GIT จับมือ 2 แพลตฟอร์มใหญ่ ดันผู้ประกอบการขึ้นออนไลน์

16 พ.ค. 2562 | 13:42 น.

GIT เดินหน้าผลักดัน ผู้ประกอบการอัญมณี ขนสินค้าขึ้นออนไลน์ จับมือ2 แพลตฟอร์มใหญ่ Thaitradeและ zilingo ภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ด้านผู้ประกอบชี้ทำให้การค้าขายมีความมั่นใจขึ้น

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน)(GIT) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนด้านอัญมณีและเครื่องประดับให้สามารถแข่งขันในตลาดได้และเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบใหม่ เนื่องจากปัจจุบันกระแสการค้าออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการเพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่าการค้าในระบบปิดหรือแบบมีหน้าร้าน แต่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั่วถึงกว่าเป็นการช่วยขยายฐานลูกค้าให้กับธุรกิจได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งปัจจัยหนึ่งในการการซื้อขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระบบการค้าออนไลน์ คือ ความเชื่อมั่นในตัวสินค้า

“ผู้ซื้อจะตัดสินใจซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้จะต้องมีความเชื่อมั่นว่าไม่ถูกหลอกลวงให้ซื้อสินค้าปลอมแปลงหรือสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ    ซึ่งประเด็นปัญหาดังกล่าวนี้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการซื้อด้วยความมั่นใจซึ่งเป็นโครงการที่สถาบันจัดทำขึ้นภายใต้นโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่านใบรับรองคุณภาพของสถาบัน”

ล่าสุดGITได้ร่วมมือกับ 2 แพลทฟอร์ม คือ Thaitrade.com และ zilingo.com ในการผลักดันให้สมาชิกโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ สามารถจำหน่ายสินค้าที่ผ่านการรับรองคุณภาพจากสถาบันผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้อย่างมั่นใจ  ทั้งนี้ Thaitrade.com และ Sook Small Order OK ซึ่ง เป็นเว็บไซต์สำหรับการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการของไทย เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าคุณภาพส่งออกของไทย เพื่อให้ผู้ซื้อชาวต่างชาติสามารถเข้าถึงสินค้าไทยได้โดยง่าย และเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยให้ได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการบริการครบวงจรโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ในปีพ.ศ.2561 ได้ขยายแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ให้ครอบคลุมภายในประเทศ ด้วยการเปิดให้บริการ Thaitrade Shop ขึ้น

ส่วนZilingo ซึ่งเปิดตัวมาแล้ว 3 ปี มีจุดเด่น เป็นตลาดออนไลน์ที่เน้นจำหน่ายสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ โดยสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นหนึ่งในหมวดหมู่ของสินค้าแฟชั่นที่ทาง Zilingo ให้ความสำคัญ เพราะถือว่าเป็นตลาดที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ซื้อทั่วโลก

ด้านนายพ้อง พรสมิทธิกุล   บริษัท สมิทธี จิวเวลรี่ จำกัด  กล่าวว่า โครงการซื้อด้วยความมั่นใจเป็นโครงการที่ดีที่เพราะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ทำให้การซื้อขายเกิดความมั่นใจทั้งผู้ขายและผู้ซื้อว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ