องค์กรมัลติเจเนอเรชัน(1)

20 พ.ค. 2562 | 08:23 น.

ในจำนวนธุรกิจขนาดเล็ก 28.8 ล้านรายในสหรัฐ อเมริกา พบว่า19% เป็นธุรกิจครอบครัว ซึ่งเมื่อธุรกิจเหล่านี้เติบโต และพัฒนาขึ้นจะเริ่มได้รับประโยชน์จากคนหลายรุ่นที่ดำเนินงานแบบวันต่อวันในธุรกิจครอบครัวของตน ดังนั้นในที่นี้จะขอรวบรวมประโยชน์ที่ธุรกิจครอบครัวจะได้รับจากการมีสมาชิกในครอบครัวที่ทั้งมากประสบการณ์และมือใหม่ร่วมกันทำงานอยู่ในองค์กร ดังต่อไปนี้

1. อายุที่แตกต่างกันทำให้มีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน คนรุ่นเก่ามีทักษะและความเข้าใจลึกซึ้งที่มาจากประสบการณ์ชีวิต ในขณะที่คนรุ่นใหม่มักจะคุ้นเคยกับเทรนด์ปัจจุบันในตลาด เมื่อรวมเข้าด้วยกันสินทรัพย์เหล่านี้จะกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวเจริญก้าวหน้าในวงกว้าง ผู้ที่ทำธุรกิจมานานหลายทศวรรษสามารถสอนลูกหลานในเรื่องความสำคัญของโครงสร้าง การบริการลูกค้าและมารยาทในการทำงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งการแชร์ค่านิยมของผู้ประกอบการนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวจำนวนมากดำเนินกิจการต่อไปได้ ดังที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าธุรกิจครอบครัวจะสามารถอยู่รอดได้หากสามารถรักษาค่านิยมของผู้ประกอบการไว้ตลอดวงจรชีวิตของธุรกิจและจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง ขณะที่ทายาทรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ธุรกิจครอบครัวจะสามารถสอนรุ่นอาวุโสได้ 2 หรือ 3 เรื่อง เช่น การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียใหม่ๆ ให้เป็นเครื่องมือในการเติบโตของบริษัทได้

 

2. อัตราการเข้าออกของพนักงานลดลง จากการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา Ernst & Young พบว่าอัตราการเข้าออกของพนักงานต่อปีในธุรกิจครอบครัวส่วนใหญ่อยู่ที่ 9% ซึ่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ 11% ในบริษัททั่วไป ทั้งนี้อัตราการรักษาพนักงานไว้กับองค์กรที่สูงกว่ามักเกิดจากพันธะครอบครัวที่มุ่งเน้นธุรกิจของตน อีกทั้งเพื่อรักษาขวัญกำลังใจและหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทำให้ธุรกิจครอบครัวมักไม่ค่อยลดจำนวนพนักงานลงในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกตํ่า นอกจากนี้อัตราการเข้าออกของพนักงานที่ลดลงยังเป็นประโยชน์ทางการเงินในระยะยาว เนื่องจากการว่าจ้างคนเก่งใหม่ๆเข้ามาอาจเป็นการลงทุนที่มีค่าใช้จ่ายสูง

องค์กรมัลติเจเนอเรชัน(1)

3. ความภาคภูมิใจในครอบครัวช่วยส่งเสริมจรรยาบรรณในการทำงาน ในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญของธุรกิจครอบครัว ทุกคนจะรู้สึกเป็นมากกว่าพนักงานและนั่นเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนความรู้สึกรับผิดชอบของทุกคนที่ทำงานในธุรกิจ ซึ่งกรณีเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไปไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อย สำหรับคนทุกรุ่นในธุรกิจครอบครัวแล้ว ผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคนไม่เพียงส่งผลกระทบต่อองค์กรเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อหน่วยครอบครัวโดยรวมด้วย ยิ่งไปกว่านั้นความภาคภูมิใจในธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่นจะเป็นการกระตุ้นให้สมาชิกครอบครัวแต่ละคนยกระดับมาตรฐานของตนและทำงานหนักขึ้นโดยไม่สำคัญว่าอายุเท่าไร

4. พนักงานมีประสบ การณ์ตลอดชีวิต โดยส่วนใหญ่พนักงานปัจจุบันและอนาคตของธุรกิจ ครอบครัวจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้นมาตั้งแต่เด็ก ทำให้มีความรู้และรับรู้ถึงรูปแบบธุรกิจของบริษัทเป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อบริษัทต้องการพนักงานใหม่ก็มักจะหันไปหาคนรุ่นใหม่ที่รู้จักธุรกิจทั้งในและนอกองค์กร ทั้งนี้ในหลายครอบครัวเด็กๆ ยังได้เรียนรู้คุณค่าของการทำงานหนักซึ่งอาจจะแปรเปลี่ยนมาเป็นความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของพวกเขาในภายหลังก็เป็นได้ 

อ่านต่อฉบับหน้า 

คอลัมน์ หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3471 ระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2562

องค์กรมัลติเจเนอเรชัน(1)