สิงห์ เอสเตท จ่อขาย IPO "เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท" ไตรมาส3/62

15 พ.ค. 2562 | 10:29 น.

สิงห์ เอสเตท ชูธง "เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท" ประกาศเดินหน้า IPO ธุรกิจโรงแรม คาดเสนอขายหุ้น ในช่วง Q3 ปีนี้ มุ่งขยายโรงแรมทั่วโลกเพิ่มเป็น 75 แห่งในปี 2568

               นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำวิสัยทัศน์ในการก้าวขึ้นสู่ โกลบอล โฮลดิ้ง โดยเดินหน้านำบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ยื่นเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อขยายกลุ่มธุรกิจโรงแรม มุ่งสู่การเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการโรงแรมชั้นนำในระดับนานาชาติ (Premier Hotel Investment & Resort Management Company) รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

               “โรงแรมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจของสิงห์เอสเตท นอกเหนือจากธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงานและธุรกิจเรสสิเด้นท์ ซึ่งธุรกิจโรงแรมจะช่วยสร้างรายได้ประจำให้สิงห์เอสเตท เติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ซึ่งในปีที่ผ่านมา สิงห์เอสเตท มีรายได้จากธุรกิจโรงแรมอยู่ที่40%และตั้งเป้าว่าจะเพิ่มเป็น50% เพื่อกระจายรายได้ในการดำเนินธุรกิจให้เกิดสมดุล และปีนี้คาดว่าสิงห์เอสเตท จะมีรายได้ใกล้เคียง 2  หมื่นล้านบาท”นายนริศกล่าว

  สิงห์ เอสเตท จ่อขาย IPO "เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท" ไตรมาส3/62

นายเดิร์ก เดอ ไคย์เปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  บริษัทฯ มีวิสัยทัศน์ที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการลงทุนโรงแรมและการบริหารงานรีสอร์ท ระดับนานาชาติ  ปัจจุบันเอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท มีโรงแรมทั้งหมด 39 แห่ง รวมห้องพักกว่า4 ,647 ห้อง กระจายอยู่ใน 5 ประเทศ 3 ภูมิภาค ประกอบด้วย ในยุโรป ที่สหราชอาณาจักร และในเอเซียแปซิฟิก คือ ไทย มัลดีฟส์ และฟิจิ และในแอฟริกา คือ มอริเชียส

  สิงห์ เอสเตท จ่อขาย IPO "เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท" ไตรมาส3/62

               ทั้งนี้ บริษัทฯ มีการแบ่งกลุ่มทรัพย์สินตามลักษณะการประกอบธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ 1. โรงแรมที่บริษัทฯ บริหารจัดการเอง คือ โรงแรม พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บีช รีสอร์ท และ โรงแรมสันติบุรี เกาะสมุย  2. โรงแรมในสหราชอาณาจักร จำนวน 29 แห่ง ดำเนินงานภายใต้แบรนด์ Mercure และแบรนด์ Holiday Inn 3.โรงแรม Outrigger ซึ่งเป็นกลุ่มโรงแรมจำนวน 6 แห่งที่ดำเนินกิจการภายใต้แบรนด์ Outrigger  4.โครงการ ครอสโรดส์ (CROSSROADS) เฟส 1 ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงการบนเกาะจำนวน 3 เกาะ ในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ประกอบด้วย โรงแรม 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรม SAii Lagoon Maldives, Curio Collection by Hilton และโรงแรม Hard Rock Hotel Maldives รวมถึงศูนย์รวมการให้บริการ เพื่อการพักผ่อนและสิ่งบันเทิงในโครงการ Marina @ CROSSROADS และเกาะที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นโรงแรมอีก 1 เกาะ และยังมีเป้าหมายในการขยายธุรกิจโรงแรมในช่วง 6ปีนี้ ที่จะเพิ่มจำนวนโรงแรมจาก 39 แห่งในปัจจุบันเป็น 75 แห่งภายในปี 2568 ที่จะมีทั้งการลงทุนเองและรับบริหาร

 

  สิงห์ เอสเตท จ่อขาย IPO "เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท" ไตรมาส3/62

ด้านนางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจ โรงแรมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหลัก ที่สร้างรายได้แบบต่อเนื่องหรือที่เรียกว่า recurring income ให้กับสิงห์ เอสเตท โดยปี 2561 ธุรกิจโรงแรมสร้างรายได้ในสัดส่วนร้อยละ 34 ต่อรายได้ทั้งหมดจากจำนวนห้องพักของธุรกิจโรงแรมจำนวน 8 แห่ง และมีผลกำไรของธุรกิจโรงแรมโดยรวมจากจำนวนห้องพักรวมที่มีอยู่ 4,271 ห้อง จากโรงแรมและรีสอร์ท 37 แห่งทั่วโลก (ยังไม่รวมโรงแรมในโครงการครอสโร้ดส์)        

               ดังนั้นการเข้าตลาดหลักทรัพย์ของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จะเป็นโอกาสในการขยายฐานธุรกิจในกลุ่มโรงแรม การลงทุนในโครงการใหม่ทั้งในรูปแบบของการซื้อกิจการ และการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ (Greenfield Project) ด้วยความพร้อมด้านเงินทุน และบุคลากรที่แข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เป็นบริษัทจดทะเบียนเต็มตัวแล้ว

  สิงห์ เอสเตท จ่อขาย IPO "เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท" ไตรมาส3/62

               การนำ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในครั้งนี้ บริษัทวางแผนเสนอขายหุ้น IPO เป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 40 ของทุนชำระแล้วของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ภายหลังการเพิ่มทุน ทั้งนี้้ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของสิงห์ เอสเตท เช่นเดิม

               โดยสิงห์ เอสเตท มีนโยบายจะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ใน เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ในสัดส่วนที่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 51 ซึ่งเอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ได้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่ง ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) และ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายที่จะเปิดเผยต่อไป ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะมีการเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าวทั้งในและต่างประเทศได้ในช่วงปลายไตรมาส 3 ปีนี้

  สิงห์ เอสเตท จ่อขาย IPO "เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท" ไตรมาส3/62