‘เอเชีย’ตลาดใหญ่ดิวตี้ฟรีโลก

17 พ.ค. 2562 | 11:15 น.

          การเติบโตของธุรกิจดิวตี้ฟรี จัดว่ามีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง จากปัจจุบันยอดขายภาพรวมดิวตี้ฟรีของโลก มีมูลค่าสูงถึง 52,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีแนวโน้มขยับขึ้นเป็น 74,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2565 โดยผู้เล่นรายใหญ่ในวงการ ดิวตี้ฟรีระดับโลก หากวัดกันตามยอดขายตามลำดับ จะประกอบไปด้วย Dufry, ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี, แลการ์แดร์, ดีเอฟเอส กรุ๊ป,The Shilla Grbr Heinemann และคิงเพาเวอร์

‘เอเชีย’ตลาดใหญ่ดิวตี้ฟรีโลก

         จากรายงานว่าด้วยเรื่อง Global Duty Free Retailing, 2017-2022: Market & Category Expenditure and Forecasts, Trends, and Competitive Landscape ซึ่งจัดทำโดย GlobalData ได้คาดการณ์ว่าในช่วงปี 2560-2565 ตลาดดิวตี้ฟรีทั่วโลกมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 7.1% และจะมียอดขายถึง 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2565 เพิ่มจากในปี 2560 ที่ยอดขายดิวตี้ฟรีทั่วโลกมีมูลค่าอยู่ที่ 5.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 4.5%

          สาเหตุแห่งการเติบโตนั้นเนื่องมาจากบรรดาผู้ประกอบการร้านดิวตี้ฟรีมีการขยายสาขาออกไปทั่วโลก เอเชียแปซิฟิกถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดและโตเร็วที่สุดสำหรับธุรกิจดิวตี้ฟรี ในแง่การเติบโตของยอดขาย การเติบโตของธุรกิจดิวตี้ฟรีในช่วง 5 ปี (ปี 2560-2565) จะมาจากการเติบโตของตลาดในเอเชียแปซิฟิกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่าง อินเดีย จีน และเกาหลีใต้

         การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของนักเดินทาง โดยเฉพาะในกลุ่มชาวมิลเลนเนียม (คนที่เกิดในช่วงปี ค.ศ. 1986-1995) เป็นฟันเฟืองทำให้ยอดขายสินค้าหรูหราราคาแพงในร้านดิวตี้ฟรีพุ่งสูงขึ้น

      ‘เอเชีย’ตลาดใหญ่ดิวตี้ฟรีโลก

        เมื่อถามว่าอะไรจะเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจดิวตี้ฟรีระดับโลกต่อไปในอนาคต คำตอบคือ การขยายและการปรับปรุงท่าอากาศยานทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของนักเดินทางโดยเฉพาะในกลุ่มนักเดินทางชาวจีนและกลุ่มมิลเลนเนียม การขยายตัวของธุรกิจการท่องเที่ยวการเปิดร้านใหม่ๆ และการปรับปรุง รวมทั้งการขยายร้านดิวตี้ฟรีเดิมที่มีอยู่ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยหลักๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจดิวตี้ฟรีมีการเติบโตที่แข็งแรงต่อไป

          อีกทั้งหากแยกยอดขายดิวตี้ฟรี โดยวัดจากยอดขายเฉพาะภายในสนามบิน ปัจจุบัน ประเทศเกาหลีใต้ เป็นตลาดดิวตี้ฟรีใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ยอดขายและเชื่อว่าจะยังครองแชมป์ไปจนถึงปี2565 โดยมีสนามบินอินชอน เป็นสนามบินที่ทำยอดขายจากร้านดิวตี้ฟรีได้ทุบสถิติโลกที่ 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี2561 และหมวดสินค้าที่ทำยอดขายสูงสุดและมีการเติบโตของยอดขายมากที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว (Personal care) โดยนํ้าหอม-เครื่องสำอาง ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด