ETDA เซ็น MOU ป.ป.ช. พัฒนาระบบร้องทุจริตออนไลน์

17 พ.ค. 2562 | 10:41 น.

ETDA ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ ป.ป.ช. นำเทคโนโลยีและธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์พัฒนาระบบร้องเรียนการทุจริตออนไลน์  ลดใช้กระดาษ  ยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลภาครัฐ และความปลอดภัยไซเบอร์ 

 

พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า  สำนักงาน ป.ป.ช. มีภารกิจหลักในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้  โดยประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมผ่านระบบการร้องเรียน หรือมาตรการเชิงรุกในการป้องกันการทุจริตที่กำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐในตำแหน่งที่กำหนด ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนทราบและสามารถตรวจสอบได้

 

ขณะที่  ETDA  ก็มีภารกิจในการพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย มาใช้อำนวยความสะดวก และทำให้การบริการทั้งภาครัฐและเอกชน สอดคล้องตามกฎหมายและมาตรฐานสากล ที่มีความมั่นคงปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น ในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กับประชาชน  ดังนั้น ETDA และ สำนักงาน ป.ป.ช. จึงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกัน  เพื่อร่วมมือสนับสนุนพัฒนาและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีและธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ มาประยุกต์ใช้ ทำให้การดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. มีประสิทธิภาพมีความโปร่งใสในการให้บริการมากภาครัฐ

ETDA เซ็น MOU ป.ป.ช. พัฒนาระบบร้องทุจริตออนไลน์

 

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ประธานกรรมการกำกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเต็มรูปแบบ ทุกหน่วยงานได้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาระบบงานบริการภาครัฐให้สามารถดำเนินการได้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้มีการออกเอกสารหลักฐานทางราชการผ่านระบบดิจิทัลและพัฒนาระบบงานบริการให้เป็นระบบการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) โดยมี ETDA ร่วมขับเคลื่อน จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่สำนักงาน ป.ป.ช. ในฐานะหน่วยงานสำคัญด้านการตรวจสอบของประเทศที่ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีและธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการดำเนินงานผ่านความร่วมมือระหว่างกัน ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้าง Impact และความเชื่อมั่นให้กับการพัฒนางานบริการอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานอื่น ๆ เป็นต้นแบบการเปลี่ยนแปลงของหน่วยงานด้านการตรวจสอบ

ด้าน นางสุรางคณา  วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า การร่วมทำ MOU ครั้งนี้ นอกจากช่วยสนับสนุนการให้บริการประชาชนผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงาน  ป.ป.ช. ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังเป็นก้าวที่สำคัญในการทรานฟอร์มการจัดเก็บเอกสารในรูปแบบดิจิทัลและยกระดับทักษะเศรษฐกิจดิจิทัลภาครัฐ ที่ต้องเริ่มจากการสร้างความเชื่อมั่นด้านเทคโนโลยีให้กับประชาชน ว่ามีความมั่นคง ปลอดภัย และใช้งานได้จริง ทั้งในมิติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection) ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) และสามารถตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล (Digital Forensic) รวมถึงผลักดันให้เกิดการทำ Big Data มาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์และกำหนดมาตรการป้องกันและสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต

 

ในความร่วมมือครั้งนี้  ETDA จะให้ความร่วมมือในการสนับสนุนสำนักงาน ป.ป.ช. ในด้านการพัฒนาระบบ เพื่อรองรับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน คำร้องและเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนระบบรองรับการจัดการเอกสารในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และการพัฒนาระบบการจัดการเรื่องร้องเรียนผ่าน Chatbot รวมถึงการพัฒนาระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลโดยนำเทคโนโลยี  Big Data  มาใช้ เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์และกำหนดมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สอดคล้องตามกฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันให้หน่วยงานด้านการตรวจสอบและกระบวนการยุติธรรมให้บริการหรือดำเนินงานด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นด้วย