ค้างเจ้าหนี้ 4 งวดติดจ่อแก้แผนฟื้นฟูสหกรณ์คลองจั่น

23 พ.ค. 2562 | 08:10 น.

บอร์ดสหกรณ์คลองจั่น เล็งแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ เหตุค้างชำระเจ้าหนี้ 4 งวดติด แถมเดือนพ.ค.ยังมีเงินไม่พอ ขณะที่ “คลัง-เกษตรฯ” ยังไร้คำตอบ ร้องสำนักนายกฯทวงเงินต่อลมหายใจ ด้านกรมบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดที่ดิน 704 แปลงราคาเริ่มต้นเพียง 267 ล้านบาท

คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ชุดที่ 31 และผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการที่ได้รับความเห็นชอบจากศาลล้มละลายกลาง เมื่อปี 2559 ออกมาระบุว่า นับตั้งแต่ศาลล้มละลายกลางเห็นชอบ จนถึงปัจจุบัน ยังไม่สามารถปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูฯ ที่กำหนดให้จ่ายเงินคืนเจ้าหนี้ 17,700 ล้านบาทได้ โดยในเดือนพฤษภาคม 2562 จะต้องจ่ายเจ้าหนี้งวดที่ 5-6 วงเงินมากกว่า 1,000 ล้านบาท ก็ยังไม่มีเงินเพียงพอ ซึ่งจะทำให้มียอดค้างชำระเจ้าหนี้เป็น 4 งวดแล้ว

ค้างเจ้าหนี้ 4 งวดติดจ่อแก้แผนฟื้นฟูสหกรณ์คลองจั่น

ประกิต พิลังกาสา

 

นายประกิต พิลังกาสา ประธานกรรมการดำเนินการบริษัท สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัดเปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ”ว่าสถานการณ์ของสหกรณ์ฯคลองจั่นขณะนี้ จะต้องเข้าสู่กระบวนการแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ เพราะไม่สามารถปฏิบัติตามแผนเดิมตามที่เจ้าหนี้เห็นชอบแล้ว โดยเดือนพฤษภาคมนี้ครบกำหนดชำระหนี้งวดที่ 5 และ 6 วงเงินมากกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ยังไม่มีเงินเพียงพอที่จะชำระเจ้าหนี้ ทำให้มียอดค้างชำระเจ้าหนี้รวม 4 งวดคิดเป็นเงินประมาณ 5,000 ล้านบาทเศษ

“ที่สำคัญขณะนี้ ยังไม่มีคำตอบหรือความคืบหน้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้ที่ผ่านมา เมื่อต้นปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของสหกรณ์ฯคลองจั่นแล้วก็ตาม”

ต่อประเด็นดังกล่าว“ฐานเศรษฐกิจ”ได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบว่า “นายกรัฐมนตรีได้สั่งการผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้แจ้งให้กระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งดำเนินการ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้องในประเด็นของสหกรณ์ฯคลองจั่น มาตั้งแต่ปี 2560 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบจากทั้ง 2 กระทรวงแต่อย่างใด

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,471 วันที่ 19 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ค้างเจ้าหนี้ 4 งวดติดจ่อแก้แผนฟื้นฟูสหกรณ์คลองจั่น

ส่วนความคืบหน้าการติดตามทรัพย์นั้นแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี อยู่ระหว่างสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเนื้อที่กว่า 1,600 ไร่รวมโฉนดที่ดินกว่า 704 แปลงตั้ง อยู่ติดถนนทางหลวงแผ่นดินกาญจนบุรี-ทองผาภูมิ ซึ่งเคยเป็นสนามกอล์ฟและที่ดินจัดสรร เพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศ และมีสิ่งปลูกสร้างอีก 3 หลังพร้อมขายทอดตลาดด้วย เช่น โฮมออฟฟิศ 2 ชั้นอาคารจอดรถชั้นเดียวและคลับเฮาส์ ซึ่งเป็นอาคารตึกชั้นเดียว โดยคาดว่ากรมบังคับคดีจะนำออกมาขายทอดตลาดภายในปีนี้ โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการเจ้าหนี้ดำเนินการขายเอง โดยมีผู้ประมูลซื้อแล้วในราคา 267 ล้านบาทเศษ แต่เมื่อมีการร้องคัดค้าน ทางศาลล้มละลายกลางจึงมีคำสั่งให้กรมบังคับคดีดำเนินการขายทอดตลาด

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด หรือ สคจ. ผ่านการเห็นชอบจากศาลล้มละลายกลางตั้งแต่ปี 2559 แต่ล่วงมาร่วม 4 ปี สหกรณ์ฯ คลองจั่นไม่มีเงินทุนและขาดสภาพคล่องโดยมูลหนี้ยื่นขอรับชำระหนี้จำนวน 17,333 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาคืนเจ้าหนี้ภายใน 26 ปี ซึ่งแหล่งเงินจะมาจากหลายแห่งคือ 1.รายได้จากการปล่อยกู้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท ซึ่งจะนำรายได้จากดอกเบี้ยมาชำระเจ้าหนี้

2.เงินกู้ไม่มีหลักประกัน(คลีนโลน) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดยรัฐจะชดเชยดอกเบี้ยให้ และ 3.รายได้จากการติดตามทรัพย์สินคืนจากคดีแพ่งกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท