‘ไอเฟค’ ต้องการหมอผ่าตัด ไม่ใช่คนเฝ้าไข้

17 พฤษภาคม 2562

คอลัมน์มารยาตลาดหุ้น ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3471 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ค.2562 โดย.. คุณนายเผือก

 

‘ไอเฟค’

ต้องการหมอผ่าตัด

ไม่ใช่คนเฝ้าไข้

 

            เริ่มได้ยินเสียงบ่นจากปากของผู้ถือหุ้นรายย่อยที่เดือดร้อนจากการลงทุนหุ้น “ไอเฟค” ตัวจริงเสียงจริงว่า กำลังรู้สึกผิดหวังกับความล่าช้าในการแก้ไขปัญหา ฐานะการเงินไอเฟค ให้กลับมาสู่ปกติ ตามที่กรรมการและบอร์ดบริหารที่เข้าไปใหม่ 6 คน นำโดย ทวิช เตชะนาวากุล ได้ให้คำมั่นสัญญาต่อผู้ถือหุ้นไว้ เมื่อครั้งที่ชนะการเลือกตั้งกรรมการเมื่อ 25 ธันวาคม 2561

            ผ่านไปกว่า 6 เดือนแล้ว ผู้ถือหุ้นรวมถึงเจ้าหนี้หุ้นกู้ เริ่มไม่พอใจ เพราะฝากความหวังไว้มากกับบอร์ดชุดนี้จะสามารถเข้ามากอบกู้ “เรือไฟฟ้าไอเฟค”ที่กำลังจะจม ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง ....แต่ที่ไหนได้ ผ่านไปครึ่งปีเรือไฟฟ้าลำนี้ ทำท่าจะกลายเป็นเรือแป๊ะ เอ้ย “เรือเกลือ” ซะแล้ว…ทั้งๆ ที่อุปสรรคหลายอย่างได้ถูกขจัดให้พ้นทางหมดแล้ว การที่ผู้บริหารใหม่บอกว่าเพิ่งได้เข้าทำงานจริงจังเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น

            เพราะไม่เพียงแค่เสียงบ่นเท่านั้น กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยที่เดือดร้อนอย่างแรง ที่ต่อสู้เพื่อปกปักรักษา “ไอเฟค” แทนผู้ถือหุ้น 30,000 ราย ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และให้การสนับสนุนบอร์ดชุดใหม่แบบเกินร้อย ชักจะเริ่มระแวงสงสัยกันแล้วว่าจะกลายเป็นมวยล้มต้มผู้ถือหุ้นหรือไม่ เพราะมีข่าวเล็ดลอดว่า มีการยอมความกันเกิดขึ้นระหว่าง คนเก่ากับผู้มาใหม่

            เรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้ จริงหรือเท็จ ต้องชี้แจงให้ชัด รีบดับไฟตั้งแต่ตอนนี้ อย่าให้เป็นไฟป่าลามทุ่ง เพราะนอกจากจะคุมยาก ดับไม่ทันแล้ว อาจจะลามมาติดเรือเกลือก็ได้

            ยังจำกันได้ไหม กับการต่อสู้กันทุกรูปแบบ งัดทุกกลยุทธ์ บนดิน-ใต้ดิน มีเท่าไหร่เอามาใส่กันทั้งหมด ผลสุดท้ายกลุ่มทุนใหม่ ซื้อใจผู้ถือหุ้น 30,000 ชีวิต ได้สำเร็จ จึงได้เข้ามาฟื้นฟู ไอเฟค พร้อมทีมงานชุดใหญ่ใหม่ถอดด้าม ด้วยเป้าหมาย 6 เดือน ไอเฟค จะกลับมาซื้อขายได้อีกครั้ง เพื่อปลดพันธนาการหุ้นที่ถูกดองยาวมาตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2560 และอีกภารกิจใหญ่ คือการสางหนี้สินกว่า 9 พันล้านบาท และล้างขาดทุนสะสมกว่า 1,600 ล้านบาท (ณ ปี 2559)

            ผู้ถือหุ้นไอเฟคจึงคาดหวัง กรรมการชุดใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านชนิดหาตัวจับยากในวงการ ยกให้เป็นหมอผ่าตัดมือฉมัง ตัดเนื้อร้ายที่เป็นปลิงดูดเลือดเกาะกินไอเฟคออกไปให้สิ้นซาก และหวังให้ ไอเฟค กลับมาแข็งแรงเดินได้ วิ่งได้ เหมือนคนปกติเสียที สภาพไอเฟคตอนนี้ต้องการหมอผ่าตัด ไม่ใช่แค่คนเฝ้าไข้ ที่รอให้คนไข้ค่อยๆจากไปต่อหน้าต่อตา

            ยํ้ากันอีกที นี่คือเสียงจากผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นกู้ เจ้าหนี้ ที่ร่วมต่อสู้ สนับสนุนการทำงานของทีมท่านที่ฝากถึง ทวิช เตชะนาวากุล, รศ.ประนอมโฆวินวิพัฒน์, หาญ เชี่ยวชาญ, พิชิต สินพัฒนสกุล, กุดั่น สุขุมานนท์ และ บุญเลิศ เอี้ยวพรชัย ให้เร่งลงมือผ่าตัด อะไรทำได้ก็รีบทำ ตัดสินใจเด็ดขาด อย่าเชื่องช้า แก้ฐานะ “ไอเฟค” ให้กลับมาโดยเร็ว ก่อนที่จะกู่ไม่กลับ