.ดูแลคนตกงาน จากการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

 

เมื่อวันที่ 17พ.ค.62 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนในกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณี 7 ช่องทีวีดิจิทัล คืนใบอนุญาตสัมปทานว่า สื่อที่คืนช่องแล้วจะมีปัญหาการเลิกจ้างพนักงานนั้น ผู้ประกอบการก็ต้องเสนอแผนไปที่กสทช.มา ว่าหากเลิกจ้างแล้วจะเยียวยาอย่างไร ส่วนจะได้มากกว่าตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากไม่มีระเบียบตรงนี้ถามว่าจะเขียนได้อีกหรือไม่ระเบียบแบบนี้ ไม่ใช่อยู่ดีดีไปคืนเปล่าๆ ต้องดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เชื่อว่าถ้าทำแบบเดิมก็เจ๊งทุกช่อง เงินก็ไม่ได้

นายกฯแนะกสทช.ดูแลคนตกงาน จากการคืนทีวีดิจิทัล

เมื่อถามถึงกลุ่มพนักงานที่ไม่มีสัญญาจ้างหรือฟรีแลนซ์จะได้รับผลกระทบมากเช่นกันอาจจะไม่ได้การชดเชยเยียวยา พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องให้กสทช.ไปคุยต่อ ว่าจะทำยังไงกับกลุ่มนี้ บางเรื่องเราไม่สามารถทำได้ทั้งหมดแต่หลักการรายละเอียดยิบย่อยก็ต้องไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ทีวีดิจิทัลเกิดมาเพียง 5 ปีก็เริ่มถอยแล้ว พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เพราะคนไม่ดู ไม่ใช่เรื่องของความผิดพลาดตรงไหน แต่ถามว่าวันนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเริ่มอะไรใหม่ๆ เหมือนกับอาหารมีเต็มโต๊ะแต่มีคนกินอยู่จำนวนหนึ่ง อาหารจะเลี้ยงคนพอหรือไม่ สปอนเซอร์จะมีอยู่จำกัดแค่นี้สำหรับประเทศไทย แล้วก็ไม่ได้ตั้งในรัฐบาลเรา แต่นี่เรากำลังเยียวยาอยู่ เพราะเราต้องแก้ไข จะบอกว่าเราไม่รับผิดชอบก็ไม่ใช่ เรารับผิดชอบ แต่การแก้ไขไม่สามารถถูกใจใครได้ทั้งหมด นี่เป็นการแก้ไข ถ้าไม่แก้ไขก็เจ๊งเหมือนเดิม

นายกฯแนะกสทช.ดูแลคนตกงาน จากการคืนทีวีดิจิทัล