ซีแพคส่งคอนกรีตถุง ลุยงานเล็ก-ขนส่งยาก

22 พ.ค. 2562 | 05:00 น.

CPAC เปิดตัวสินค้าใหม่ “คอนกรีตกึ่งสำเร็จรูปซีแพค” ใส่ถุงบุกภาคเหนือ เจาะตลาดงานก่อสร้างบนพื้นที่สูงบนดอย หรือที่แคบเข้าถึงยาก ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้างานจิ๋ว-เล็ก ยํ้าสร้าง “นิว-นิช มาร์เก็ต” กระแสตอบรับตรึม

ซีแพคส่งคอนกรีตถุง ลุยงานเล็ก-ขนส่งยาก

นายวิสุทธิ จงเจริญกิจ Managing Director North Chain บริษัท ปูนซิเมนต์ไทยลำปาง จำกัด กล่าวว่า “CPAC” ผู้เปิดตลาดคอนกรีตผสมเสร็จรายแรกของประเทศ ได้เปิดตัวสินค้าตัวใหม่ “คอนกรีตกึ่งสำเร็จรูปซีแพค” หรือ “CPAC Instant Concrete” โดยพัฒนาจากความต้องการที่แท้จริงของลูกค้างานก่อสร้างในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ประสบปัญหาพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในจุดที่การขนส่งลำบาก เช่น ทางแคบ หรือพื้นที่บนเขา ที่รถโม่คอนกรีตไม่สามารถส่งได้ เพียงแค่ฉีกถุงออกผสมนํ้าตามสัดส่วน ก็จะได้คอนกรีตคุณภาพ แข็งแรงทนทานตามมาตรฐานซีแพคพร้อมใช้งาน

คอนกรีตกึ่งสำเร็จรูปซีแพค ได้รวมเอาวัตถุดิบในการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ได้แก่ ซีเมนต์ หิน และทราย บรรจุไว้ในถุงเดียวกัน มีนํ้าหนัก 50 กก./ถุง และมีกำลังอัดตั้งแต่ 210-300 ksc.* เหมาะสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป เช่น งานฐานราก เสา คาน พื้น ของบ้านพักอาศัย และอาคารทั่วไป รวมถึงงานถนน และงานลานจอดรถมีวางจำหน่ายแล้วที่โรงงานซีแพคในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ จังหวัดตาก ลำปาง เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก และนครสวรรค์ 

นายสุรชัย จบศรี ผู้อำนวยการกิจการ CPAC ภาคเหนือ บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด กล่าวว่า เลือกเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ที่เชียงใหม่เป็นแห่งแรกเพราะมีพื้นที่ภูเขาสูง บางครั้งต้องก่อสร้างบนดอย การขนหิน ปูน ทรายขึ้นไปก็ลำบาก รถผสมปูนขึ้นไปก็อันตราย คอนกรีตกึ่งสำเร็จรูปใส่ถุงน่าจะตอบโจทย์ แต่พอวางตลาดไประยะหนึ่ง พบว่ามีลูกค้ารายเล็กในเขตเมืองก็ให้ความสนใจซื้อไปใช้งานเช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่รถใหญ่เข้าไม่ได้ หรือเป็นงานต่อเติม ซ่อมแซม เล็กๆ น้อยๆ จะสั่งคอนกรีตผสมเสร็จเป็นรถไปใช้งานก็มากเกินไป จะสั่งซื้อหิน ปูน ทราย ไปผสมใช้งาน บางหมู่บ้านก็ห้ามกอง จึงเป็นการเปิดตลาดใหม่

หลังเปิดตัวในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือมีกระแสตอบรับที่ดี ก่อนเปิดตัวก็มีคำสั่งซื้อแล้วถึง 6,000 ถุง จากเป้าหมายในช่วงเริ่มต้นที่ 5,000 ถุง/เดือน หรือปีละ 50,000-60,000 ถุงนั้น จากกระแสตอบรับมั่นใจว่าน่าจะทำได้ถึง 100,000 ถุง/ปี โดยจากนี้จะขยายไปเจาะตลาดภาคใต้เพิ่ม เพื่อไปใช้งานตามเกาะต่างๆ ที่เข้าถึงยาก และขยายสู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ยังเป็นสินค้ากลุ่มเฉพาะ (Niche Market) ของซีแพค จากความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่สั่งสมมา 65 ปี มีโรงงานกระจายอยู่ทั่วประเทศที่พร้อมผลิตป้อนคำสั่งซื้อได้รวดเร็วและประหยัด เนื่องจากไม่ต้องขนหิน ทราย จากที่ไกลๆ ซึ่งก็จะทำให้มีต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้นไปอีก ทำให้คนที่จะมาแข่งทำได้ยาก

การเปิดตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เจาะกลุ่มผู้ใช้รายเล็ก หรือผู้รับเหมาที่รับงานไม่ใหญ่มาก เช่น ก่อสร้างบ้านทีละ 8-10 หลัง ตามลักษณะการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรในภูมิภาค ที่จะเปิดโครงการทีละ 5-10 หลังในเฟสเดียวกันเวลานี้ ที่ตลาดยังไปได้อยู่ ทั้งที่เชียงใหม่และจังหวัดใหญ่ เช่น พิษณุโลก เชียงราย ลำปาง ขณะที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ยังไม่เกิด ต้องรอการจัดตั้งรัฐบาล ที่ยังใช้คอนกรีตมากๆ มีเพียงงานก่อสร้างถนน 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,471 วันที่ 19 - 22 พฤษภาคม 2562

ซีแพคส่งคอนกรีตถุง ลุยงานเล็ก-ขนส่งยาก