ชะตากรรม 'ธนาธร' ขึ้นอยู่กับ "ศาล รธน."

17 พฤษภาคม 2562

คอลัมน์คันฉ่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3471 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ค.2561 โดย... นาย NO VOTE

 

ชะตากรรม 'ธนาธร'

ขึ้นอยู่กับ "ศาล รธน."

 

 

          และแล้วคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็มีมติเป็น “เอกฉันท์” ส่งเรื่องให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยการขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.หรือไม่ ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จากกรณี “ถือครองหุ้นสื่อ” หลังประกาศ “รับรอง” ให้ได้เป็น ส.ส.ไปก่อน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมาแล้วมาตาม “สอย” ทีหลัง

          และขณะนี้ชะตากรรมของ “ธนาธร” ก็อยู่ในมือของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          ขั้นตอนต่อไป ต้องลุ้นว่าศาลจะรับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณาหรือไม่ คาดว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาได้ในวันที่ 21-22 พฤษภาคมนี้

          หากศาลรับไว้พิจารณา ก็จะส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องแก้ข้อกล่าวหา พร้อมนัดพิจารณาคดีครั้งแรก

          ถัดไปราวต้นเดือนมิถุนายน ผู้ถูกร้องต้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา (ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับสำเนาคำร้อง)

          และภายในเดือนมิถุนายน ศาลจะพิจารณาคดีครั้งแรก พร้อมกำหนดประเด็น ลำดับขั้นตอนการพิจารณา นัดไต่สวน และนัดฟังคำวินิจฉัย

          สำหรับกรณีของ “ธนาธร” ที่ถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด นั้น กกต.สรุปทำผิด 3 ปม คือ บริษัททำธุรกิจสื่อจริง, ยังไม่เลิกกิจการ และมีชื่อถือหุ้นถึงวันที่ 21 มีนาคม 2562 หลังการรับสมัครส.ส.ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ จึงเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ เป็นบุคคลที่ห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 42(3)

          “ชะตากรรม” ของ “ธนาธร” หากศาลวินิจฉัยว่ามีความผิดจริง นอกจากจะไม่ได้เป็นส.ส.แล้ว ยังมีบทลงโทษตามพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา 151 “ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติ...” ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท รวมทั้งถูก “เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง” เป็นเวลา 20 ปี ซี่ง “กกต.” จะต้องเสนอเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ในลำดับถัดไป

          นอกจากนั้นหากถูกเพิกถอนสิทธิสมัครส.ส. อาจถูกตรวจสอบกรณีลงนามเอกสารรับรองส่งผู้สมัคร ส.ส.ที่ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง ในรายของ ภูเบศวร์ เห็นหลอด อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 สกลนคร ซึ่งถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง พิพากษากรณี “ถือหุ้นสื่อ” เช่นกัน “ธนาธร”ในฐานะหัวหน้าพรรค ก็จะต้องรับผิดชอบด้วย ฐานเป็นผู้สนับสนุน มีโทษถึง “ติดคุก”

          ยัง ยังไม่หมด...“ธนาธร” อาจเจอโทษทางอาญาฐานแจ้งหรือให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษติดคุกอีกกระทง... อ่วมอรทัยแน่ๆ “พ่อของฟ้า” เอ้ย...