เร่งสร้างคนดิจิทัล รัฐอุดหนุน 80% เอกชนร่วมหักภาษีได้ 100-200%

21 พ.ค. 2562 | 08:40 น.

 

 

อีอีซี เร่งขับเคลื่อนพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล 1.8 แสนราย ภายใน 5 ปี หลังพบบุคลากรด้านนี้ขาดแคลนหนัก เล็งดึงงบประมาณภาครัฐและเอกชนอุดหนุนให้กับผู้เรียน 80% ของค่าใช้จ่าย และลดหย่อนภาษีให้เอกชนที่เข้าร่วมโครงการ 100-200%

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.)มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้รับทราบแนวทางการดำเนินงานในการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีและนอกเขตอีอีซี ที่ประเมินว่าในช่วง 5ปี (2562-2566) จะมีความต้องการบุคลากรทำงานอยู่ที่ 116,222 ตำแหน่ง โดยจำเป็นต้องจัดทำการพัฒนาและผลิตกำลังคนดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการรองรับใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายให้ได้ภายในปี 2566 ราว 1.8 แสนคน(รวมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ) แบ่งเป็นนักศึกษาจบใหม่ด้านดิจิทัลที่เข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 60,000 คน และนักศึกษาสาขาอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนหรือเรียนเพิ่มเติม ในสาขาวิชาด้านดิจิทัล จำนวน 120,000 คน เร่งสร้างคนดิจิทัล รัฐอุดหนุน 80% เอกชนร่วมหักภาษีได้ 100-200%

 

 

 

ทั้งนี้ มีเป้าหมายการดำเนินการใน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มนักศึกษาที่กำลังเรียนในสาขาดิจิทัล(New Skill) 2.กลุ่มบุคลากรทำงานในอุตสาหกรรมดิจิทัลและทำงานในตำแหน่งไอทีของอุตสาหกรรมอื่นๆ (Upskill) และ 3.กลุ่มนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำลังเรียนในสาขาอื่นๆ และบุคลากรที่ไม่ได้ทำงานในอุตสาหกรรมดิจิทัล(Reskill) ซึ่งภาครัฐจะมีมาตรการจูงใจให้กับนักศึกษาและบุคลากรที่เข้าอบรมหลักสูตร โดยจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายในการฝึกงานเพื่อให้มีประสบการณ์ตรงกับภาคอุตสาหกรรม 2.กลุ่มนักศึกษาในสาขาอื่นที่ต้องการ Reskill สนับสนุนค่าใช้จ่ายค่าอบรมหลักสูตรระยะสั้น และ/หรือ ค่าสอบประกาศนียบัตรรับรองความรู้ในระดับพื้นฐาน และระดับกลาง ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล และ 3.กลุ่มบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม และด้านอื่นๆ ที่ต้องการย้ายสายงาน สนับสนุนค่าใช้จ่ายค่าอบรมหลักสูตรระยะสั้น และ/หรือ ค่าสอบประกาศนียบัตรรับรองความรู้ในระดับพื้นฐาน และระดับกลาง ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล รวมถึงผู้ประกอบการที่ให้การสนับสนุนการฝึกอบรมและจ้างงานผู้ฝึกอบรมจะได้รับการลดหย่อนด้านภาษีให้

นางสาวพจณี อรรถโรจน์ภิญโญ รองเลขาธิการสายงานนโยบายและแผน คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยว่า การพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม จะเป็นการปรับโครงสร้างการศึกษาของไทยครั้งสำคัญ ที่จะดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม กพอ.จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ไปจัดทำการพัฒนาและผลิตกำลังคนดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์การลงทุนใน 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

สำหรับการพัฒนากำลังคนด้านดิจทัลครั้งนี้ จะมีทั้งการเพิ่มหลักสูตรการสอนด้านดิจิทัล แต่ที่เน้นจะเป็นเรื่องของการฝึกอบรมและสอบประกาศนียบัตรรับรองความรู้ต่างๆให้กับ 3 กลุ่มดังกล่าว โดยจะมีมาตรการสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้เข้าอบรม ขณะที่ภาคเอกชนที่เข้ามาร่วมหรือสนับสนุนการฝึกอบรมและจ้างงานผู้ฝึกอบรม จะมีมาตรการลดหย่อนทางภาษีให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการตั้งงบมาดำเนินงาน ที่คาดว่าไม่สูงมากนัก รวมถึงมาตรการทางภาษีที่ต้องร่วมหารือกับทางกระทรวงการคลัง ซึ่งแผนการดำเนินงานทั้งหมดจะออกมาในเร็วๆนี้

เร่งสร้างคนดิจิทัล รัฐอุดหนุน 80% เอกชนร่วมหักภาษีได้ 100-200%

ส่วนแนวทางเบื้องต้นในการให้สิทธิประโยชน์กับผู้เข้าอบรมหลักสูตรของทั้ง 3 กลุ่มนั้น จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ โดยทักษะเบื้องต้นในกลุ่ม New Skill รัฐจะให้การอุดหนุนค่าใช้จ่ายราว 80% ของค่าใช้จ่าย และ Reskill รัฐอุดหนุน 30 % และเอกชนอุดหนุน 70% ขณะที่บริษัทเอกชนที่เข้าร่วม จะได้รับการสนับสนุนเงินทุนให้เปล่า เช่น การจัดซื้ออุปกรณ์ดิจิทัลหรือเครื่องมือระบบอัตโนมัติ รวมถึงบริษัทเอกชนที่สนับสนุนการฝึกอบรม และจ้างแรงงานผู้ฝึกอบรม จะได้รับการหักลดหย่อยภาษีได้ 100% ของค่าใช้จ่าย หรือหากเป็นระดับสูง ที่มีการฝึกอบรมเทคโนโลยีขั้นสูง เอกชนที่เข้าร่วม จะได้รับการหักลดหย่อนภาษีได้ 200% ของค่าใช้จ่าย เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้นักศึกษาและบุคลากรเข้ามาเรียนหรือฝึกอบรมด้านดิจิทัลได้มากขึ้น 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3471 ระหว่างวันที่ 19 - 22 พฤษภาคม 2562

เร่งสร้างคนดิจิทัล รัฐอุดหนุน 80% เอกชนร่วมหักภาษีได้ 100-200%