‘กฤษฎา’เมินชง ครม. ผวาผิดร่วมตั้งบริษัทยาง

20 พ.ค. 2562 | 03:05 น.

 

 

กยท. ลงขัน 5 เสือยาง ตั้งบริษัทร่วมทุน แม้ยุติกิจการไปแล้วแต่ยังเป็นเผือกร้อนไม่เลิก วงการกังขากฤษฎาเกียร์ว่าง ไม่ชงเรื่องเข้า ครม.เห็นชอบย้อนหลัง วงในชี้เหตุเสี่ยงถูกโยงร่วมรับผิดหลังกฤษฎีกาชี้ชัดไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แหล่งข่าวจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากที่ กยท.ได้ร่วมทุนกับ 5 บริษัทผู้ค้ายางรายใหญ่ตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 (ปัจจุบันบริษัทได้ยุติกิจการไปแล้ว) ในขณะนั้นนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. ได้เสนอมาตรการพยุงราคาโดยเสนอแนะให้มีการลงทุนร่วมกันหน่วยละ 200 ล้านบาท(รวม 1,200 ล้านบาท) โดยเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) กยท.แต่ถูกเกษตรกรทักท้วงแล้วว่าไม่ถูกต้อง แต่ที่ปรึกษาของประธานบอร์ดจากสำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงว่าไม่ใช่เป็นการร่วมทุน แต่เป็นมาตรการพยุงราคาสามารถทำได้ ที่ประชุมจึงมีมติ ให้ไปจดทะเบียนตั้งบริษัทร่วมทุนและดำเนินการได้

‘กฤษฎา’เมินชง ครม.  ผวาผิดร่วมตั้งบริษัทยาง

กฤษฎา   บุญราช

 

 

 

ต่อมาเดือนกรกฎาคมฝ่ายกฎหมายของ กยท. ได้ทำหนังสือทักท้วงถึงผู้ว่าการกยท. ไปว่าเรื่องนี้ขัดกับมาตรา 65 แห่ง ...การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558  แต่ผู้ว่าการกลับเชื่อที่ปรึกษากฎหมายจึงมีการดำเนินการเรื่อยมา กระทั่งมีเกษตรกรร้องเรียนว่าไม่สามารถนำยางของตนไปขายให้กับบริษัทร่วมทุนฯตามมาตรการพยุงราคาได้ เพราะพอไปถึงทีไรก็มีคนขายตัดหน้าโควตาก่อนแล้ว จึงได้มีการทบทวนการดำเนินงานบริษัทและเสนอเรื่องการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนรายงานให้กับคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)ทราบเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นไปหลังการจดทะเบียนบริษัทและได้ดำเนินการไปก่อนหน้านั้นแล้ว

 

 

ต่อมาผู้ว่าการกยท.ได้ทำหนังสือขอให้นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้รับทราบเรื่องการจัดตั้งบริษัท แต่กระทรวงเกษตรฯได้มีหนังสือถามไปเพราะเห็นข้อกฎหมายที่ขัดแย้งกันระหว่างฝ่ายกฎหมายกับที่ปรึกษาบอร์ด ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้ตีความว่าการจดทะเบียนของบริษัทและบริษัทร่วมทุนดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 65

กระทรวงเกษตรฯได้ทำหนังสือถึง กยท.เพื่อตั้งกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้ตามความเห็นของกฤษฎีกาฯ ผลการสอบสวนลงมติเจ้าหน้าที่ผิด 2 คนอีก 1 คนไม่ผิด เมื่อเสนอเรื่องเข้าบอร์ดใหญ่ เรื่องดังกล่าวนี้ก็เงียบหายไป จึงเป็นที่มาของเหตุผลว่าทำไมนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ไม่ส่งเรื่องต่อ ครม.เพื่อขออนุมัติให้ความเห็นชอบตั้งบริษัทร่วมทุนย้อนหลัง” 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,471 วันที่  19-22  พฤษภาคม 2562

                                               ‘กฤษฎา’เมินชง ครม.  ผวาผิดร่วมตั้งบริษัทยาง